Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dưa muối có béo không? Ăn dưa muối có giảm cân không?

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ

Món dưa cải muối chua là món ăn rất quen thuộc trong mâm cơm của gia đình người Việt. Đặc biệt trong dịp lễ Tết thì hầu như nhà nào cũng có món dưa muối. Vì đây là món ăn kèm với những thức ăn như thịt luộc, thịt đông và giò trong những ngày Tết để giảm cảm giác ngán. Vậy ăn dưa muối có béo không?

Dưa cải muối chua là món ăn kèm, nhưng lại rất kích thích vị giác làm cho mọi người muốn ăn và món ăn ngon hơn. Món dưa cải muối chua cũng có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau như xào, nấu và kho… "Món dưa muối này có những chất dinh dưỡng vì và dưa muối có béo không?" là những câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Hãy cùng tham khảo thông tin bên dưới nhé!

Giá trị dinh dưỡng của dưa muối

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì thực ra món ăn nhiều người thích thú này lại không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong thành phần của dưa muối có rất ít chất béo, protein, cholesterol.

Dưa muối có béo không? Ăn dưa muối có giảm cân không?-1Dưa muối không có nhiều giá trị dinh dưỡng

Trong dưa muối cũng có những thành phần như vitamin A, C và K cùng những chất kali, sắt, natri, chất xơ, một số canxi… Lượng calo trong dưa muối cũng rất ít ỏi, nếu tính trong ¼ bát dưa muối có 4 kcal, 1g chất đạm, chưa tới 1g chất béo, 1g Carbohydrate, chưa đến 1g chất xơ, đường cũng chỉ chưa tới 1g. Có một ưu điểm khác là trong dưa muối có nhiều probiotic, đây là một loại men vi sinh rất có lợi cho sức khỏe.

Trong dưa muối có những giá trị dinh dưỡng thấp như vậy, đặc biệt là chất béo chỉ chiếm một lượng rất nhỏ, chưa tới 1g. 

Dưa muối có lợi cho sức khỏe không?

Lâu nay dưa muối chua được “gắn mác” ung thư nên dù là món ngon nhưng nhiều người cũng từ bỏ. Vậy thực hư vấn đề này thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về việc ăn dưa muối có lợi cho sức khỏe thế nào nhé! Dù đây là món ăn có từ lâu đời và rất đỗi quen thuộc với mọi người nhưng có lẽ ít người biết nó tốt với sức khỏe như thế nào.

Trong dưa muối chua có chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic sinh ra trong quá trình lên men. Những lợi khuẩn có thể giữ cho thực phẩm ít bị hư hỏng đồng thời còn tăng cường lợi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp cho việc tiêu hóa được dễ dàng.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra trong dưa muối có chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên. Loại chất oxy hóa này có thể giúp chống lại các gốc tự do làm tổn thương tế bào và dẫn đến nhiều vấn đề ung thư, lão hóa, bệnh tim mạch… 

Trong dưa muối có nhiều chất xơ làm quá trình tiêu hóa dễ dàng. Do có nhiều chất xơ nên khiến người ăn có cảm giác mau no và no lâu cũng có khả năng giúp giảm cân tốt. Do cảm giác no lâu nên chúng ta hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể hơn. 

Dưa muối còn có tính axit giúp hấp thụ canxi, khoáng chất và sắt tốt hơn. Đồng thời còn có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng và các chất độc trong đường tiêu hóa, giúp cơ thể giải độc tốt hơn… Món dưa chua tạo cho chúng ta cảm giác ngon miệng và giúp bà bầu trong thời kỳ thai nghén có cảm giác thèm ăn. Như vậy trong dưa có rất ít chất béo, ăn lại nhanh no và no lâu.

Ăn dưa muối có béo không?

Dựa vào thành phần trong các món ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhiều chất béo hay không thì mới biết được món ăn đó có gây béo hay không. Nhưng với món dưa muối chua thì hàm lượng calo khá thấp, trung bình đạt khoảng 20 calo. 

Dưa muối có béo không? Ăn dưa muối có giảm cân không?-2 Ăn dưa muối không béo mà còn có khả năng giảm cân

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một người trưởng thành cần 1800 - 2000 calo cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Tính ra từng bữa ăn trong ngày (3 bữa) thì mỗi bữa ăn khoảng gần 700 calo để duy trì sức lao động và sinh hoạt. 

Nếu ăn 100g dưa muối thì cũng chỉ cung cấp cho cơ thể 20 calo. Có một điều khác nữa là dưa muối thường được muối mặn nên chỉ là món ăn kèm cho bữa ăn hằng ngày. Người ta còn phải ăn thêm cơm khoảng 130 calo, thịt gà 240 calo như vậy tổng lượng một bữa ăn có cả cơm, dưa và đồ ăn mặn thì cũng mới chưa tới 400 calo. 

Nếu chúng ta đem so sánh lượng calo khi ta ăn cơm với dưa muối và lượng calo cần thiết cho cơ thể hằng ngày thì nhìn thấy rất rõ. Lượng calo khi ăn cơm với dưa muối thấp như vậy thì câu trả lời cho bạn rằng ăn dưa muối không béo. 

Ăn dưa muối có giảm cân không?

Ăn dưa muối không béo, vậy ăn dưa muối có giảm cân không? Trong dưa muối có khá nhiều chất xơ và lợi khuẩn do quá trình lên men. Khi ăn dưa muối giúp trung hòa vị béo của những món ăn khác, tạo cảm giác no. Chính vì vậy nên giảm việc ăn nhiều món chính, hỗ trợ giảm cân. Có một điều người dùng phải chú ý đó là hàm lượng natri trong dưa muối khá nhiều. Nếu ăn quá nhiều dưa muối sẽ khiến cơ thể giữ nước, tích muối thì lại ảnh hưởng không tốt cho việc giảm cân.

Nếu muốn giảm cân thì cũng cần ăn dưa muối một lượng phù hợp, đồng thời, áp dụng nhiều biện pháp giảm cân khác một cách khoa học, hiệu quả.

Dưa muối có béo không? Ăn dưa muối có giảm cân không?-3 Trong dưa muối có khá nhiều chất xơ

Những điều lưu ý khi ăn dưa muối

Dưa muối là món có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta ăn uống bừa bãi không khoa học. Khi ăn dưa muối nên vắt bớt nước để giảm bớt vị mặn và vị chua gắt để món ăn vừa ngon hơn vừa đảm bảo sức khỏe. 

Không nên ăn dưa muối quá nhiều và cũng không dùng dưa muối để làm thực phẩm chính trong quá trình giảm cân. Không nên ăn dưa muối một cách thường xuyên và mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 50g. Trong dưa muối chua có chứa rất nhiều axit oxalic và canxi sẽ gây sỏi thận. Dưa muối mặn nên ăn nhiều có thể khiến cho thể tích máu tăng lên từ đó gây ra chứng cao huyết áp.

Không ăn dưa muối còn xanh vì nó chứa nhiều muối nitograt, dễ gây ngộ độc thực phẩm, làm tim mệt, thở dốc, tức ngực. Nếu chất này tích tụ lâu trong cơ thể cũng dễ gây ung thư.

Ăn dưa muối có béo không thì câu trả lời là không. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta dùng dưa muối làm thực phẩm chính để giảm cân, làm như vậy rất có hại cho sức khỏe. Những thông tin này phần nào có thể giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của món dưa muối này. Chúc bạn luôn biết cách chế biến và kết hợp những món ăn hợp lý cho gia đình để vừa có bữa cơm ngon vừa đảm bảo sức khỏe.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin