Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Hay bị ù tai là bệnh gì?

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh ù tai có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau, mặc dù không gây hại đến sức khỏe nhiều nhưng loại bệnh này vẫn gây ra cảm giác khó chịu. Vậy hay ù tai là bệnh gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Long Châu để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Ù tai là loại bệnh mang đến cho người mắc những cảm giác vô cùng khó chịu trong sinh hoạt và cũng trực tiếp ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ của người bệnh nếu kéo dài và không được điều trị tốt. Để tìm được phương pháp điều trị phù hợp thì điều quan trọng hơn hết mà người bệnh phải biết chính ù tai là bệnh gì và nguyên nhân từ đâu? Trong bài viết sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ sẽ chia sẻ về vấn đề hay ù tai là bệnh gì và nguyên nhân dẫn đến ù tai, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Hay ù tai là bệnh gì?

Hay Ù Tai Là Bệnh Gì Và Nguyên Nhân Từ Đâu? 1 Ù tai là xuất hiện những âm thanh không có thực

Ù tai là tình trạng tai xuất hiện những tiếng kêu không mong muốn và không có thực từ môi trường. Những âm thanh này có nguồn gốc từ hệ thống thính giác hoặc những cơ quan xung quanh và thông thường sẽ không thể nghe được từ người khác.

Hầu hết ù tai là những âm thanh đơn âm nhưng ở vài trường hợp thì ù tai lại có dạng âm phức như tiếng dế kêu, tiếng sóng biển, tiếng chuông reo hoặc tiếng nước chảy.

Phân biệt những loại âm thanh ù tai do ảo giác như tiếng nói vang bên tai, tiếng nhạc, những âm thanh này thường là kết quả của nhiễm độc thuốc, rối loạn tâm lý hoặc là tình trạng nghe tiếng nói hay hơi thở của người bệnh do điếc dẫn truyền, vòi nhĩ bị giãn rộng. Ù tai không được xem là một loại bệnh, đây là triệu chứng của tình trạng tiềm ẩn, ví dụ như mất thính giác liên quan đến tuổi tác, chấn thương vùng tai hoặc rối loạn hệ thống tuần hoàn.

Ù tai là một tình trạng tương đối phổ biến, mặc dù mang đến cảm giác vô cùng khó chịu nhưng ù tai hầu như không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng nào. Mặc dù ù tai có thể ngày càng tệ dần theo tuổi tác nhưng đối với một số người thì ù tai có thể được điều trị khắc phục. Chứng ù tai có thể xảy ra trong ngắn hạn khoảng vài ngày nếu như tìm được nguyên nhân và giải pháp hợp lý cho nguyên nhân đó. Có nhiều người bị ù tai trong dài hạn khoảng vài tháng hoặc vài năm ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống được gọi là chứng ù tai kéo dài.

Ù tai có thể được cải thiện hoàn toàn nếu như tìm đúng nguyên nhân gây nên ù tai, ở một vài trường hợp không thể tìm được nguyên nhân gây ù tai, do đó việc điều trị chủ yếu là giảm những triệu chứng ù tai và cải thiện một phần chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ù tai

Hay Ù Tai Là Bệnh Gì Và Nguyên Nhân Từ Đâu? 2 Những nguyên nhân dẫn đến ù tai

Tiếp xúc nhiều với tiếng ồn lớn: Những tiếng động với tần số âm thanh lớn là nguồn cơn gây mất đi thính lực liên quan đến những tiếng ồn phổ biến. Những thiết bị nghe nhạc với âm lượng lớn và sử dụng trong dài hạn. Dù là tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong dài hạn hay ngắn hạn thì đều có khả năng gây thiệt hại thính lực vĩnh viễn.

  • Ráy tai bị tắc nghẽn: Ráy tai có tác dụng bảo vệ hai ống tai của bạn bằng cách bẫy những bụi bẩn và làm chi vi khuẩn phát triển chậm lại. Khi tai bị tích tụ quá nhiều ráy tai, nó sẽ khó có thể rửa trôi một cách tự nhiên, gây nên tình trạng mất thính giác hoặc kích thích màng nhĩ và dẫn đến ù tai.
  • Xương tai bị thay đổi: Xương trong tai giữa bị cứng có thể ảnh hưởng đến thính giác và dẫn đến ù tai. Tình trạng này được gây ra bởi sự phát triển bất thường của xương.

Một vài nguyên nhân dẫn đến ù tai ít phổ biến hơn như là:

  • Chấn thương đầu hoặc cổ: Những chấn thương ở 2 vùng này có thể ảnh hưởng đến tai trong, dây thần kinh thính giác hoặc những chức năng não liên quan đến thính giác khác.
  • Rối loạn mạch máu: xơ vữa động mạch, khối u cổ và đầu, cao huyết áp, dị tật mạch máu,...
  • U thần kinh âm thanh: Những khối u lành tính này sẽ phát triển ở dây thần kinh sọ dẫn từ não đến tai trong và kiểm soát sự cân bằng và thính giác. Nguyên nhân này còn được gọi với tên là schwannoma tiền đình, tình trạng này gây ra ù một bên tai.

Bệnh ù tai có triệu chứng gì?

Hay Ù Tai Là Bệnh Gì Và Nguyên Nhân Từ Đâu? 3 Những triệu chứng của chứng ù tai

Ù tai là tình trạng liên quan đến cảm giác những âm thanh khi nghe không phải là những âm thanh ở bên ngoài. Những triệu chứng ù tai có thể bao gồm những loại tiếng ồn ở bên trong tai. Trong một vài trường hợp, những âm thanh có thể lớn đến mức ảnh hưởng đến khả năng tập trung hoặc nghe âm thanh từ bên ngoài. Ù tai có thể xuất hiện ở mọi nơi hoặc có thể đến và đi. Ù tai được chia thành hai loại là ù tai khách quan và ù tai chủ quan.

  • Ù tai chủ quan là tình trạng ù tai chỉ người bệnh có thể nghe. Đây là tình trạng phổ biến nhất. Nó có thể xảy ra do những vấn đề ở tai ngoài, tai giữa hoặc tai trong như viêm tai giữa, ngoài hoặc trong.
  • Ù tai khách quan là tình trạng ù tai mà bác sĩ có thể nghe thấy khi thăm khám. Đây là loại ù tai khá hiếm thấy có thể do những vấn đề về mạch máu, tình trạng co thắt cơ bắp hoặc xương tai giữa.

 

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về vấn đề hay ù tai là bệnh gì và những nguyên nhân dẫn đến ù tai. Hy vọng những thông tin mà Long Châu cung cấp trên sẽ góp phần giúp bạn xác định được nguyên nhân gây ù tai chính xác nhé.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù tai