Long Châu

Dưỡng ẩm da khi trẻ bị viêm da cơ địa

Ngày 06/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưỡng ẩm khi trẻ bị viêm da cơ địa có vai trò ngăn ngừa tình trạng bị khô da và giúp ngăn ngừa những sự thương tổn do viêm da cơ địa gây nên. Việc tìm hiểu rõ hơn về cách dưỡng ẩm này sẽ giúp bạn chăm sóc làn da cho trẻ một cách tốt hơn.

Khi thực hiện dưỡng ẩm da khi trẻ bị viêm da cơ địa, mức độ sử dụng cũng như các loại chất dưỡng ẩm được chỉ định dùng cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi chăm sóc làn da bị viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ.

Chăm sóc da khi trẻ bị viêm da cơ địa

Thông thường, cấu trúc của một làn da bình thường gồm có rất nhiều tế bào liên kết với nhau bằng những chất gắn kết. Từ đó sẽ tạo nên hàng rào để bảo vệ da, giúp da hạn chế sự mất nước và ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại vi trùng vào trong cơ thể.

Khi bị viêm da cơ địa, sự sản xuất loricrin, filaggrin sẽ bị suy giảm. Các chất gắn kết tế bào cũng vì thế mà giảm theo, làn da khi ấy sẽ bị mất nước và trở nên khô dần.

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa 1 Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Chất dưỡng ẩm cho da có vai trò duy trì độ ẩm cho làn da bằng việc ngăn cản sự mất nước qua da và phục hồi lại lipit bình thường của da cũng như các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên. Có thể nói rằng, dưỡng ẩm cho da chính là một bước điều trị rất quan trọng khi chữa viêm da cơ địa dị ứng ở cả giai đoạn cấp tính và mãn tính. Từ đó giúp cải thiện tình trạng da bị khô, ngứa ngáy, tăng cường chức năng bảo vệ da, giúp làm giảm thời gian cũng như mức độ khi dùng corticoid.

Tuy nhiên, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm ít gây kích ứng da. Bên cạnh đó, kem dưỡng da nên dùng để bôi toàn thân chứ không chỉ vùng da bị thương tổn. Theo đó, tùy thuộc vào mức độ của bệnh lý mà số lần sử dụng kem sẽ có sự thay đổi. Bạn có thể dùng 1 lần, 2 lần thậm chí là nhiều hơn. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên bôi kem sau bước làm ẩm da. Nếu như bạn phải làm theo chỉ định của bác sĩ thì nên bôi thuốc trước rồi mới thoa thêm kem dưỡng ẩm sau.

Sự quan trọng của việc dưỡng ẩm khi trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Khi trẻ mắc chứng viêm da cơ địa, việc dưỡng ẩm sẽ mang đến những tác dụng như sau:

Giảm khô da, giảm ngứa, giảm viêm: Bằng việc tạo nên lớp kem bôi dưỡng ẩm, da của bạn sẽ được bảo vệ và được giữ nước nhờ việc ngăn cản quá trình nước bốc hơi ra bên ngoài da. Khi ấy, kết cấu làn da sẽ trở nên mềm hơn, giúp giảm khô da, giảm ngứa, phục hồi lớp rào tự nhiên bảo vệ da và ức chế sự xâm nhập của những yếu tố dị ứng, kích thích.

Giảm dần tần suất và thời gian dùng corticoid: Khi sử dụng corticoid kéo dài, làn da của bạn sẽ có thể gặp phải một số vấn đề như teo da, nổi mụn trứng cá, giãn mạch, rậm lông… Theo nghiên cứu cho thấy, corticoid khi kết hợp với chất dưỡng ẩm sẽ giúp cải thiện đáng kể những triệu chứng lâm sàng, từ đó rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa 2 Dưỡng ẩm cho trẻ bị viêm da cơ địa

Duy trì cũng như phòng ngừa tình trạng viêm da dị ứng bị tái phát: Thông thường, các chất dưỡng ẩm cho da được đánh giá khá an toàn và ít gây ra tác dụng phụ. Do đó, bạn có thể kem dưỡng ẩm lâu dài giống như một liệu pháp điều trị duy trì. Những chất dưỡng ẩm không những khắc phục các vấn đề về rối loạn chức năng bảo vệ da, mà còn thuyên giảm tình trạng da bị kích ứng và khô quá mức. Tần suất sử dụng kem dưỡng ẩm được khuyến cáo là 2 lần mỗi ngày dù cho biểu hiện bệnh đang có hay không.

Giúp duy trì tình trạng viêm da cơ địa ở những trẻ sơ sinh có nguy cơ cao: Ở một nghiên cứu cho biết, trẻ sơ sinh từ 1 - 7 ngày tuổi đều tồn tại những nguy cơ mắc viêm da cơ địa khi bố hoặc mẹ đang mắc bệnh. Khi người bệnh bôi kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày và thực hiện việc theo dõi cũng như đánh giá ở những tháng như 1, 6, 12, 24 thì không nhận thấy có bất cứ tác dụng phụ nào xảy ra. Lúc này, tỷ lệ trẻ bị viêm da cơ địa chỉ ở mức 5%, ít hơn rất nhiều so với tỷ lệ mô tả ở trong y văn (50 đến 70%).

Lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho trẻ bị viêm da cơ địa

Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho trẻ bị viêm da cơ địa, bạn nên lựa chọn những dòng sản phẩm có những tiêu chí dưới đây:

  • Có khả năng duy trì được độ ẩm lý tưởng ở trên da, mang đến hiệu quả an toàn khi dùng lâu dài, độ PH tương ứng với làn da tự nhiên, không được chứa hương liệu, không gây kích ứng cho da, sử dụng hiệu quả, tiện lợi, phù hợp với điều kiện kinh tế và yếu tố thẩm mỹ.
  • Lựa chọn dòng kem dưỡng ẩm phù hợp với mức độ tổn thương của da, tình trạng khô da. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng chất dưỡng ẩm mỗi ngày từ 2 - 3 lần và tăng thêm tần suất sử dụng nếu như nhận thấy làn da bị khô nhiều. 
  • Ở giai đoạn cấp tính, bạn nên sử dụng kết hợp chất dưỡng ẩm cùng với corticoid dạng bôi để các triệu chứng được thuyên giảm nhanh chóng. Bạn chú ý nên dùng kem dưỡng ẩm trước rồi mới bôi corticoid để làm tăng khả năng hấp thụ thuốc qua làn da.

Với trẻ nhỏ, lượng dưỡng ẩm được khuyến cáo sử dụng là từ 250 đến 300g/tuần. Ngay cả khi không có các triệu chứng, bạn cũng nên cho trẻ dùng kem đều đặn mỗi ngày.

Tìm hiểu về dưỡng ẩm cho người viêm da cơ địa 3 Tăng cường dưỡng ẩm cần thiết cho trẻ

Có thể nói rằng, việc dưỡng ẩm khi trẻ bị viêm da cơ địa đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên tuân theo những lưu ý quan trọng khi dùng chất dưỡng ẩm cho trẻ nhỏ nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm