Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Fasthan 20 là thuốc gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Fasthan 20

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol xấu có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường,... Statin là nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu, được sử dụng khá phổ biến. Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc thuộc nhóm statin với nhiều tên biệt dược khác nhau trong đó có thuốc Fasthan 20.

Thuốc Fasthan 20 là một loại thuốc được bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, giúp làm giảm cholesterol. Để hiểu hơn về tác dụng và lưu ý khi dùng thuốc, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Thuốc Fasthan 20 là gì?

Thành phần của thuốc Fasthan 20

Thuốc Fasthan 20 được bào chế ở dạng viên nén bao phim, thành phần chính của mỗi viên thuốc gồm:

  • Pravastatin natri hàm lượng 20 mg;
  • Tá dược vừa đủ một viên.
Fasthan 20 là thuốc gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc 1 Thuốc Fasthan giúp giảm lượng cholesterol tăng cao trong máu 

Tác dụng của thành phần chính Pravastatin

Pravastatin tác động ức chế enzym mà cơ thể cần để tổng hợp ra cholesterol đó là hydroxymethylglutaryl coenzyme (HMG-CoA) reductase, giúp ngăn chuyển HMG - CoA thành acid mevalonic - tiền chất của cholesterol.

Pravastatin cũng ức chế sinh tổng hợp cholesterol, giảm cholesterol trong tế bào gan, tăng sự xuất hiện của thụ thể LDL-cholesterol trên bề mặt tế bào gan, từ đó tăng thanh thải LDL (một loại cholesterol xấu).

Chống xơ vữa động mạch nhờ vào tác động là giảm mảng bám tích tụ với thành phần chủ yếu là cholesterol.

Công dụng của thuốc Fasthan 20

Chỉ định của thuốc Fasthan 20

Fasthan 20 là thuốc kê đơn, được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Điều trị rối loạn lipid máu ở những người tăng cholesterol máu tiên phát, rối loạn lipid máu hỗn hợp, tăng cholesterol có tính chất gia đình và tăng triglyceride huyết. Đây là liệu pháp bổ trợ khi trước đó những liệu pháp liên quan đến chế độ ăn uống, tập luyện đã được áp dụng không hiệu quả.
  • Dự phòng tiên phát những biến cố về tim mạch kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống: giúp làm giảm tỷ lệ tử vong ở những người tăng cholesterol máu ở mức vừa hoặc nặng và có nguy cơ xảy ra những biến cố tim mạch lần đầu (ví dụ: Nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực không ổn định, phải làm thủ thuật can thiệp tác tạo mạch vành, đột quỵ).
  • Dự phòng thứ phát nguy cơ tai biến tim mạch: Giảm tỷ lệ tử vong do những biến cố tim mạch và giảm tỷ lệ tái phát ở người có tiền sử nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực không ổn định kèm theo tăng hoặc không tăng cholesterol.
  • Giảm lipid máu ở những người được ghép tạng đang dùng thuốc chống thải ghép.

Chống chỉ định

Không dùng Fasthan 20 cho những đối tượng dưới đây:

  • Người có tiền sử quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người mắc những bệnh về gan hoặc chỉ số xét nghiệm men gan cao bất thường.
  • Phụ nữ đang có thai và phụ nữ cho con bú.

Liều dùng của thuốc Fasthan 20

Thuốc Fasthan 20 được dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng. Dưới đây là liều khuyến cáo cho một số trường hợp:

Người lớn

  • Dùng để điều trị rối loạn lipid máu: Liều từ 10 – 40 mg/ lần/ ngày. Liều tối đa 40 mg/ ngày. Tùy theo đáp ứng của trên cơ thể của từng người, bác sĩ điều trị sẽ theo dõi để chỉnh liều phù hợp.
  • Dùng để dự phòng những biến cố tim mạch tiên phát và thứ phát: Liều khởi đầu và duy trì đều là 40 mg/ lần/ ngày.
  • Dùng để giảm lipid máu ở người bệnh được ghép tạng đang phải dùng thuốc chống thải ghép: Liều khởi đầu thông thường là 20 mg/ lần/ ngày. Sau đó, tùy vào tình trạng đáp ứng mà bác sĩ sẽ điều chỉnh liều phù hợp với từng bệnh nhân. Liều tối đa là 40 mg/ ngày.

Các đối tượng đặc biệt

  • Trẻ em:
    • Từ 8 - 13 tuổi: Dùng liều liều khuyến cáo là 10 - 20 mg/ lần/ ngày.
    • Từ 14 - 18 tuổi: Dùng liều khuyến cáo là 10 - 40mg/ lần/ ngày.
  • Người cao tuổi: Sử dụng thuốc với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Người suy gan, suy thận vừa và nặng: Liều khởi đầu khuyến cáo là 10 mg/ lần/ ngày. 

Fasthan 20 là thuốc gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Người suy giảm chức năng gan, thận dùng Fasthan 20 theo liều hiệu chỉnh phù hợp

Tác dụng không mong muốn của thuốc Fasthan 20

Thuốc Fasthan 20 có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng như sau:

  • Gây đau cơ không rõ nguyên nhân, yếu cơ hay bị chuột rút và diễn ra dai dẳng. Khi xuất hiện những triệu chứng trên, nên ngưng thuốc và báo ngay với bác sĩ. Đặc biệt, khi có kèm theo những triệu chứng sốt, cảm, mệt mỏi, việc liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất cần phải nhanh chóng.
  • Gây ra một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Một số biểu hiện trên thần kinh: Nhìn đôi, nhìn mờ, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.
  • Ngoài ra, những phản ứng dị ứng có thể xảy ra gây: Sưng mặt, môi, lưỡi, gây khó thở, mẩn ngứa, mày đay. Khi có các dấu hiệu này, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Fasthan 20 là thuốc gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Bạn cần theo dõi kỹ những triệu chứng về cơ nếu có xảy ra khi sử dụng thuốc

Lưu ý khi sử dụng Fasthan 20

Một số lưu ý thường gặp

Nếu thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào, hãy ngừng thuốc và liên hệ đến bác sĩ điều trị hoặc tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. 

Nếu bạn có vấn đề về gan, thận hãy chú ý tới tình hình sức khỏe vì suy giảm chức năng gan, thận có nguy cơ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, bạn cũng cần duy trì liệu pháp bổ trợ khác như điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện với cường độ phù hợp.

Bạn nên tái khám sau 4 tuần để theo dõi đánh giá liều dùng và hiệu quả điều trị của thuốc. 

Fasthan 20 là thuốc gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc 4 Tái khám đúng hẹn để theo dõi hiệu quả điều trị khi dùng thuốc

Tương tác thuốc

Thuốc Fasthan 20 có thể xảy ra một số tương tác bên dưới, cần thông báo với bác sĩ nếu bạn đang hoặc đã sử dụng gần đây:

  • Những thuốc có cùng tác dụng giảm cholesterol máu (fenofibrat, gemfibrozil);
  • Thuốc ức chế miễn dịch (cyclosporin);
  • Một số kháng sinh (erythromycin, clarithromycin);
  • Một số thuốc điều trị HIV và viêm gan siêu vi C (như darunavir, ritonavir, lopinavir).

Đối với phụ nữ có thai

Thuốc không được dùng ở phụ nữ có thai. Khi sử dụng thuốc ở đối tượng là phụ nữ, cần chắc chắn rằng họ không mang thai và được giải thích rõ về nguy cơ có thể ảnh hưởng đến thai nhi của pravastatin.

Nếu đang dùng thuốc Fasthan 20 mà có dự định mang thai hoặc mang thai ngoài ý muốn thì phải ngừng thuốc ngay lập tức và báo cho bác sĩ.

Đối với phụ nữ cho con bú

Pravastatin có thể được bài tiết vào sữa mẹ nên không dùng cho phụ nữ đang cho con bú. Chỉ dùng khi lợi ích đối với người mẹ được xem xét lớn hơn nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ bú mẹ và tốt hơn hết, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu và sử dụng thuốc Fasthan 20, cần tuân thủ đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu nhé.

Diễm Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm