Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền, bao lâu có kết quả?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

"Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền?" là câu hỏi mẹ bầu nào cũng thắc mắc trước khi thực hiện siêu âm để xác định thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hay các dị tật bất thường nào khác hay không.

Trong hành trình mang thai, việc xác định chỉ số đo độ mờ da gáy là một trong nhiều xét nghiệm quan trọng, qua đó các bác sĩ sẽ phát hiện và xác định sớm các nguy cơ mắc dị tật của thai nhi. Vậy đo độ mờ da gáy nên thực hiện vào thời gian nào, có tốn nhiều tiền không? Thắc mắc sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Chỉ số độ mờ da gáy bình thường bao nhiêu?

Chỉ số bình thường

Chỉ số đo độ mờ da gáy bình thường sẽ dưới 3.5mm với thai nhi có kích thước từ 45 – 84mm, tùy theo tuổi thai sẽ có độ mờ da gáy khác nhau:

  • Thai đủ 11 tuần: Độ mờ da gáy 2mm.
  • Thai đủ 12 tuần: Độ mờ da gáy dưới 2.5mm.
  • Thai đủ 13 tuần: Độ mờ da gáy 2.8mm.

Chỉ số bất thường

Chỉ số độ mờ da gáy bất thường trên 3.5mm sẽ có nguy cơ cao mắc các hội chứng dị tật bẩm sinh, cụ thể là tỷ lệ cao mắc bệnh Down.

  • Độ mờ da gáy trên 3mm: Nguy cơ cao mắc hội chứng Down cao.
  • Độ mờ da gáy từ 6mm: Tỷ lệ mắc các dị tật bẩm sinh và hội chứng Down.

Tuy nhiên độ chính xác của việc siêu âm đo độ mờ gáy chỉ đạt khoảng 75% cho biết nguy cơ mắc các bệnh dị tật bẩm sinh và kết quả có thể sẽ không chuẩn nếu vùng da gáy của thai nhi không được thể hiện rõ, tốt nhất nên thực hiện siêu âm vào khoảng tuần 11 đến tuần 13 - 14.

Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền 1 Các mẹ bầu nên làm gì nếu chỉ số đo độ mờ da gáy bất thường?

Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền?

Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở trang thiết bị và các dịch vụ kèm theo, thông thường chi phí sẽ được tính vào gói khám thai định kỳ của các mẹ bầu.

Để có kết quả chính xác nhất, các mẹ bầu nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, can thiệp kịp thời, xử lý an toàn và hiệu quả. Tại các cơ sở y tế công lập, chi phí sẽ được niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y tế, nằm trong khoảng 200,000 – 300,000 Đồng, dưới đây là mức giá tham khảo tại các bệnh viện khoa sản lớn uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh mà các mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Hùng Vương: Từ 300,000 - 420,000 Đồng đã bao gồm tiền xét nghiệm Double test.
  • Bệnh viện Từ Dũ: 450.000 Đồng (bao gồm cả chi phí thanh toán và dịch vụ kèm theo).
Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền 2 Mẹ bầu nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, can thiệp kịp thời

Đo độ mờ da gáy bao lâu có kết quả?

  • Thời gian thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy mang ý nghĩa quan trọng, thời gian để các mẹ bầu có kết quả cao nhất đó là từ tuần thứ 11 đến tuần 13 - 14. Nếu thực hiện trước thời gian này kết quả sẽ thấp và khó chính xác.
  • Kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ có liền sau khi thực hiện rất nhanh chóng, khi thực hiện các mẹ bầu sẽ được hướng dẫn bôi một lượng chất bôi trơn trên mặt bụng và bác sĩ sẽ sử dụng máy siêu âm dò nhẹ nhàng lên bụng để kiểm tra chỉ số.
  • Với những mẹ bầu có mỡ bụng quá dày hay tử cung ngả sau các bác sĩ thường phải siêu âm đầu dò thông qua vùng âm đạo để đảm bảo kết quả được chính xác nhất. Lúc này khoảng cách từ đỉnh đầu đến đuôi xương sống của bé sẽ được bác sĩ đo lại và khoảng mờ sau gáy chính là độ dài từ gáy đến da gáy.
Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền 3 Thời gian để các mẹ bầu có kết quả cao nhất đó là từ tuần thứ 11 đến tuần 13 - 14

Các cột mốc khám thai từ tuần 11 - 13 mẹ bầu cần lưu ý

Bên cạnh câu hỏi "Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền?" thì các mẹ bầu nên thực hiện các cuộc xét nghiệm sàng lọc cần thiết trước khi sinh để sớm phát hiện ra những bất thường nhiễm sắc thể trong thai nhi như thoát vị cơ hoành, tim bẩm sinh, bệnh Down,… Để có biện pháp can thiệp kịp thời vào thời điểm tốt nhất từ tuần 11 đến tuần 14.

Đây là một trong các cột mốc quan trọng nhất, các mẹ cần phải thực hiện sàng lọc dị tật bẩm sinh cũng như đo độ mờ day gáy vào khoảng thời gian này, vì đây là lúc kết quả thể hiện chính xác nhất, các bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu thực hiện double test giúp phát hiện dị tật trong thai nhi sớm nhất, cũng như sẽ biết được em bé đang trong tình trạng như thế nào để mẹ có thể kịp thời bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho con đến khi chào đời.

Đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền 4 Các xét nghiệm cần thiết mẹ bầu cần lưu ý để có thai kỳ khỏe mạnh.

Các xét nghiệm cần thiết khác mẹ bầu sẽ được chỉ định trong giai đoạn này như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu,… Để xác định nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, thiếu máu, viêm đường tiết niệu,… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành trình mang thai.

Các mẹ bầu có thể thấy việc thực hiện đo độ mờ da gáy là một điều vô cùng quan trọng, qua thông tin trên mọi người sẽ biết được đo độ mờ da gáy bao nhiêu tiền, bên cạnh đó bài viết cũng kèm theo một số cột mốc quan trọng từ tuần 11 đến tuần 13 mà mẹ bầu cần lưu ý để thực hiện những xét nghiệm sàng lọc cần thiết, tránh bỏ sót để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin