Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Bà bầu ăn phô mai con bò cười được không?

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Bà bầu ăn phô mai con bò cười được không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Để biết nên ăn phô mai thế nào bổ cho cả mẹ và bé, đừng bỏ lỡ bài viết này của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Phô mai con bò cười là một nhãn hiệu quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Cũng chính vì thế mà nhiều chị em phụ nữ thắc mắc rằng khi mang bầu ăn phô mai con bò cười được không. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời nhé! 

Thành phần dinh dưỡng trong phô mai con bò cười 

Trung bình 1 miếng phô mai 30g thì sẽ chứa 7g protein, 200mg canxi cùng với protein, lipid, axit amin, vitamin B cùng nhiều loại khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. 

Trong đó phô mai con bò cười là sản phẩm có công thức kết hợp giữa canxi cùng các loại vitamin - rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Đặc biệt trong loại phô mai này còn chứa casein - một loại protein có trong sữa có lợi cho nguồn sữa của các mẹ sau sinh. 

Thêm vào đó, so với sữa phô mai không chứa đường lactose nên thân thiện hơn với hệ tiêu hoá của mẹ bầu và trẻ nhỏ. Một số loại enzyme và lợi khuẩn trong phô mai còn là “trợ thủ" đắc lực cho đường tiêu hoá. 

bà bầu ăn phô mai con bò cười 1

Phô mai con bò cười chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho bà bầu 

Bà bầu ăn phô mai con bò cười được không? 

Bà bầu ăn phô mai con bò cười sẽ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi. Cụ thể phô mai con bò cười có thể mang đến những lợi ích sức khoẻ như:

Lợi sữa 

Thành phần casein trong phô mai con bò cười là loại protein bổ sung tốt nhất trong các loại phô mai. Đây cũng chính là thành phần có lợi cho nguồn sữa của các chị em phụ nữ sau sinh. 

Bổ sung canxi cho xương, tóc chắc khỏe

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng canxi có trong phô mai gấp 6 lần trong sữa bình thường. Thêm vào đó trong phô mai không chứa lactose nên nhiều người có thể dùng phô mai để bổ sung canxi thay thế sữa. Đồng thời phô mai cũng giúp tăng cường hệ tiêu hoá và giảm nguy cơ béo phì.

bầu ăn phô mai con bò cười 2

Bà bầu ăn phô mai con bò cười giúp bổ sung canxi cho xương, răng chắc khoẻ

Tăng cường hệ tiêu hoá 

Các mẹ bầu rất dễ gặp phải tình trạng ốm nghén, ăn không tiêu đầy hơi. Những vấn đề này rất dễ dẫn đến thiếu chất và suy dinh dưỡng. 

Bà bầu ăn phô mai con bò cười được xem là giúp bổ sung các loại enzym và lợi khuẩn cho đường tiêu hoá. Nhờ vào đó giúp bạn ăn ngon miệng hơn, hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón,...

Tạo điều kiện phát triển toàn diện cho thai nhi 

Các mẹ bầu ăn phô mai con bò cười không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà thành phần protein, lipid, vitamin và khoáng chất này cũng được bổ sung cho bé. Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho quá trình thai nhi phát triển trong bụng mẹ. 

Đặc biệt vì một lượng nhỏ phô mai đã có thể cung cấp gần như đầy đủ dưỡng chất cần thiết nên mẹ không cần ăn quá nhiều, từ đó có thể kết hợp với rất nhiều thực phẩm dinh dưỡng, giúp bổ sung đủ chất cho cả mẹ và bé. 

Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai. Một số loại phô mai đặc biệt là phô mai gân xanh được bổ sung vi khuẩn và độ ẩm trong quá trình sản xuất sẽ tạo điều kiện cho chủng vi khuẩn Listeria sinh sôi và phát triển. Chủng vi khuẩn này có thể gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm cho mẹ bầu và nghiêm trọng nhất là làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và chu sinh. Vì vậy, khi sử dụng phô mai các mẹ bầu nên xem xét kỹ thành phần và chỉ mua dùng những loại được sản xuất từ sữa thanh trùng, để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria nhé! 

Gợi ý các món ngon chế biến từ phô mai con bò cười 

Bên cạnh ăn kèm với bánh mì hay trái cây, các mẹ bầu cũng có thể biến tấu nhiều món ăn thú vị với phô mai. Dưới đây là 2 công thức mà các mẹ có thể tham khảo:

Trứng chiên phô mai 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 quả trứng.
  • 1 miếng phô mai con bò cười cắt hạt lựu.
  • 50g thịt heo bằm.
  • 1 muỗng cà phê nước mắm.
  • 1/2 muỗng canh dầu.
  • Hành tím băm, tỏi băm. 

Hướng dẫn cách làm

  • Bước 1: Đánh đều 2 quả trứng, cho thêm một ít nước mắm. 
  • Bước 2: Phi thơm hành, tỏi với một ít dầu ăn. 
  • Bước 3: Cho thịt heo và phô mai vào xào sơ để thịt săn lại và hoà quyện với phô mai. 
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp trứng vào và đậy nắp để yên khoảng vài phút là được. 

Sinh tố chanh dây, phô mai 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 quả chanh dây.
  • 2 miếng phô mai con bò cười.
  • 1 muỗng canh sữa đặc.
  • 100ml sữa tươi không đường.
  • 2 muỗng canh đường.
  • 1 ít dừa sấy.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cắt đôi chanh dây, dùng muỗng nạo lấy thịt. Cho khoảng 50ml nước vào vào lọc lấy nước cốt. 
  • Bước 2: Cho nước cốt chanh dây, phô mai, sữa tươi, sữa đặc và đường vào máy xay sinh tố, xay hỗn hợp đến khi nhuyễn mịn. 
  • Bước 3: Cho thêm đá và tiếp tục xay đến khi các hỗn hợp hoà quyện đều vào nhau. 
  • Bước 4: Đổ ra ly và rắc lên bề mặt một ít dừa sấy (có thể giã nhuyễn) là có thể thưởng thức ngay. 

bà bầu ăn phô mai con bò cười 3

Phô mai con bò cười có thể kết hợp với nhiều loại trái cây chế biến thành sinh tố 

Lưu ý cần biết khi ăn phô mai 

Bà bầu ăn phô mai con bò cười rất tốt nhưng cũng cần phải lưu ý một số điều sau đây để không gây tác hại cho mẹ và bé: 

  • Bảo quản phô mai con bò cười trong tủ lạnh ở ngăn mát để đảm bảo giữ được độ tươi ngon của phô mai mà không bị ẩm mốc. 
  • Nếu phát hiện dấu hiệu phô mai ẩm mốc thì không nên tiếp tục sử dụng. 
  • Không nên ăn quá nhiều phô mai, tối đa các mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 30g phô mai trong một ngày. 
  • Không nên ăn phô mai vào buổi tối vì dễ bị khó tiêu, mất ngủ. 

Nhà thuốc Long Châu tin rằng những thông tin trên đây đã giúp các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về vấn đề mẹ bầu ăn phô mai con bò cười được không. Ăn phô mai thì rất tốt nhưng cần phải lựa chọn cẩn thận và ăn sao cho đúng để đảm bảo không gây tác hại ngược lại cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé! 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin