Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ghi nhớ 7 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, vận chưa có cách chữa khỏi bệnh hen suyễn nhưng có thể kiểm soát và ngăn ngừa bệnh bằng một số mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà bao gồm châm cứu, tập thở, dùng các loại thảo dược lành tính...

Có nhiều cách để điều trị và ngăn ngừa bệnh hen suyễn, trong đó có các phương pháp dân gian được dùng phổ biến từ lâu. Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu một số mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà đang được nhiều người áp dụng hiệu quả.

Hen suyễn là gì?

Ghi nhớ 7 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà 1 Người bị hen suyễn thường có triệu chứng ho, khó thở, tức ngực

Bệnh viêm mạn tính của đường hô hấp gọi là hen suyễn hay hen phế quản. Hen suyễn gây ra tình trạng viêm, làm thu hẹp các ống phế quản, dẫn đến hạn chế luồng khí và gây khó thở. Phế quản của những người mắc bệnh thường rất nhạy cảm và sẽ phản ứng mạnh khi tiếp xúc với các yếu tố gây kích thích, chẳng hạn các chất gây dị ứng trong môi trường xung quanh.

Khi xuất hiện các cơn hen suyễn, người bệnh thường sẽ gặp những triệu chứng như thở khò khè, khó thở, ho và tức ngực.

Bệnh hen suyễn được phân loại qua các triệu chứng như sau:

  • Cơn hen nhẹ từng cơn. Các triệu chứng nhẹ xuất hiện dưới hai lần một tuần. Các triệu chứng ban đêm diễn ra ít hơn hai lần một tháng. Người bệnh ít lên cơn hen.
  • Hen suyễn dai dẳng nhẹ. Các triệu chứng xuất hiện từ ba đến sáu lần một tuần. Các triệu chứng diễn ra ban đêm ba đến bốn lần một tháng. Các cơn hen có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.
  • Cơn hen dai dẳng vừa phải. Các triệu chứng xảy ra từ ba đến sáu lần một tuần. Các triệu chứng diễn ra ban đêm ba đến bốn lần một tháng. Các cơn hen có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.
  • Cơn hen dai dẳng nặng. Các triệu chứng hen liên tục xảy ra cả ngày lẫn đêm. Người bệnh phải hạn chế các hoạt động hàng ngày.

Ghi nhớ 7 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn 

Châm cứu 

Châm cứu là một trong những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn hiệu quả. Đây là phương pháp điều trị phổ biến trong y học cổ truyền giúp giảm đau, cải thiện luồng không khí và kiểm soát triệu chứng đau ngực do hen suyễn.

Ngoài ra châm cứu còn giúp bệnh nhân hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ em giảm nhu cầu sử dụng thuốc steroid dạng hít. 

Các bài tập thở

Ghi nhớ 7 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà 2 Tập thở yoga là một trong những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn

Các bài tập thở có thể giúp cải thiện các triệu chứng và giảm nhu cầu sử dụng thuốc cắt cơn hen suyễn, ngăn ngừa tình trạng thở nhanh và nông.

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn bằng các bài tập thở rất dễ thực hiện, bao gồm:

Kỹ thuật thở Buteyko

Đây là một hệ thống các bài tập thở chậm và nhẹ nhàng, thở ra bằng mũi thay vì bằng miệng. Vì thở ra bằng miệng có thể làm khô và khiến đường thở trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt khi bị hen suyễn.

Ưu điểm của kỹ thuật thở này là có thể ít bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn. 

Phương pháp Papworth

Đây là một kỹ thuật thở dân gian rất lâu đời. Bệnh nhân sẽ thở qua mũi và cơ hoành. Tốt nhất là hãy áp dụng kỹ thuật thở này như thói quen hàng ngày.

Yoga

Yoga là sự kết hợp các bài tập kéo giãn cơ thể với việc hít thở. Các kỹ thuật thở được sử dụng trong yoga cũng có thể giúp giảm căng thẳng, giảm tần suất xảy ra các cơn hen suyễn. 

Massage

Massage là mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn, có thể giúp bệnh nhân, nhất là trẻ em, bị hen suyễn hít thở dễ dàng hơn. Bạn có thể xoa lưng người bệnh nhẹ nhàng trong 20 phút trước khi đi ngủ để cải thiện chức năng phổi. Mẹo dân gian này dường như có hiệu quả tốt nhất ở trẻ em từ 4 – 8 tuổi nhưng lại giảm tác dụng ở trẻ từ 9 đến 14 tuổi.

Thư giãn

Liệu pháp thư giãn giúp ổn định huyết áp và kiểm soát hơi thở chậm lại. Không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh liệu pháp thư giãn có thể trực tiếp giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Tuy nhiên, liệu pháp thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng.

Các kỹ thuật thư giãn bao gồm: Liệu pháp thôi miên để thư giãn cơ bắp và ngồi thiền.

Nắn chỉnh cột sống

Việc nắn chỉnh cột sống có thể giúp giảm tần suất xuất hiện cơn hen suyễn và hạn chế nhu cầu dùng thuốc, đặc biệt là ở trẻ em. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ bằng chứng xác minh đây là một cách chữa bệnh hen suyễn hiệu quả.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Béo phì ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh hen suyễn. Vì vậy, người bệnh hen suyễn nên duy trì cân nặng hợp lý bằng cách tập thể dục thường xuyên và xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý.

Bạn nên bổ sung thêm các dưỡng chất sau đây để làm giảm triệu chứng hen suyễn:

  • Chất chống oxy hóa. Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt như beta-carotene, vitamin C và E có trong các loại trái cây và rau củ quả tươi có thể giúp giảm viêm và làm dịu các triệu chứng hen suyễn.
Ghi nhớ 7 mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà 3 Chất chống oxy hóa trong trái cây giúp làm dịu các triệu chứng hen suyễn
  • Axit béo omega-3. Loại chất béo lành mạnh này có thể làm giảm viêm đường thở và cải thiện chức năng phổi ở những người bị hen suyễn. Có thể tìm thấy Omega-3 trong một số loại cá béo chẳng hạn cá hồi, cá ngừ… 
  • Vitamin D. Để làm giảm các triệu chứng hen suyễn, bạn có thể dùng vitamin D. Do chưa có bằng chứng về việc vitamin D giúp điều trị hen suyễn nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng vitamin D cần bổ sung.

Ngoài ra, nếu bạn bị lên cơn hen suyễn sau khi ăn một số loại thực phẩm nhất định, hãy cố gắng tránh ăn chúng khiến các triệu chứng hen suyễn nghiêm trọng hơn.

Dùng thảo dược

Bạn có thể tham khảo những bài thuốc dân gian chữa bệnh hen suyễn bằng các loại thảo dược sau đây:

  • Tỏi có đặc tính chống viêm nên có thể làm giảm các triệu chứng của hen suyễn nhưng không có bằng chứng cho thấy tỏi giúp ngăn ngừa cơn hen suyễn bùng phát.
  • Gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, góp phần cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn.
  • Mật ong giúp làm dịu cổ họng và giảm ho. Để giảm các triệu chứng hen suyễn bạn có thể pha mật ong với đồ uống nóng như trà thảo mộc.

Trước khi thực hiện mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn bằng cách dùng thảo dược, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, tác dụng phụ và tương tác của loại thảo dược để đảm bảo an toàn.

Những mẹo dân gian trên chủ yếu từ các nguyên liệu tự nhiên, lành tính và những bài tập tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn có thể áp dụng những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn này cho bản thân để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm