Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Táo bón là tình trạng rất phổ biến xảy ra ở các mẹ bỉm sau sinh do nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy mẹ bỉm sau sinh bị táo bón nên ăn gì giúp hạn chế tình trạng này mà vẫn đảm bảo nguồn sữa mẹ dành cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Táo bón là tình trạng rối loạn đường tiêu hóa rất phổ biến và thường xảy ra ở các mẹ bỉm sau sinh. Rất nhiều các chị em phụ nữ sau sinh vẫn tiếp tục gặp phải tình trạng táo bón kéo dài thêm nhiều tuần sau đó làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Không những thế, các yếu tố khiến tình trạng táo bón sau sinh này trở nên trầm trọng hơn như mất ngủ, vận động kém và chế độ ăn không lành mạnh.

Tùy vào cơ địa mỗi người mà mức độ táo bón gặp phải có thể nặng hay nhẹ. Táo bón sau sinh không chỉ gây ra các triệu chứng như đầy bụng, trướng hơi, khó tiêu, mệt mỏi mà còn rất dễ bị bệnh trĩ nếu không được điều trị dứt điểm. Vậy, mẹ bỉm sau sinh khi bị táo bón cần lựa chọn những thực phẩm gì?

Phụ nữ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?

Thời kì sau sinh đối với các mẹ bỉm việc chọn lựa những thực phẩm nạp vào cơ thể được đánh giá rất quan trọng. Bởi thời điểm này mẹ bỉm cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng sữa đồng thời tăng cường sức khỏe. Không những thế, mẹ sau sinh khi bị táo bón càng cần được quan tâm đến chế độ ăn uống hơn nữa. Dưới đây là những nhóm thực phẩm mà mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn mà bạn đọc có thể tham khảo:

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?1  Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc

Ăn những thực phẩm giàu chất xơ

Để giảm thiểu tình trạng táo bón rau sinh, mẹ bỉm có thể điều chỉnh thông qua chế độ ăn uống. Khi đó, việc bổ sung nhiều chất xơ khuyến cáo của hầu hết các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng nhằm tránh tình trạng táo bón. Mẹ bỉm hãy cố gắng nạp khoảng 15 đến 20 gram chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh cùng các loại đậu như đậu đen, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt...

Dưới đây là các loại thực phẩm giàu chất xơ mà mẹ bỉm có thể lựa chọn để bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày: Khoai lang, các loại đậu, rau cải xanh, xải kale, bông cải xanh, rau chân vịt, bơ, chuối, cà rốt, lê, táo... và đặc biệt là đu đủ chín. Trong đu đủ chín không chỉ chứa rất nhiều chất xơ mà còn có cả enzym tiêu hóa papain, có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và thúc đẩy quá trình đào thải phân ra ngoài.

Lưu ý rằng, hầu hết những loại chế phẩm từ sữa và những loại thức ăn nhanh đều chứa rất ít hoặc thậm chí không hề chứa chất xơ nào. Do đó, bạn hãy cắt giảm những món này ra khỏi chế độ ăn uống nếu đang bị táo bón sau sinh nhé!

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?2 Mẹ bỉm nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ vào thực đơn ăn uống

Bổ sung chất lỏng vào cơ thể

Một nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón đó chính là mất nước. Không những thế, việc mất nước có thể làm cho tình trạng táo bón sau sinh trở nên nặng nề hơn. Do đó, mẹ bỉm hãy chú ý nên bổ sung nhiều chất lỏng hơn thường ngày nhằm hạn chế tình trạng táo bón có thể xảy ra.

Nếu các bạn chưa biết, việc cho con bú cũng có thể khiến bạn bị mất nước nhanh chóng. Vì vây, phụ nữ sau sinh cần phải bổ sung thêm chất lỏng như: Nước lọc, nước ấm, nước ép trái cây, các món canh, súp... mỗi ngày nhằm duy trì nguồn sữa và giúp phân mềm hơn.

Một số loại nước ép trái cây vừa là nguồn cung cấp chất xơ cũng như chất ẩm có lợi cho những phụ nữ đang cho con bú như: Nước ép cà rốt, táo, cà chua, củ dền, lựu, việt quất...

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?3 Nước ép củ dền chứa hàm lượng chất xơ rất lớn giúp hạn chế tình trạng táo bón

Cách trị táo bón sau sinh hiệu quả là gì?

Những cách khắc phục dưới đây sẽ giúp mẹ bỉm nhanh chóng xua tan cảm giác khó chịu và mệt mỏi khi bị táo bón sau sinh mà bạn đọc có thể tham khảo:

Cân nhắc thay đổi thói quen đi vệ sinh

Khi bạn xây dựng đồng hồ sinh học đi vệ sinh đúng giờ sẽ giúp các mẹ phòng tránh và hạn chế tình trạng táo bón sau sinh rất hiệu quả. Không những thế, đừng vì lí do gì mà mẹ bỉm nhịn đại tiện. Khi nhịn đi đại tiện, sẽ làm gia tăng áp lực lên đại tràng, nếu lâu dần sẽ làm mất cảm giác mót rặn.

Mẹ bỉm nên giữ tâm lý thoải mái và thư giãn

Không gì hạnh phúc hơn khi sinh con ra, chăm sóc con và cho con từng giọt sữa của mình. Do đó, mẹ bỉm sau sinh nên thư giãn và thoải mái thực hiện “thiên chức” cao cả này. Bạn có biết rằng, việc căng thẳng quá mức, áp lực sau sinh sẽ khiến cho tình trạng táo bón gia tăng.

Mẹ bỉm nên tập thể dục và vận động nhẹ nhàng

Việc vận động nhẹ nhàng phù hợp với sức, hạn chế việc nằm lâu một chỗ cũng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được cải thiện rất hiệu quả. Tập thể dục và vận động nhẹ nhàng không chỉ có tác dụng giúp mẹ bỉm nâng cao sức khỏe, thư giãn và thoải mái hơn đồng thời giảm căng thẳng sau sinh hiệu quả. Khi mẹ luyện tập thể đều đặn, máu sẽ tăng cường lưu thông tốt hơn, các cơn co thắt của thành ruột cũng tăng lên từ đó giúp cho việc di chuyển của các chất trong ruột cũng được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ

Khi bị táo bón, chất xơ được cho là thực “cứu cánh” hiệu quả và đơn giản.

Nên uống nhiều nước ấm

Việc uống nhiều nước ấm là giải pháp rất an toàn dành cho mẹ bỉm bị táo bón sau sinh. Uống nhiều nước không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hạn chế táo bón mà còn có tác dụng kích sữa, giúp đảm bảo nguồn sữa dồi dào nuôi con.

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?4 Ngoài chế độ ăn, việc bổ sung nước ấm và cơ thể cũng làm giảm tình trạng táo bón đáng kể

Trên đây là những nhóm thực phẩm mà mẹ bỉm nên ăn khi bị táo bón sau sinh hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Táo bón sau sinh là tình trạng phổ biến và sẽ biến mất sau khoảng vài ngày cho đến một tuần. Do đó, các mẹ không cần phải quá lo lắng và căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như cảm xúc. Hãy chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt mỗi ngày và duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp, từ đó sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón vẫn không cải thiện, không có dấu hiệu tiến triển sau vài tuần, lúc này hãy liên hệ với các cơ sở y tế để được khám và điều trị nhanh chóng nhất.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin