Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì?

Ngày 02/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn đang mắc phải bệnh viêm đại tràng, thì chế độ ăn uống của bạn có thể sẽ phải thay đổi để giảm các triệu chứng khó chịu. Vậy, viêm đại tràng nên ăn gì để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của mình? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Viêm đại tràng là một trong những vấn đề về sức khỏe đang gặp phải nhiều trong xã hội hiện nay. Bệnh gây ra rất nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng viêm do nhiễm trùng, thiếu máu hoặc bệnh viêm đường ruột. 

Bệnh lý viêm đại tràng được chia thành các loại như:

Bệnh viêm ruột

Viêm ruột tình trạng viêm mạn tính hoặc tái phát của đường tiêu hóa bao gồm viêm loét đại trực tràng.

Viêm đại tràng giả mạc

Bệnh xảy ra do sự hoạt động mạnh của vi khuẩn Clostridium difficile, tuy nhiên không gây nguy hiểm bởi đường ruột được cân bằng nhờ vi khuẩn có lợi.

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Lưu lượng máu đến đại tràng đột ngột bị ngăn chặn do cục máu đông.

Viêm đại tràng vi thể

Tình trạng tổn thương đại tràng gây khiến người bệnh tiêu chảy kéo dài. Viêm đại tràng vi thể gồm 2 loại: Viêm đại tràng lympho và viêm đại tràng collagen. Các nguyên nhân gây viêm đại tràng vi thể là: Hút thuốc lá, bệnh lý tự miễn, tuổi trên 50, giới tính nữ… Một số triệu chứng điển hình của viêm đại tràng vi thể là tiêu chảy mãn tính, chướng bụng, sụt cân, nôn ói, mất nước.

Viêm đại tràng dị ứng ở trẻ sơ sinh

Tình trạng này xảy ra ở trẻ nhỏ mới sinh, thường trong vòng 2 tháng đầu sau khi sinh. Một số triệu chứng điển hình khi trẻ viêm đại tràng như trào ngược, nôn, quấy khóc và có thể có máu trong phân. 

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì 1
Viêm đại tràng là bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng của bệnh lý viêm đại tràng

Triệu chứng của viêm đại tràng thường gặp ở hai thể: Mãn tính và cấp tính.

Viêm đại tràng mãn tính

Bị viêm đại tràng mãn tính thì người bệnh thường có biểu hiện đau bụng ở quanh đại tràng và hố chậu, cơn đau giảm dần khi đã đi đại tiện; phân có màu bất thường như lẫn máu hoặc nhầy, chủ yếu là phân lỏng. Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp táo bón, cơ thể xuống sức, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Viêm đại tràng cấp tính

Bệnh nhân bị đau quặn thắt bụng dưới, dọc theo khung đại tràng, thường xuyên buồn nôn, đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy, phân lẫn máu, đi tiêu nhiều lần trong ngày, chán ăn, mệt mỏi, có thể kèm sốt nhẹ.

Bệnh viêm đại tràng biểu hiện rõ rệt ở các triệu chứng đường tiêu hóa, nên vấn đề viêm đại tràng nên ăn gì và không nên ăn gì rất đáng lưu tâm.

Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì?

Dưới đây là các loại thực phẩm tốt đại tràng mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày:

Các loại cá

Người bệnh được khuyến cáo ăn các thực phẩm chứa nhiều omega-3 như các loại cá, dầu hạt lanh, quả óc chó để giúp làm giảm đau đại tràng. 

Quả bơ

Bơ là loại thực phẩm mà người viêm đại tràng nên cân nhắc thêm vào thực đơn hàng ngày bởi chúng chứa nhiều chất xơ và các vitamin. Bơ có thể dùng ăn trực tiếp hoặc làm salad đều rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Probiotic

Probiotic hay còn gọi là men vi sinh thường được tìm thấy trong sữa chua, dưa cải và miso giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giảm đầy bụng khó tiêu. Viêm đại tràng nên ăn gì? Người bệnh nên lựa chọn sữa chua ít đường để tránh làm bệnh nặng thêm.

Bột yến mạch

Bột yến mạch ăn liền là thực phẩm dễ tiêu hóa hơn so với các loại ngũ cốc khác, nên được bổ sung vào thực đơn của người viêm đại tràng.

Thịt nạc

Người viêm đại tràng thường thiếu hụt protein, do vậy bổ sung thịt nạc giúp bạn bù lại lượng protein đã mất một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung protein bằng trứng gà.

Nước ép

Nước ép trái cây như cà rốt, lựu có thể giúp cung cấp thêm vitamin giúp người bệnh đại tràng dung nạp dễ dàng. Ngoài ra, chuối cũng là loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì 2
Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh viêm đại tràng

Những thực phẩm mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng ăn

Dưới đây là một số loại thực phẩm làm tình trạng bệnh nặng thêm mà người viêm đại tràng nên tránh:

Các chế phẩm từ sữa

Một số người bị viêm đại tràng thường không dung nạp được lactose thường có trong sữa bò. Do vậy, người bệnh nên tránh dùng các thực phẩm từ sữa bò như: Sữa tươi, phô mai, sữa chua có đường.

Các chất kích thích

Một số loại nước ngọt và bia có chứa carbonate gây kích ứng đường tiêu hóa, gia tăng tình trạng đầy bụng, ở hơi, có thể làm tăng tình trạng tiêu chảy ở bệnh nhân mắc viêm đại tràng. 

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì? 3
Rượu bia khiến các triệu chứng viêm đại tràng trầm trọng hơn

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như bắp cải, súp lơ thường có quá nhiều chất xơ làm người bệnh khó tiêu hóa và táo bón.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người viêm đại tràng nên hạn chế ăn đồ ăn chiên xào như khoai tây chiên, gà rán, hamburger… Nhóm thực phẩm này thường không được chiên qua dầu đã chiên nhiều lần nên dễ khiến các triệu chứng của bệnh thêm trầm trọng.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Nếu ăn quá nhiều bánh kẹo hoặc các đồ ăn chứa nhiều đường hóa học, bệnh nhân viêm đại tràng có thể cảm thấy ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy.

Thực phẩm cay nóng

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trầm trọng hơn khi người bệnh ăn các món ăn cay nóng như lẩu thái, mì cay, ớt, tiêu… 

Hải sản tươi sống

Đây là thực phẩm bạn cần cẩn thận khi sử dụng đồ nướng bởi thực phẩm chưa làm chín kỹ còn nhiều vi khuẩn, dễ gây ra rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cho người viêm đại tràng.

Viêm đại tràng là bệnh phổ biến, nhưng bạn hoàn toàn có thể điều trị và phòng tránh được nếu có chế độ ăn uống phù hợp. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết viêm đại tràng nên ăn gì và biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý. Hãy chia sẻ cho người thân, bạn bè nếu thấy bài viết này hữu ích nhé!

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: vinmec.com, suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm