Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Cá trích ép trứng là món ăn có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, thường được thưởng thức như một món sashimi thanh mát, giải nhiệt. Cá trích ép trứng có 3 màu đỏ, vàng, xanh với 3 hương vị riêng biệt. Vậy ý nghĩa 3 màu cá trích ép trứng là gì, hãy để nhà thuốc Long Châu chia sẻ nhé!

Cá trích ép trứng là một trong những món ăn được nhiều người ưa chuộng, phổ biến ở Nhật Bản và nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Không chỉ có hương vị thơm ngon hay hình thức bắt mắt, cá trích ép còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và những ý nghĩa sâu sắc mà không phải ai cũng biết.

Cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu? Có nên ăn cá trích sống không?Cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu? Có nên ăn cá trích sống không?

Giá trị dinh dưỡng có trong cá trích

Cá trích được đánh giá cao do giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Cá trích rất giàu đạm, vi chất dinh dưỡng và khoáng chất không thua kém bất kỳ loại cá nào khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần dinh dưỡng chính trong cá trích bao gồm calo, vitamin D, B12, protein và chất béo. Ngoài ra, các khoáng chất trong cá trích như canxi, selen, vitamin B6, kali rất có lợi cho xương khớp và tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Các acid béo omega 3 dồi dào có trong cá trích có thể được sử dụng để làm dầu cá với các lợi ích y tế và sức khỏe. Acid béo omega 3 là chất dinh dưỡng quan trọng chịu trách nhiệm sản xuất DHA. Cả Omega 3 và DHA đều tham gia vào quá trình hình thành tế bào não mới, bảo vệ tim mạch, tăng cường sức đề kháng tự nhiên, phòng ngừa cao huyết áp. Ngoài ra, thịt cá trích hầu như không có ký sinh trùng nên là nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu?

Cá trích ép trứng Nhật Bản được bao phủ bởi nhiều màu sắc mang ý nghĩa, đặc điểm và hương vị khác nhau. Vậy cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu, các màu có ý nghĩa gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tiếp tục khám phá nhé!

Cá trích ép trứng vàng, hương vị nguyên bản

Màu vàng của cá trích Nhật Bản được tạo ra từ màu vàng của trứng cá chuồn. Đây được coi là hương vị nguyên bản nhất, giúp hương vị không bị phân tán bởi các loại gia vị khác, phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người. Trong quan niệm văn hóa của người Nhật, màu vàng thể hiện sự chân thành nên món cá trích ép vàng thường được chọn trong nhiều bữa ăn ở Nhật Bản, thể hiện tình cảm chân thành của người Nhật.

Màu vàng của cá trích Nhật Bản được tạo ra từ màu vàng của trứng cá chuồnMàu vàng của cá trích Nhật Bản được tạo ra từ màu vàng của trứng cá chuồn

Cá trích ép trứng đỏ vị gừng hồng

Với phương châm tạo màu cho món ăn mà không sử dụng thuốc nhuộm có hại, người Nhật đã sử dụng gừng hồng để tạo nên màu đỏ rực rỡ của trứng cá chuồn. Chính vì vậy, món cá trích ép trứng màu đỏ có mùi thơm dịu nhẹ, ăn vào có tác dụng làm ấm bụng, đặc biệt thích hợp cho những ngày se lạnh. Ngoài ra, những quả trứng có màu đỏ cũng rất bắt mắt trên bàn tiệc. Cũng giống như các quốc gia châu Á khác, màu đỏ được coi là màu của sự may mắn và hòa bình ở Nhật Bản. Vì vậy, cá trích ép trứng đỏ thường được chọn trong các đám cưới hoặc lễ hội lớn ở Nhật Bản.

Cá trích ép trứng xanh vị mù tạt

Màu xanh của cá trích được làm từ trứng cá trích ướp mù tạt Nhật giúp món ăn có màu xanh mát và giúp điều tiết độ béo của cá. Khi thực khách nếm thử sẽ cảm nhận được hương vị lạ miệng, sự hòa quyện của các vị chua, ngọt, cay rất hấp dẫn. Đối với món cá trích trứng xanh, người Nhật thường thưởng thức để làm giảm cái nóng của thời tiết, phần nào cầu mong cuộc sống suôn sẻ.

Sashimi cá trích ép trứng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Vì được sơ chế sẵn để ăn sống nên cá trích Nhật Bản không thích hợp nấu chín với lửa. Loại thực phẩm này thường được ăn sống với một số loại rau, không có mùi tanh hoặc ăn kèm cùng sashimi hải sản sống, sushi cuộn rong biển. Những món ăn này phổ biến đến mức hầu như chúng luôn có trong thực đơn của bất kỳ nhà hàng hay quán ăn Nhật Bản nào.

Không chỉ vậy, ăn sashimi cá tricép trứng cũng đã trở thành một nét văn hóa của người Nhật. Món ăn này luôn xuất hiện trong các dịp lễ, Tết cổ truyền của người dân địa phương, bởi theo quan niệm của người dân nơi đây, ăn cá trích với trứng sẽ mang lại nhiều may mắn, đặc biệt là trẻ em.

Người Nhật rất coi trọng món ăn này nên họ rất cẩn thận trong khâu chế biến, sử dụng những nguyên liệu tươi ngon nhất như cá trích ép, bạch tuộc, hàu, củ cải nghiền nhuyễn, bột gừng... Ngoài ra, món sashimi này thường được ăn trước rồi mới thưởng thức các món khác để đảm bảo vị tươi ngon chân thực nhất.

Ăn sashimi cá trích ép trứng đã trở thành một nét văn hóa của người NhậtĂn sashimi cá trích ép trứng đã trở thành một nét văn hóa của người Nhật

Có nên ăn cá trích sống không?

Tại các vùng biển, cá trích tươi sống được người dân làm sạch và chế biến thành gỏi sống hoặc ngâm chua. Cá trích ngâm chua cũng là đặc sản ở nhiều nước châu Âu, nhưng phải biết cách sơ chế, chế biến để cá không bị tanh, ươn.

Ướp muối cá trích là cách bảo quản cá trích truyền thống, giúp bảo quản cá trích được lâu mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng. Đầu tiên, cá trích được rửa sạch và ngâm muối để loại bỏ hết độ ẩm. Tiếp theo, cá trích được ngâm trong nước muối có pha giấm và đường. Có thể cho thêm các gia vị như tiêu, hành, rau thơm vào cá muối để khử mùi tanh.

Ngoài ra, gỏi cá trích sống cũng rất phổ biến ở các vùng biển Việt Nam. Món ăn này rất bổ dưỡng vì giữ được trọn vẹn hương vị và chất dinh dưỡng của cá. Cá trích được xem là món cá bổ dưỡng và ít ký sinh trùng nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, bà bầu không quen ăn cá sống hoặc người yếu bụng thì không nên ăn món này. Ngược lại, cá trích nấu chín sẽ an toàn hơn cho người dùng hơn.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin cho bạn về giá trị dinh dưỡng của cá trích và giúp bạn trả lời câu hỏi cá trích ép trứng tại sao có nhiều màu. Cá trích ép trứng là món ăn nổi tiếng được ưa chuộng khắp thế giới. Tuy nhiên cần biết cách sơ chế cũng như chế biến khoa học món ăn này để đảm bảo những lợi ích tốt nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin