Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Giải đáp] Những điều cần biết về sinh thiết dạ dày

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh thiết dạ dày là thuật ngữ chỉ phương pháp kỹ thuật khi thực hiện nội soi dạ dày, nhờ sinh thiết dạ dày chúng ta sẽ phát hiện sớm các bệnh lý về vị trí này cũng như các nguyên nhân gây ra một số vấn đề liên quan đến dạ dày.

Hiện nay, sinh thiết dạ dày được xem là một phương pháp chẩn đoán hiệu quả các loại bệnh lý liên quan đến dạ dày và giúp tầm soát ung thư để can thiệp trong thời gian sớm nhất trước khi bệnh đi vào giai đoạn quá muộn. Vậy thời gian chẩn đoán của sinh thiết dạ dày bao lâu sẽ biết kết quả, cùng xem ngay bài viết dưới đây để nắm được những thông tin cần biết về thuật ngữ y học này nhé.

Phương pháp sinh thiết dạ dày là gì?

Sinh thiết dạ dày là một thủ thuật y khoa thực hiện với mục đích lấy một lượng mô nhỏ từ trong dạ dày để thực hiện xét nghiệm, đánh giá dưới kính hiển vi để tầm soát ung thư sớm, quá trình sinh thiết dạ dày sẽ được thực hiện đồng thời khi nội soi dạ dày, qua đó các bác sĩ sẽ xác định số lượng hoặc vị trí cần lấy mẫu mô trong dạ dày.

Việc thực hiện sinh thiết dạ dày giúp mọi người phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến dạ dày như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, ung thư,… Qua đó đưa ra phương án điều trị kịp thời trước khi bệnh diễn biến quá nặng.

[Giải đáp] Những điều cần biết về sinh thiết dạ dày 1 Sinh thiết dạ dày là phương pháp nội soi phát hiện sớm các tổn thương trong dạ dày.

Quy trình thực hiện sinh thiết dạ dày

Quá trình sinh thiết dạ dày sẽ được thực hiện với các giai đoạn như sau:

  • Người bệnh được gây mê bằng cách sử dụng phương pháp nội soi gây mê hoặc xịt thuốc mê vào khoang miệng để giảm các triệu chứng khó chịu buồn nôn khi đặt ống nội soi qua miệng.
  • Bệnh nhân được đeo một loại thiết bị bảo vệ răng trong miệng và sau đó ống nội soi sẽ được đưa từ họng vào dạ dày kèm theo một lượng khí bơm vào để quan sát dễ hơn.
  • Sau khi ống nội soi vào đến dạ dày, bác sĩ sẽ xem các hình ảnh bên trong tại bị trí dạ dày và lấy ra mẫu mô sinh thiết.
  • Ống nội soi sẽ được rút ra theo đường miệng của bệnh nhân và đặt mẫu sinh thiết vào ống nghiệm mang đi xét nghiệm.
[Giải đáp] Những điều cần biết về sinh thiết dạ dày 2 Quy trình thực hiện sinh thiết dạ dày.

Khoảng bao lâu có kết quả của sinh thiết dạ dày?

Sau khi hoàn tất các bước nội soi và lấy mẫu mô phù hợp trong dạ dày, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện đánh giá qua kính hiển vi, thời gian có kết quả bao lâu còn phụ thuộc vào mục đích thực hiện của từng người, có 2 trường hợp như:

  • Nếu sinh thiết dạ dày để phát hiện nhiễm vi khuẩn HP thì sau 2 giờ thực hiện nội soi bạn sẽ có kết quả.
  • Nếu sinh thiết dạ dày để chẩn đoán các bệnh lý nặng hơn như ung thư dạ dày thì thời gian có kết quả sẽ trong vòng 8 ngày kể từ ngày nội soi và lấy mẫu.
  • Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu mẫu mô bệnh có sự bất thường thì thời gian trả kết quả có thể là lâu hơn.

Để có kết quả sinh thiết dạ dày chính xác nhất, mọi người nên lựa chọn các cơ sở y tế lớn, uy tín, cơ sở thiết bị hiện đại để tránh tiền mất tật mang, không tìm ra bệnh, mang cảm giác lo lắng, hoang mang.

Một số lưu ý trước và sau khi sinh thiết dạ dày

Khi được chỉ định thực hiện sinh thiết dạ dày, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề để trao đổi với bác sĩ trước và sau khi thực hiện.

Trước khi thực hiện sinh thiết dạ dày

  • Nếu đang trong quá trình mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, cần trao đổi ngay với bác sĩ để quyết định có nên thực hiện hay không.
  • Nên nhịn ăn trước khi thực hiện sinh thiết dạ dày từ 6 - 12 tiếng, nên uống nước lọc, ngoài ra không nên sử dụng thêm các loại nước có màu nào khác, kể cả sữa.
  • Trao đổi với bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, các loại thuốc đang sử dụng, đặc biệt là các tiền sử sử dụng thuốc (nếu có).
  • Tìm hiểu, tham khảo quy trình thực hiện sinh thiết dạ dày với tâm lý chuẩn bị thoải mái nhất.
[Giải đáp] Những điều cần biết về sinh thiết dạ dày 3 Trước và sau khi thực hiện sinh thiết cần lưu ý điều gì?

Sau khi thực hiện sinh thiết dạ dày

  • Sau khi thực hiện, người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn để theo dõi tình trạng sức khỏe tại bệnh viện, nếu bệnh nhân được thực hiện gây mê, sau khi tỉnh sẽ được kiểm tra toàn bộ huyết áp, nhịp tim,…
  • Bệnh nhân có thể cảm thấy đau họng nhẹ, cảm thấy buồn nôn, chướng bụng nhưng tình trạng này sẽ hết sau khoảng vài giờ.
  • Người bệnh có thể ăn uống lại bình thường khi cổ họng trở lại có các phản xạ bình thường, ưu tiên các thức ăn lỏng, nhẹ, tránh các đồ nóng.
  • Sau khi thực hiện sinh thiết dạ dày, nếu cảm thấy cơ thể có những bất thường nên báo ngay với bác sĩ để được tư vấn và có hướng xử lý phù hợp.

Thông tin trên là những điều quan trọng cần biết về phương pháp sinh thiết dạ dày, được đánh giá là một dạng xét nghiệm quan trọng mang ý nghĩa tầm soát ung thư cho tất cả mọi người, vì thế nếu bạn cảm thấy điều gì bất thường trong cơ thể thì hãy nhanh chóng đi khám tại các bệnh viện lớn để có kết quả chính xác nhất nhé.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm