Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ

Để tăng tính chính xác của kết quả độ mờ da gáy, các mẹ bầu cần lựa chọn thời điểm siêu âm thích hợp. Theo đó, nhiều mẹ thường thắc mắc thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Siêu âm độ mờ da gáy là bước quan trọng trong thai kỳ nhằm phát hiện những dị tật bất thường ở trẻ. Kết quả siêu âm bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Trong đó, thời gian siêu âm là một trong những yếu tố quan trọng các mẹ bầu cần biết. Vậy với thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? Bài viết này sẽ giải đáp giúp các mẹ vấn đề trên.

Đo độ mờ da gáy có tác dụng gì?

Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? 1 Đo độ mờ da gáy giúp ba mẹ sớm phát hiện các bất thường ở thai nhi

Độ mờ da gáy là hình ảnh chụp kết quả siêu âm vùng dịch tích tụ ở phần da phía sau gáy của thai nhi. Siêu âm đo độ mờ da gáy là phương pháp sàng lọc giúp phát hiện thai nhi có bị Down hoặc các dị tật bẩm sinh khác hay không. Những thai nhi có độ mờ da gáy cao đồng nghĩa có nguy cơ cao mắc hội chứng Down hoặc những bất thường nhiễm sắc thể khác. 

Đo độ mờ da gáy là bước đầu để xác định các bất thường của thai nhi. Trong trường hợp kết quả đo độ mờ da gáy cho kết quả bất thường thì các thai phụ cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán chính xác hơn.

Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa?

Theo các bác sĩ sản khoa, thời gian đo độ mờ da gáy tốt nhất là khi thai nhi được 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Nếu sớm hơn thì thai nhi chưa được hình thành rõ, còn muộn hơn thì độ mờ da gáy đã về mức bình thường nên không thể phát hiện ra các vấn đề.

Trên thực tế, nhiều mẹ bầu khi đi siêu âm thai đều cho kết quả bình thường nhưng khi sinh con ra lại có các dị tật bất thường. Nguyên nhân là do các mẹ đã bỏ qua bước siêu âm đo độ mờ da gáy trong thời kỳ đầu. Siêu âm đo độ mờ da gáy được thực hiện bằng cách thức siêu âm thai trên phần bụng. Đối với những mẹ có tử cung nghiêng về phía sau hoặc nếu mẹ thừa cân thì sẽ phải tiến hành siêu âm đầu dò để cho kết quả chính xác nhất. Và mẹ có thể hoàn toàn yên tâm vì những phương pháp này đều rất an toàn.

Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? 2 Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Độ mờ da gáy như thế nào là bình thường?

Với thai nhi có kích thước đầu mông từ 45 - 84mm, thì chỉ số đo độ mờ da gáy dưới 2,5mm được cho là an toàn. Nếu chỉ số thấp hơn 1,3mm thì nguy cơ mắc hội chứng Down rất thấp. Cụ thể, các chỉ số đo độ mờ da gáy các mẹ cần quan tâm là:

  • Dưới 2.5mm: Nguy cơ mắc bệnh Down thấp.
  • Trong khoảng 2.5 - 3.0mm: Tăng nguy cơ mắc bất thường.
  • Trên 3.0mm: Nguy cơ mắc bệnh Down và bất thường nhiễm sắc thể khác đặc biệt cao.

Độ mờ da gáy được cho là bình thường khi chỉ số nằm trong khoảng: 

  • Thai nhi 11 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2mm.
  • Thai nhi 12 tuần tuổi, thường độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,5mm.
  • Thai nhi 13 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2,8mm.

Như vậy, với những chỉ số này, các mẹ có thể lấy làm căn cứ để xác định mức độ an toàn trong siêu âm đo độ mờ da gáy cho thai nhi. Song, mẹ cũng cần biết rằng, độ mờ da gáy không hoàn toàn chẩn đoán được tình trạng dị tật một cách chính xác. Nên các mẹ không cần quá lo lắng khi độ mờ da gáy của con không nằm trong mức an toàn. 

Những điều mẹ cần biết về phòng ngừa dị tật thai nhi

Thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? 3 Cần chú ý lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học để giúp thai nhi phát triển tốt

Những em bé sinh ra với dị tật bẩm sinh không chỉ gây khó khăn cho gia đình trong quá trình nuôi nấng, chăm sóc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Do đó, những bước phòng ngừa trước và trong quá trình mang thai sẽ giảm thiểu gánh nặng cho gia đình tốt hơn. Một số điều ba mẹ nên làm để phòng ngừa dị tật thai nhi có thể là: 

  • Giám định di truyền: Giúp nhận biết lịch sử bị dị tật di truyền của bố hoặc mẹ. Từ đó xác định nguy cơ dị tật của trẻ.
  • Khám sức khỏe trước khi thụ thai.
  • Uống bổ sung acid folic sớm: Khi có ý định mang thai, các mẹ nên bổ sung acid folic - đây là dưỡng chất giúp giảm nguy cơ đột biến gen và phòng tránh phần nào nguy cơ dị tật thai nhi.
  • Tiêm phòng một số loại vắc-xin trước khi mang thai như vắc-xin cúm, vắc-xin viêm gan B, vắc-xin Thủy đậu - Sởi - Quai bị - Rubella,...
  • Mẹ bầu nên tránh xa rượu bia và thuốc lá.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều độc tố, kể cả những loại hóa chất tẩy rửa trong gia đình. 
  • Phụ nữ mong muốn có thai hoặc đang mang thai cũng nên tránh xa chó, mèo và một số loài động vật có thể truyền bệnh cho người.
  • Mẹ bầu hay tự hỏi ăn gì để giảm độ mờ da gáy? Các thai phụ cần một chế độ ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh, cần kiểm soát cân nặng hợp lý trong suốt thời gian trước và trong thai kỳ.
  • Khám thai định kỳ: Phụ nữ mang thai cần phải khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và tuyệt đối không bỏ qua những mốc khám thai quan trọng. 

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp các mẹ trả lời được câu hỏi thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa. Đừng quên lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để tiến hành siêu âm đo độ mờ da gáy an toàn và chính xác các mẹ nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin