Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá trích là gì? Lợi ích đối với sức khỏe và một số món ngon từ cá trích

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá trích chính là một trong những loài cá biển thơm ngon, giàu dưỡng chất, dễ chế biến được nhiều gia đình lựa chọn trong thực đơn hàng ngày. Cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe mà cá trích mang lại cho gia đình bạn trong bài viết dưới đây.

Cá trích là loại cá quen thuộc ở Việt Nam, vừa có hàm lượng dinh dưỡng lớn lại có giá trị kinh tế cao. Dòng cá này cũng rất đa dạng, phong phú với nhiều loài khác nhau. Mỗi loài lại mang đến hương vị đặc trưng, riêng biệt. Vậy công dụng của cá trích đối với sức khỏe của con người như thế nào? Cá trích làm món gì ngon?

Cá trích là gì?

Cá trích là loài cá biển, có kích thước khá nhỏ và tên tiếng Anh là Sardinella. Một con cá trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài tầm 15cm. Cá có phần vảy và da hơi xanh, thân hình thuôn dài. Đặc biệt dưới phần bụng có răng cưa cực kỳ sắc nhọn.

Năm 1847, ở khu vực Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ đã tìm thấy chú cá trích đầu tiên. Còn ngày nay, loài cá nhỏ nhắn này đã có mặt rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới và trở thành thực phẩm đầy dinh dưỡng cho con người.

Cá trích là loài cá biển có kích thước nhỏ Cá trích là loài cá biển có kích thước nhỏ

Phân loại cá trích

Trên thế giới, có khoảng 20 loại cá trích. Trong đó, có 2 loại phổ biến nhất và thường được khai thác nhiều, đó là:

Cá trích tròn

Còn được gọi với tên khác là cá trích lầm, nổi bật với đặc điểm nhiều thịt, ít xương, thân có hình tròn. Phần thịt của cá có màu đỏ, khác hẳn với thịt màu trắng của cá trích xương. Bên cạnh đó, vì có giá trị dinh dưỡng thấp hơn nên loài cá này không được ưa chuộng.

Cá trích xương

Là loài cá quen thuộc ở Việt Nam, còn có tên gọi khác là cá trích ve. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là thịt cá chắc, có màu trắng, thơm và béo ngậy. Phần thân có màu bạc, cực kỳ đẹp mắt.

Công dụng của cá trích đối với sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà cá trích được mọi người yêu thích như thế? Lý do chính là bởi loài cá bé nhỏ này mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của con người như:

Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Cá trích chứa nhiều vitamin D, canxi, magie, photpho… nên hoàn toàn có thể giúp xương khớp chắc khỏe. Không những vậy, các dưỡng chất trên còn được sử dụng để tạo ra hydroxyapatite cực kỳ tốt cho răng và xương. Đồng thời, vitamin D cũng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn.

Tăng cường sản xuất hồng cầu

Loài cá trích còn rất giàu sắt, vitamin B12. Từ đó, sẽ hỗ trợ tạo ra hemoglobin - protein giàu sắt, có vai trò sản xuất ra các tế bào hồng cầu cho cơ thể.

Phòng chống đột quỵ, bệnh tim mạch

Nhờ giàu acid béo omega 3 mà cá trích có thể giúp con người giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ hay tim mạch.

Cá trích mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe con người Cá trích mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe con người

Giảm viêm và phòng một số loại bệnh

Acid béo omega 3 có trong cá trích còn mang lại tác dụng cực kỳ lý tưởng, đó là giúp giảm viêm. Ngoài ra, những bệnh như lão hóa sớm, mạch vành… cũng được giảm bớt. Đồng thời, thị lực cũng tốt hơn. Thậm chí, điều trị được cả căn bệnh trầm cảm.

Nuôi dưỡng hệ thần kinh

Trong cá trích còn chứa vitamin B6 và kali là 2 dưỡng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các hoạt động phát triển, nuôi dưỡng và thúc đẩy hệ thần kinh của con người.

Cách sơ chế cá trích

Để ăn cá trích đảm bảo an toàn, đầy đủ giá trị dinh dưỡng thì bạn cần biết cách sơ chế loài cá này. Đầu tiên, mua cá về, đánh vảy, mổ bụng, vứt bỏ nội tạng bên trong. Dùng quả chanh chà xát nên bề mặt cá để sạch nhớt. Rửa lại với nước.

Nếu không có chanh thì thay thế bằng muối hoặc rửa cá với nước lạnh pha 1 lít rượu hoặc giấm ăn đều được.

Đối với cách phi lê cá, bạn cần đặt dao ở ngay phần vây ngực cá. Từ từ cắt đường chéo vào 2 bên mặt rồi cắt đứt đầu cá. Dùng khăn lau sạch cá. Một tay ấn chặt cá, tay còn lại lạng phần mũi dao rạch sâu vào trong thịt cá. Lưu ý, lạng từng lát, không nên đụng vào phần xương sống.

Khi đã lạng được 2/3 con cá, sử dụng dao đâm xuyên cá và kéo mạnh phần thịt xuống dưới phía đuôi. Kéo như vậy, phần phi lê cá sẽ tách rời. Làm tương tự với mặt còn lại của cá.

Một số món ngon từ cá trích

Nếu chưa biết làm món gì ngon từ cá trích, các bạn có thể tham khảo:

Gỏi cá trích

Cá trích được làm gỏi 100% là tươi sống, được đánh bắt ở các vùng biển. Kết hợp với công thức trộn gỏi của người dân Phú Quốc với hành tây, tỏi, ớt, đậu phộng… Tất cả sẽ tạo nên một món gỏi chua chua ngọt ngọt, thơm ngon, đậm đà.

Chả giò cá trích

Miếng chả giò giòn rụm bên ngoài. Bên trong thịt cá mềm, ngọt tự nhiên hấp dẫn vô cùng. Món ăn này thường dùng với cơm hoặc ăn kèm bún hay để khai vị trong các bữa tiệc.

Chả giò cá trích giòn rụm, ngon hết xảy Chả giò cá trích giòn rụm, ngon hết xảy

Cá trích chiên giòn

Món ăn này vừa có cách chế biến đơn giản lại có thể giữ được vị ngọt của cá trích. Thành quả sau khi chế biến sẽ là cá trích chiên giòn, vàng đều 2 mặt, ăn giòn rụm. Thịt cá nóng hổi, ngọt tự nhiên, kèm theo nước mắm chua ngọt, ăn với cơm trắng thì không thể chê được.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cá trích, cũng như lợi ích và một số món ngon từ loài cá này. Mong rằng, từ đó, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để biết cách chế biến và giữ trọn vẹn dinh dưỡng từ cá trích.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin