Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dưa muối ăn có tốt không? Dưa muối có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ

Có thể nói từ xưa kỹ thuật bảo quản thực phẩm đã được áp dụng. Phương pháp muối dưa cũng là một cách bảo quản thực phẩm sau khi thu hoạch. Cách làm này là giữ dưa chua trong nước muối lên men có chứa vi khuẩn có lợi. Vậy dưa muối ăn có tốt không?

Món dưa muối đã có từ rất lâu và được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên để hiểu rõ dưa muối ăn có tốt không thì không phải ai cũng biết. Dưa muối chua là một phương pháp lên men có nhiều lợi khuẩn và mang lại những lợi ích nhất định về sức khỏe cho con người. 

Cụ thể trong dưa muối có những chất gì và tốt cho cơ thể thế nào mời các bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết nhé!

Hàm lượng dinh dưỡng của dưa cà muối

Để trả lời câu hỏi dưa muối ăn có tốt không thì chúng ta cùng tìm hiểu xem trong dưa muối hàm lượng dinh dưỡng có bao nhiêu. Có nhiều loại dưa muối mà chúng ta thường ăn đó là dưa cải muối chua, dưa cải bắp muối chua và dưa leo muối chua… Vì vậy mức độ dinh dưỡng của mỗi loại dưa muối cũng có khác nhau. Tuy nhiên, trong những loại dưa muối này đều giàu natri.

Dưa muối ăn có tốt không? Dưa muối là món ăn quen thuộc, đưa cơm

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ kết hợp với Phòng Nghiên cứu nông nghiệp, Phòng thí nghiệm dữ liệu dinh dưỡng phối hợp công bố thì trong 35g dưa chua muối có một số chất dinh dưỡng như sau:

Ở 35g dưa muối này bao gồm 4 Kcal năng lượng, 0.8g Carbohydrate, 0.3g chất xơ, 283 miligram natri, thành phần natri là nhiều nhất. Chất đạm chiếm ít nhất chỉ có 0.2g, đường cũng chỉ có 0.4g.

Những lợi ích sức khỏe của dưa muối

Dưa muối đã bị “mang tiếng xấu” có thể gây ung thư. Thực tế khi ăn những thực phẩm lên men được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Ăn dưa muối sẽ làm giảm tình trạng viêm và kháng insulin. Ăn dưa muối chua cũng được cho là có thể giả nguy cơ béo phì

Khi muối dưa chua lên men sẽ chữa nhiều lợi khuẩn được gọi là probiotics, giúp cho đường ruột và tiêu hóa thuận lợi. Ngoài ra, còn tăng chức năng hệ miễn dịch đường ruột. Khi ăn dưa cải muối có khả năng dễ tiêu hóa hơn.

Dưa muối ăn có tốt không? Dưa muối có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?-2 Ăn dưa muối có lợi cho đường tiêu hóa và giảm nguy cơ béo phì.

Dưa muối còn làm tăng hàm lượng chất chống oxy hóa gọi là beta – carotene, đây là những chất chống oxy hóa tự nhiên. Những loại chất oxy hóa tự nhiên này giúp trung hòa các gốc tự do. Những gốc tự do trong cơ thể là những hóa chất không ổn định hình thành tự nhiên trong cơ thể. Những gốc tự do này có liên quan đến các vấn đề như bệnh tim và ung thư. Khi thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao khiến phá vỡ những chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt và chất oxy hóa cũng vậy.

Nước dưa chua cũng được một số vận động viên sử dụng sau khi tập thể dục để nhanh chóng bù chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện. Nước dưa chua cũng có thể giữ lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức ổn định. Đây có thể nói là rất có ích đối với người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi ăn dưa muối sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin thiết yếu như vitamin A, C, K và những khoáng chất như kali, canxi, sắt. Đây đều là những vitamin, khoáng chất có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Chình vì hệ miễn dịch được tăng cường sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Những tác hại của dưa muối

Bên cạnh những ưu điểm của dưa muối thì nó cũng có những nhược điểm. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách ăn hài hòa thì vẫn có lợi cho sức khỏe. Có một điều cần nhắc tới là trong dưa muối có nhiều natri. Việc ăn mặn sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những ai bị bệnh huyết áp sẽ làm cao huyết áp. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ bệnh thận, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Natri cũng có thể làm mất canxi từ xương dẫn tới là yếu xương và nguy cơ gãy xương cao hơn.

Dưa muối ăn có tốt không? Bà bầu không nên ăn nhiều dưa muối vì dưa mặn có thể gây tăng huyết áp

Khi muối dưa thì lượng mối chiếm khá nhiều khoảng 5% thậm chí là nhiều hơn nữa. Theo ước tính thì ăn một bát dưa có khoảng 600mg natri, như vậy sẽ cao hơn ¼ giới hạn theo khuyến nghị hằng ngày. Vì vậy đối với những người bị huyết áp nên hạn chế ăn dưa muối. Dưa chua muối quá mặn sử dụng nhiều có thể khiến nguy cơ bị ung thư dạ dày tăng cao hơn.

Có nghiên cứu chỉ ra nếu sử dụng thực phẩm nhiều muối cùng với rượu bia mạnh thì liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày. Như vậy để vẫn có thể ăn dưa chua và giảm bớt tác hại thì nên rửa bớt nước mặn trước khi ăn.

Cách muối dưa chua ngon

Phương pháp làm dưa chua lên men là phương pháp phổ biến nhất. Đây là phương pháp ngâm chua để tạo vi khuẩn lành mạnh tốt cho sức khỏe đồng thời bảo quản rau được lâu hơn. Những vi khuẩn lành mạnh sẽ phân hủy đường một cách tự nhiên. Đây là quá trình tạo ra vị chua của dưa muối. Những vi khuẩn tốt trong dưa cải muối chua sẽ phân hủy đường lactose, những vi khuẩn tốt này còn được gọi là men vi sinh. Những men vi sinh này sẽ hỗ trợ bảo quản thực phẩm và rất có lợi cho sức khỏe. 

Để muối được hũ dưa chua ngon thì cần phải có những bí quyết. Bởi vì việc ướp muối dưa chua là theo cách lên men nhằm đảm bảo thực phẩm được lâu hơn và có những lợi khuẩn tốt hơn trong quá trình tiêu hóa.

Cần thực hiện đầy đủ những bước sau để muối một hũ dưa chua ngon. Việc tự muối dưa ở nhà sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn hơn việc mua ở ngoài:

  • Để chuẩn bị muối được hũ dưa ngon thì việc đầu tiên là chọn nguyên liệu. Cần chọn rau cải muối dưa vừa không non quá nhìn lá rau chuyển sang màu ngả vàng chứ không xanh biếc. Chọn những cây rau già như vậy khi muối dưa mới vàng giòn.
  • Lấy 1 lít nước đun sôi để nguội, 20 gam đường và 60g muối hạt, hành củ, hành lá, một hũ đựng dưa muối. Cắt rau thành từng khúc dài chừng 2 đốt tay rồi rửa sạch lại với nước và để rau khô ráo. Dùng nước đun sôi để nguội pha muối với và đường theo tỷ lệ 1 lít nước 3 thìa muối và 1 thìa đường.
  • Cho dưa vào hũ sau đó đổ nước ngập vào hũ và dùng miếng chèn đè lên, chỉ 2 hoặc 3 ngày là dưa chín vàng có thể ăn được.

Bạn đã có thể trả lời cho mình câu hỏi "Dưa muối ăn có tốt không?" rồi nhé. Tuy nhiên, cũng cần ăn ở một mức độ vừa phải và biết cách hạn chế những nhược điểm của dưa muối sẽ làm món ăn thêm ngon và đảm bảo sức khỏe. Chúc bạn luôn biết cách chọn những thực phẩm ngon và tốt sức khỏe.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin