Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gãy xương đùi bao lâu thì lành? Lưu ý khi điều trị gãy xương đùi

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gãy xương đùi là chấn thương thường gặp nhưng ít người biết gãy xương đùi bao lâu thì lành. Để tìm được câu trả lời thích hợp, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Xương đùi là vị trí xương dài và cứng nhất trên khung xương người. Tuy vậy, gãy xương đùi vẫn có khả năng xảy ra do nhiều nguyên nhân cụ thể. Vậy gãy xương đùi  bao lâu thì lành và đi lại bình thường được? 

Vì sao bị gãy xương đùi? 

Xương đùi bị gãy là tình trạng xương vùng này có dấu hiệu bị nứt, vỡ hoặc gãy rời do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ người cao tuổi và trẻ em bị gãy xương đùi cao hơn hẳn những người trưởng thành khỏe mạnh khác. 

Lý giải cho điều này là bởi khung xương của người già và trẻ em thường giòn, dễ gãy, chưa phát triển hoàn toàn hoặc đã lão hóa nên dễ dẫn đến tình trạng gãy xương, đặc biệt là xương đùi hơn. 

Gãy xương đùi bao lâu thì lành Lưu ý khi điều trị gãy xương đùi 1 Gãy xương đùi có nhiều loại khác nhau

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người trưởng thành không có khả năng bị gãy xương đùi. Mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác, giới tính đều có nguy cơ xương đùi bị gãy nếu gặp chấn thương hoặc va đập mạnh. 

Tai nạn lao động, tai nạn giao thông hay những chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày,... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến gãy xương đùi. Vì vậy, bạn nên cẩn thận hơn để phòng tránh gãy xương đùi cũng như những chấn thương không mong muốn khác. 

Gãy xương đùi có nhiều dạng và được xác định sau khi thực hiện các kiểm tra cần thiết, chẩn đoán cũng như điều trị thích hợp. Các dạng gãy xương đùi phổ biến nhất gồm có gãy xương đùi ngang, gãy xương đùi dạng xiên, gãy dạng xoắn ốc, gãy thành nhiều mảnh xương nhỏ hoặc gãy xương kín, gãy xương hở,... Với mỗi dạng gãy xương, người bệnh sẽ có những triệu chứng bệnh khác nhau. 

Triệu chứng khi bị gãy xương đùi 

Như đã nói ở trên, gãy xương đùi có rất nhiều dạng khác nhau và với mỗi loại gãy xương, sẽ có những dấu hiệu nhận biết cụ thể đặc trưng. Đối với gãy xương đùi kín, người bệnh có thể cảm thấy đau đớn, khó chịu ở vùng bị thương. Khi này, xương gãy bên trong, có thể đi kèm với tình trạng tổn thương mô mềm. 

Đối với trường hợp gãy xương đùi hở, phần xương gãy đâm thủng da và để lộ ra ngoài, có thể gây chảy máu nhiều, bầm tím, đau nhức,... và cần đến bệnh viện để cấp cứu sớm nhất, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. 

Ngoài những dấu hiệu cụ thể như trên, đa số tình trạng gãy xương đùi đều khó đứng vững, đau khi đứng hoặc di chuyển trên chân bị thương. Nếu bạn gặp tai nạn hoặc bị tác động mạnh đến xương đùi và có những dấu hiệu trên, hãy gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện gần nhất để được kiểm tra, điều trị thích hợp, bạn nhé. 

Gãy xương đùi bao lâu thì lành Lưu ý khi điều trị gãy xương đùi 2

Người lớn tuổi có nguy cơ bị gãy xương đùi cao

Cách chữa xương đùi bị gãy 

Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị gãy xương đùi được sử dụng nhiều nhất là điều trị ngoại khoa và điều trị nội khoa, cụ thể như sau: 

  • Điều trị ngoại khoa: Hầu hết các trường hợp cần điều trị gãy xương đùi đều là điều trị bằng cách phẫu thuật để cố định xương cũng như điều trị những tổn thương ở mô mềm xung quanh vị trí bị thương. Nhưng với một vài trường hợp gãy xương nhẹ, nứt xương, vỡ xương, bác sĩ thường chỉ định điều trị ngoại khoa. 
  • Điều trị nội khoa: Trường hợp này tương đối ít gặp nhưng còn tùy thuộc vào nhiều trường hợp cụ thể khác nhau, bệnh nhân sẽ cần điều trị nội khoa. Trẻ em còn nhỏ, độ tuổi dưới 12 thường chỉ cần bó bột cố định xương đùi. 

Mục đích của phương pháp điều trị gãy xương đùi thông qua phẫu thuật giúp làm liền xương nhanh chóng hơn, tăng độ chắc chắn của xương, tăng tính linh hoạt chi dưới sau khi phục hồi. 

Gãy xương đùi bao lâu thì lành? 

Ngoài thắc mắc gãy xương đùi bao lâu thì lành thì một câu hỏi cũng rất hay gặp là gãy xương đùi bao lâu mới đi được. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo ý kiến đến từ một số chuyên gia và bác sĩ chuyên ngành giải đáp dưới đây. 

Thực tế cho thấy, thời gian phục hồi, gãy xương đùi bao lâu thì lành không giống nhau ở mỗi người bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan, ví dụ như chất lượng xương của bệnh nhân, thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, cách chăm sóc, bệnh lý về xương trước đó, mức độ tiếp nhận điều trị của cơ thể. 

Đa số những người bệnh độ tuổi dưới 25 sẽ có tốc độ liền xương nhanh hơn, xương phục hồi tốt hơn so với những người lớn tuổi. Ngoài ra, người có xương chắc khỏe, chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi và khoáng chất cũng sẽ liền xương nhanh hơn. 

Vậy gãy xương đùi bao lâu mới đi được? Nhiều bác sĩ nhận định trung bình mất từ 3 - 6 tháng để xương đùi liền và có thể vận động nhẹ nhàng được. Tuy nhiên điều này như đã nói, phụ thuộc nhiều yếu tố nên nếu muốn đi lại hoặc muốn biết gãy xương đùi bao lâu thì lành, bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị chấn thương của mình sẽ có câu trả lời phù hợp nhất nhé. 

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị gãy xương đùi, bạn cũng cần tái khám thường xuyên để nhận biết tình trạng xương phục hồi như thế nào, tốc độ lành xương và tình trạng sức khỏe để có những điều chỉnh thích hợp trong phương pháp điều trị cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Gãy xương đùi bao lâu thì lành Lưu ý khi điều trị gãy xương đùi 3

Thực phẩm giàu canxi giúp xương đùi mau lành hơn

Lưu ý trong quá trình điều trị gãy xương đùi 

Ngoài cách điều trị gãy xương đùi dưới góc độ y khoa, người bệnh cũng cần chú ý đến một số điều quan trọng sau để giảm thời gian phục hồi xương, giúp vết thương mau lành hơn. 

  • Chế độ ăn uống hàng ngày: Gãy xương đùi bao lâu thì lành? Muốn xương đùi nhanh lành hơn, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Người bệnh cần bổ sung nhiều loại thực phẩm, tăng cường khoáng chất magie, canxi, vitamin D, sắt, kẽm,...
  • Sinh hoạt khi bị gãy xương đùi: Gãy xương đùi bao lâu mới đi được? Người bệnh không nên đi lại ngay sau khi bó bột hoặc phẫu thuật, thay vào đó nên nghỉ ngơi nhiều hơn, vận động nhẹ nhàng bằng nạng với sự giúp đỡ của người thân,...
  • Chú ý vận động: Người bị gãy xương đùi nên vận động nhẹ nhàng sau khi xương liền lại, tránh tác động lên vết thương khiến vị trí xương chưa lành bị lệch gây đau đớn, thậm chí có thể phải phẫu thuật để chỉnh lại xương. 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc gãy xương đùi bao lâu thì lành. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu bị gãy xương đùi hoặc khó chịu ở vết thương, người bệnh cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh những di chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Xem thêm:

Gãy xương chậu bao lâu thì lành và đi lại được?

Gãy xương để lâu có sao không? Biến chứng gãy xương nguy hiểm

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm