Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Phẫu thuật viêm tai giữa là biện pháp điều trị áp dụng trong một số trường hợp viêm tai giữa nặng. Các phương pháp mổ viêm tai giữa là gì? Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu và hết bao nhiêu tiền? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm tai giữa là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ nhỏ dưới 3 tuổi là đối tượng dễ mắc và hay tái đi tái lại nhất. Bên cạnh đó, nhiều người bệnh hoặc cha mẹ thường có tâm lý chủ quan không điều trị sớm dẫn đến bệnh ngày càng nặng, khó điều trị và gây ra nhiều biến chứng. Lúc này, áp dụng điều trị bằng mổ viêm tai giữa là điều không thể tránh khỏi. Vậy những trường hợp nào cần mổ và sau mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu?

Viêm tai giữa là bệnh gì? Khi nào cần mổ?

Bệnh viêm tai giữa là bệnh lý viêm đường hô hấp trên hay còn gọi là nhiễm trùng tai giữa, là tình trạng phần không gian phía sau màng nhĩ tai bị viêm nhiễm. Lúc này, hệ thống vòm nhĩ và xương chũm bị viêm, thường tạo dịch trong hòm nhĩ nhiễm trùng hoặc vô trùng. Theo thống kê, số lượng trẻ em mắc bệnh viêm tai giữa cấp tính luôn cao hơn so với người lớn.

Giải đáp: Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu? Viêm tai giữa nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm và cần can thiệp ngoại khoa

Mặc dù có thể tự khỏi trong một số trường hợp nhưng hầu hết viêm tai giữa nhẹ đều cần được điều trị nội khoa bằng kháng sinh, thuốc nhỏ tai… Bởi viêm tai giữa cấp tính ở trẻ em không chỉ khiến trẻ khó chịu bởi các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức tai mà còn ảnh hưởng tới khả năng nghe của trẻ, gây chậm nói, thủng màng nhĩ, viêm xương chũm, thậm chí áp xe não, viêm màng não,…

Ngoài điều trị bằng thuốc, mổ viêm tai giữa là cách điều trị phổ biến với các trường hợp nặng nhằm chữa dứt điểm và giảm biến chứng nguy hiểm liên quan đến não như:

  • Viêm tai giữa mạn tính chảy mủ quá nhiều hoặc mủ có mùi hôi thối, kèm theo thủng màng nhĩ.
  • Không đáp ứng hiệu quả khi điều trị nội khoa.
  • Viêm tai giữa thường xuyên tái phát, lúc này phương pháp điều trị bảo tồn không còn hiệu quả nữa và can thiệp ngoại khoa chính là cách tốt nhất để điều trị dứt điểm.
  • Viêm tai giữa có cholesteatoma gây ảnh hưởng đến xương tay và có thể làm mất thính lực vĩnh viễn.

Sau khi thăm khám, dựa trên mức độ viêm, biến chứng viêm tai giữa độ tuổi… bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp mổ thích hợp. Sau mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu cũng sẽ phụ thuộc rất lớn vào phác đồ điều trị. 

Các phương pháp mổ viêm tai giữa hiện nay

Bên cạnh thắc mắc mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu thì các phương pháp mổ cũng là vấn đề người bệnh cần nắm rõ. Có nhiều phương pháp phẫu thuật viêm tai giữa phù hợp với các đối tượng khác nhau gồm:

  • Người bị viêm tai giữa mạn tính kèm theo thủng màng nhĩ và không có bệnh tích về xương: Trường hợp này thường được bác sĩ chỉ định mổ viêm tai giữa bằng phương pháp vá màng nhĩ đơn thuần.
  • Người bị viêm tai giữa chảy mủ tai kèm cholesteatoma và viêm xương chũm mạn tính thì phương pháp mổ ngăn ngừa các biến chứng, bảo tồn thính lực sẽ mang lại hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh có nhiều biến chứng nội sọ do tai, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa tái phát nhiều lần… cũng thường được chỉ định phương pháp này.
  • Trường hợp viêm tai giữa cấp tính không đáp ứng nội khoa hoặc bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần, ứ dịch kéo dài ở trẻ em, bác sĩ có thể áp dụng nạo VA (nếu bị phì đại VA) hoặc phẫu thuật đặt ống thông khí chèn vào tai với mục đích dẫn không khí và dịch từ tai giữa ra bên ngoài.
Giải đáp: Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu? 1 Vá màng nhĩ thường được áp dụng khi viêm tai giữa thủng màng nhĩ

Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu?

Mổ viêm tai giữa cần nằm viện bao lâu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp mổ được sử dụng. Trường hợp viêm tai giữa nhẹ, phẫu thuật nội soi thì người bệnh chỉ cần ở lại bệnh viện trong 24 giờ là có thể về điều trị ngoại trú tại nhà. Còn với các phương pháp mổ trong trường hợp nặng hơn thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh nằm viện khoảng 7 ngày để theo dõi y tế hàng ngày và tránh ảnh hưởng tới vết mổ.  

Hầu hết người bệnh đều có thể hồi phục nhanh chóng, đi lại thoải mái sau 1 - 2 ngày phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian hồi phục hoàn toàn cần ít nhất 2 - 3 tuần. Trong thời gian đó, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc, chăm sóc tai, ăn uống nghỉ ngơi để giảm biến chứng và giảm nguy cơ tái lại. Đồng thời, nhớ lịch tái khám hoặc khám lại ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Giải đáp: Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu? 2 Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu phụ thuộc phương pháp mổ và tình trạng hồi phục của người bệnh

Chi phí mổ viêm tai giữa hết bao nhiêu tiền?

Đây cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người bệnh khi được chỉ định phẫu thuật. Với sự tiến bộ của y học, các phương pháp mổ viêm tai giữa hiện nay không chỉ mang lại hiệu quả cao, an toàn, rút ngắn thời gian điều trị mà còn giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, rất khó để xác định được chi phí 1 ca mổ viêm tai giữa là bao nhiêu tiền Bởi, ngoài tiền công phẫu thuật, mỗi bệnh nhân sẽ có hướng điều trị khác nhau và chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ viêm tai giữa: Khi chưa có biến chứng việc điều trị dễ dàng và ít tốn chi phí hơn so với các trường hợp có biến chứng như thủng màng nhĩ hay có cholesteatoma.
  • Phương pháp phẫu thuật: Nếu người bệnh chọn các phương pháp phẫu thuật tiên tiến, hiệu quả cao thì chi phí mổ cũng cao tương ứng.
  • Mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu vì thời gian lưu viện càng dài chi phí điều trị sẽ càng tăng.
  • Bệnh viện điều trị: Chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ sở vật chất (viện công hay viện tư), đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, dịch vụ…
  • Dịch vụ phát sinh và chi tiêu cho người chăm sóc.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin về các trường hợp cần mổ viêm tai giữa, các phương pháp mổ, chi phí và giải đáp được thắc mắc “mổ viêm tai giữa nằm viện bao lâu”. Bệnh viêm tai giữa nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường. Hãy thăm khám ngay khi có dấu hiệu sớm để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp nhé.

Xem thêm: Cách điều trị viêm tai giữa ở trẻ em như thế nào?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin