Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Giải đáp thắc mắc: Móng chân bị bật có mọc lại được không?

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Móng chân bị bật có mọc lại được không chắc hẳn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi gặp phải sự cố không đáng có này trong cuộc sống hàng ngày. Vậy câu trả lời là gì, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Móng chân bị bật không còn là tình huống quá xa lạ bởi trong cuộc sống sẽ không thể tránh khỏi giây phút chúng ta bất cẩn. Vậy móng chân bị bật có mọc lại được không? Mời bạn cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Móng chân bị bật có mọc lại được không?

Móng chân bị bật có mọc lại được không là thắc mắc của nhiều người. Móng chân là một phần của cơ thể nằm ở chân, rất dễ gặp phải các tổn thương như bật móng, dập móng… Nguyên nhân có thể do tai nạn, hoạt động thể chất hàng ngày,… điều này gây một số ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Móng chân không chỉ giúp làm đẹp mà còn mang tác dụng giúp bảo vệ mạng lưới thần kinh ở chân, tránh những tổn thương. Ngoài ra, móng chân còn thông báo cho chúng ta về các bệnh lý của cơ thể như: Bệnh phổi, tuyến giáp, bệnh tiểu đường, thiếu máu, gan,….

Vậy móng chân bị bật có mọc lại được không? Móng chân được cấu tạo từ lớp chất đạm cứng và mọc trực tiếp từ biểu bì, mọc ra từ một nhóm tế bào chứa nhiều mạch máu với tên gọi là gian bào. Trường hợp gian bào này bị tổn thương thì móng sẽ không thể mọc ra được.

Do vậy, nếu bị chấn thương mất móng như bật móng hay dập móng… nhưng phần móng vẫn được bảo toàn, lớp gian bào vẫn còn thì móng hoàn toàn có thể mọc lại được. Thậm chí cả khi móng chân bị bật mà ngón chân không bị tổn thương và một phần móng còn dính lại thì móng sẽ mọc trở lại.

móng chân bị bật có mọc lại được không? Câu trả lời là có Móng chân bị bật có mọc lại được không? Câu trả lời là có

Sau khi móng bị bong thì sẽ chảy máu và cảm giác đau đớn bởi đây là nơi tập trung mạng lưới thần kinh. Mất khoảng từ 6 - 9 tháng móng mới sẽ mọc lại với điều kiện bạn phải chăm sóc móng bị bật một cách cẩn thận.

Khi chăm sóc móng bị bật cần lưu ý những gì?

Chăm sóc móng chân bị bật như thế nào? Trong quá trình chăm sóc móng chân bị bật, bạn lưu ý những điều sau đây:

  • Khi nằm ngủ sẽ không tránh khỏi đôi lúc chúng ta cử động chân tay, vô tình đụng vào đồ vật khiến cho móng chân bị bật trở nên đau điếng. Do đó, khi đi ngủ bạn có thể kê chân lên gối cao, hạn chế tối đa nguy cơ va chạm khi đang ngủ.
  • Kiêng đụng nước ở ngón chân bị bật móng trong vòng khoảng 1 đến 2 ngày đầu bởi nếu dính nước thì vết thương sẽ khó lành.
  • Sau 2 ngày đầu, bạn nên rửa với nước ấm cho vết thương khoảng 2 lần một ngày để loại bỏ bụi bẩn và cần thay băng mới.
  • Luôn băng móng chân để bảo vệ móng và đi dép để vùng này được khô thoáng.
  • Đối với vùng móng xung quanh, hãy thoa một lượng Vaseline vừa đủ để dưỡng ẩm và phục hồi.
  • Trong thời gian móng chân bị bật, nên hạn chế tham gia hoạt động thể lực có thể làm ảnh hưởng đến vết thương cho đến khi lành hẳn.
Khi móng chân bị lật cần lưu ý trong thời gian vết thương hồi phục tuyệt đối không thể bị nhiễm trùng, sưng mủ Khi móng chân bị lật, cần lưu ý trong thời gian vết thương hồi phục tuyệt đối không thể bị nhiễm trùng, mưng mủ

Bị bật móng chân nên ăn gì?

Vậy móng chân bị bật có mọc lại được không? Để giúp móng chân mọc lại nhanh chóng và phát triển bình thường thì bạn cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung khi bị bật móng chân:

Ăn đủ chất đạm

Chất đạm có trong trứng, thịt, lươn, tép,…và các loại đậu vì đây chính là nguyên liệu có các thành phần giúp lành vết thương nhanh hơn và tạo các tế bào mới.

Ăn đủ chất đạm để bảo đảm sức khỏe cơ thể Ăn đủ chất đạm để bảo đảm sức khỏe cơ thể

Thực phẩm tốt cho quá trình tạo máu

Chú ý bổ sung một số loại thực phẩm giúp ích cho quá trình tạo máu như acid folic, vitamin B12, sắt,…Các chất này có trong những thực phẩm như: gan, sữa, thịt, rau màu xanh đậm,…. Máu có nhiệm vụ mang nguyên liệu như khoáng chất, oxy, vitamin, protein đến mô bị tổn thương, đồng thời mang đại thực bào, tế bào bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vết thương.

Các loại vitamin E, A, C, nhóm B:

Vitamin B, A, và vitamin E giữ vai trò quan trọng giúp tạo mô mới, làm lành vết thương. Trong đó vitamin C góp phần làm lành vết thương, tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại các hiện tượng mưng mủ hay nhiễm trùng. Bạn có thể tìm thấy loại vitamin này trong những loại rau có màu xanh đậm hoặc loại cây như quýt, bưởi, cam, đu đủ, thanh long,…

Bổ sung kẽm và selen:

Kẽm và selen là những thành phần giúp vết thương mau lành, chống nhiễm khuẩn. Đây là những khoáng chất có trong cá, thận, ốc, trứng, thịt gia cầm, nghêu, sò, gan, ngũ cốc…

Để móng chân phát triển bình thường, bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cần thiết bạn cũng nên chọn các loại giày dép rộng rãi, thoải mái, thông thoáng. Ngoài ra, để không gặp phải tình trạng sứt móng, dập móng, bạn nên giữ móng chân ngắn, không nuôi móng quá dài.

Bổ sung vào cơ thể nhiều nhóm vitamin và khoáng chất khác để vết thương hở phục hồi nhanh hơn Bổ sung vào cơ thể nhiều nhóm vitamin và khoáng chất khác để vết thương hở phục hồi nhanh hơn

Với những thông tin về thắc mắc móng chân bị bật có mọc lại được không được chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp bạn tìm được cho mình câu trả lời hợp lý. Điều quan trọng để móng chân mọc trở lại bình thường là bạn cần phải cung cấp cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cẩm Ly

Nguồn: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin