Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 cách trị táo bón cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Ngày 10/10/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ khi mang thai thường gặp phải tình trạng táo bón, gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đang gặp hiện tượng này, hãy thử áp dụng 5 cách trị táo bón cho bà bầu rất an toàn và hiệu quả sau đây.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố thay đổi các hormone trong cơ thể nên tình trạng phụ nữ mang thai bị táo bón khá thường gặp. Điều này không những gây khó chịu, mệt mỏi mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, việc dùng Tây y điều trị lại là điều không được khuyến khích. Vậy có cách trị táo bón cho bà bầu an toàn, hiệu quả hay không? Hãy tham khảo những thông tin hữu ích sau đây. 

Tại sao bà bầu thường hay bị táo bón? 

Táo bón là hiện tượng phân rắn, khiến người bệnh khó đi ngoài. Tình trạng này xuất hiện ở bà bầu gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực như choáng váng, buồn nôn, mệt mỏi, xanh xao. Thậm chí một số trường hợp nặng táo bón đi ngoài ra máu khi mang thai còn có thể dẫn đến sảy thai, đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai...

Vậy nguyên nhân bầu bị táo bón là do đâu? Theo các bác sĩ sản khoa, tỷ lệ bà bầu bị táo bón khá cao, chủ yếu do các nguyên nhân sau:

  • Khi mang thai, lượng hormone progesterone gia tăng đáng kể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây hội chứng ruột kích thích ở bà bầu, trong đó có hiện tượng khó đi đại tiện. 
  • Khi thai nhi hình thành trong bụng mẹ, tử cung phát triển, chèn ép một số dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch dưới. Khi thai nhi càng lớn sẽ chiếm chỗ trong ổ bụng, chèn ép thu hẹp không gian của đường tiêu hóa, điều này cũng làm thức ăn di chuyển chậm hơn. Đó là lý do tại sao bà bầu thường táo bón ở 3 tháng cuối. 
  • Người mẹ bị nôn nghén nhiều sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, gây chứng táo bón khi mang thai 3 tháng đầu
  • Nếu bà bầu ít vận động, nhất khi đã ở tam cá nguyệt thứ 3 do bụng nặng hơn và chân sưng đau cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón. 
  • Khi mang thai, các bà mẹ thường bổ sung canxi và sắt cho sự phát triển của thai nhi. Việc nạp quá nhiều 2 yếu tố vi lượng này cũng sẽ gây táo bón ở bà bầu
  • Một số thói quen không tốt như nhịn đi vệ sinh, ăn uống quá nhiều khiến cơ thể không hấp thụ và tiêu hóa kịp cũng có thể dẫn đến tình trạng táo bón. 
cách trị táo bón cho bà bầu  1 Táo bón khi mang thai là hiện tượng khá thường gặp 

5 cách trị táo bón cho bà bầu an toàn, hiệu quả 

Dưới đây là 5 cách trị táo bón cho bà bầu an toàn, hiệu quả mà không cần dùng đến các loại thuốc Tây y đặc trị nhằm giảm nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. 

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Đây là cách trị táo bón cho bà bầu đơn giản và hiệu quả nhất mà các bác sĩ sản khoa khuyến cáo. Chất xơ không chỉ là nguồn dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn là yếu tố quan trọng trong việc kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Mẹ bầu có thể tăng cường chất xơ cho cơ thể từ một số loại thực phẩm giàu chất xơ trị táo bón lành mạnh như: 

  • Các loại rau xanh có tính nhuận tràng như rau lang, mồng tơi…
  • Ngũ cốc nguyên hạt như mè đen, ngô, hạt kê, yến mạch…
  • Các loại trái cây tươi như chuối, bơ, xoài và các loại đậu.
cách trị táo bón cho bà bầu  2 Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ là cách trị táo bón cho bà bầu hiệu quả 

Tập thể dục và massage vùng bụng 

Tăng cường vận động, tập thể dục nhẹ nhàng cũng là một trong những cách trị táo bón cho bà bầu rất an toàn. Việc tập luyện giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa táo bón, đồng thời giúp bà bầu giải tỏa bớt căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái. Bà bầu có thể đi bộ với tần suất và cường độ vừa phải hoặc tập một số động tác yoga đơn giản hằng ngày. 

Ngoài ra, massage vùng bụng cũng là liệu pháp trị táo bón cho bà bầu rất an toàn và dễ thực hiện. Việc sử dụng lực từ bàn và ngón tay massage nhẹ nhàng khu vực bụng giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý sử dụng lực tay nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương vùng da và mô cơ, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề rủi ro khác. 

cách trị táo bón cho bà bầu  3 Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày giúp bà bầu giảm tình trạng táo bón 

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước là một phần thiết yếu của cơ thể, nước còn là “liều thuốc” tự nhiên giúp trị táo bón cực kỳ hiệu quả bởi nó có khả năng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và giúp mềm phân. Ngoài ra, nước còn hỗ trợ tốt hơn cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì thế, bà bầu bị táo bón không nên bỏ qua việc tăng cường uống nước mỗi ngày. 

Với phụ nữ mang thai, mỗi ngày nên uống từ 2 – 2,5 lít nước. Trong trường hợp đang uống bổ sung viên sắt hay canxi thì lượng nước cần được tăng lên. Tuy nhiên, bà bầu cũng lưu ý không nên quá nhiều nước trong một lần mà nên chia nhỏ số lần uống nước để hấp thu tốt hơn cũng như tránh gây hiện tượng són tiểu nhiều lần. 

cách trị táo bón cho bà bầu  4 Bà bầu bị táo bón nên tăng cường uống nước mỗi ngày 

Dùng mật ong và mè đen trị táo bón 

Đây cũng là cách trị táo bón cho bà bầu được áp dụng phổ biến nhờ tính an toàn, hiệu quả cao. Mật ong là nguyên liệu hoạt động tương tự như một chất bôi trơn đường ruột, trong khi đó mè đen lại là thực phẩm giàu chất xơ và có đặc tính nhuận tràng. Do đó, khi kết hợp với nhau sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong việc khắc phục tình trạng táo bón.

Cách chữa táo bón bằng mật ong:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 50g mè đen cùng 30ml mật ong.
  • Bước 2: Bạn cho mè đen cho lên chảo rang trên lửa nhỏ đến khi ngửi thấy mùi thơm.
  • Bước 3: Bạn trộn mè đen đã rang với mật ong rồi chia làm 2 lần để ăn trong ngày. Sử dụng liên tục trong vài ba ngày, bạn sẽ thấy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tình trạng táo bón được cải thiện. 
cách trị táo bón cho bà bầu  5 Dùng mật ong và mè đen có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón ở bà bầu 

Cách trị táo bón cho bà bầu từ dầu dừa 

Dầu dừa là nguyên liệu an toàn để trị táo bón cho bà bầu nhờ thành phần acid béo dồi dào giúp cung cấp nhanh năng lượng cho các tế bào ở đường ruột. Từ đó có thể kích thích ruột và tăng cường quá trình trao đổi chất. Không những vậy, hiệu quả bôi trơn của dầu dừa cũng sẽ phát huy tốt tác dụng làm giảm ma sát trong quá trình đại tiện.

Bà bầu khi bị táo bón có thể sử dụng dầu dừa với lượng từ 1 – 2 muỗng canh mỗi ngày để trộn salad, xào nấu món ăn hay pha với nước ấm để uống. Kiên trì thực hiện trong 2 - 3 ngày, tình trạng táo bón sẽ thuyên giảm rõ rệt. 

cách trị táo bón cho bà bầu  5 Dầu dừa là nguyên liệu hỗ trợ giảm tình trạng táo bón cho bà bầu 

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân của táo bón trong thời kỳ mang thai cũng như hướng dẫn 5 cách trị táo bón cho bà bầu hiệu quả. Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng táo bón có những dấu hiệu nghiêm trọng, bà bầu cần được đưa đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám sớm nhất, tránh để lâu dài gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến cả người mẹ và thai nhi. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin