Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đông và Tây y điều trị trào ngược dạ dày mãn tính như thế nào?

Ngày 02/09/2018
Kích thước chữ

Trào ngược dạ dày mãn tính ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta và đối tượng mắc căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.

Trào ngược dạ dày mãn tính ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta và đối tượng mắc căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.

Loại axit thường có ở bệnh trào ngược dạ dày mãn tính được gọi với cái tên là GERD. Nó thường xuất hiện khi mà dòng chảy mật refluxes quay trở lại vào ống thực quản.  Phía trên dạ dày có một vòng cơ, nó thường đóng lại sau khi thức ăn đã vào dạ dày. Đồng thời nó như cánh cửa một chiều ngăn không cho thức ăn trào ngược ra ngoài. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, các vòng cơ này bị đóng không đúng cách. Các loại axit GERD sẽ kích thích lên niêm mạc của thực quản và gây bệnh trào ngược.  Theo thời gian nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày mãn tính.

Đông và Tây y điều trị trào ngược dạ dày mãn tính như thế nào 1Bệnh trào ngược dạ dày có xu hướng trẻ hóa

Hiện nay cả Đông và Tây y đều có những phương pháp để điều trị trào ngược dạ dày mãn tính. Bạn cần tìm hiểu rõ cả 2 phương pháp này để có thể lựa chọn cách trị bệnh phù hợp nhất với bản thân.

Tây y điều trị trào ngược dạ dày mãn tính

Đông và Tây y điều trị trào ngược dạ dày mãn tính như thế nào 2Tây y thường chữa bệnh bằng các thuốc hóa học

Hầu hết phương pháp chữa bệnh bằng Tây y sẽ căn cứ vào triệu chứng, sử dụng các loại thuốc hóa học để điều trị.

  • Dùng thuốc kháng axit: các loại thuốc này có tác dụng làm trung hòa axit trong dạ dày. Một số loại thuốc phổ biến nhất là Gaviscon, Maalox, Mylanta, Delusil, Rolaids, Tums. Tuy nhiên các loại thuốc này không có tác dụng làm lành vết viêm loét trên thực quản do axit tấn công. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ tới đường tiêu hóa như tiêu chảy hay táo bón.
  • Thuốc giảm tiết axit: nó được gọi với cái tên thông dụng là thuốc chẹn H2. Các loại thuốc này bao gồm cimetidine (Tagamet HB), famotidine (Pepcid AC), nizatidine (Axid AR) và ranitidine (Zantac 75). Nhóm thuốc này tuy không giảm nhanh được các triệu chứng như thuốc kháng axit, nhưng về lâu dài chúng lại tỏ ra hiệu quả hơn.
  • Thuốc ức chế bơm proton: sử dụng thuốc này để ngăn chặn hiện tượng trào ngược dạ dày axit. Thuốc thường được chỉ định dùng trong 2 tuần sẽ giảm các triệu chứng trào ngược và hồi phục được lớp niêm mạc thực quản. Thuốc này cần phải được uống theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Đông y chữa trào ngược dạ dày mãn tính

Đông và Tây y điều trị trào ngược dạ dày mãn tính như thế nào 3Đông y hay sử dụng thảo dược để chữa bệnh dạ dày

Khác với Tây y, Đông y thường có quan niệm rằng chữa bệnh phải tìm ra căn nguyên tận gốc. Thêm nữa cách chữa thường đơn giản, không có hiệu quả tức thì nhưng an toàn cho sức khỏe.

  • Nghệ tươi: lấy 50gram nghệ tươi rửa sạch và giã lấy nước. Thêm mật ong vào và trộn đều để uống hàng ngày. Chỉ cần kiên trì thực hiện trong 2-4 tuần sẽ thấy bệnh tiến triển rõ ràng.
  • Nước ép lô hội: bạn lấy khoảng 1-2 nhánh lá lô hội, rửa sạch rồi lột bỏ phần vỏ. Lấy phần cùi đem ép thành nước rồi uống 2 lần/ngày. Loại nước này sẽ làm dịu các cơn co thắt và giảm tình trạng trào ngược dạ dày nặng.

Dù dùng theo phương pháp nào đi chăng nữa, bạn cũng phải điều chỉnh lại lối sống của mình. Không để cơ thể rơi vào stress kéo dài, không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc lá. Ăn ít đồ nhiều dầu mỡ, đồ chua, đồ tươi sống hay nước uống có gas. Không ăn quá no đặc biệt vào bữa tối trước khi đi ngủ.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin