Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Thiếu máu nên ăn những gì?

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu nên ăn những gì? Bệnh nhân thiếu máu cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, rau trái cây chứa vitamin C.

Thiếu máu nên ăn những gì? Bệnh nhân thiếu máu cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, rau trái cây chứa vitamin C.

1. Những thực phẩm bổ máu

Nguyên nhân của thiếu máu là do không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng (nhất là thiếu sắt), mất máu mãn tính hoặc do cơ thể suy nhược. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì y học cũng khuyến cáo người bệnh nên quan tâm đến nguyên tắc đầy đủ và cân đối trong chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là một số món ăn chữa thiếu máu, cung cấp nhiều sắt cho người thiếu máu.

Giải đáp thắc mắc: Thiếu máu nên ăn những gì?
Thịt bò là một trong những loại thực phẩm bổ sung lượng sắt khá lớn.
  • Thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm bổ sung lượng sắt khá lớn. Phần gân và mỡ bò không chứa nhiều sắt bằng phần thịt nạc. 100g thịt nạc bò cung cấp khoảng 3,1mg sắt, nghĩa là khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần.

  • Trứng

Không chỉ là thực phẩm chứa nhiều vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất mà trứng còn là thực phẩm chứa nhiều sắt. Trứng là một trong những thực phẩm bổ máu dễ tiêu hóa. Mỗi ngày bổ sung 2 quả trứng luộc có thể cung cấp năng lượng cho cả một buổi sáng. Bổ sung trứng hàng ngày giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

  • Bí ngô

Thiếu máu nên ăn những gì? Bí ngô giàu sắt và các chất dinh dưỡng tốt cho máu khác như protein thực vật, các axit amin, canxi, kẽm, carotene,.. Không chỉ riêng phần thịt mà phần hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Bí ngô rất tốt cho những người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai.

Giải đáp thắc mắc: Thiếu máu nên ăn những gì?
Bí ngô rất tốt cho những người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai.
  • Hải sản

Các loại hải sản như cua, tôm, hàu, sò, cá thu, cá hồi,… là các thực phẩm bổ sung lượng sắt hiệu quả. Không chỉ cung cấp sắt mà hải sản còn cung cấp vitamin B12 giúp ngừa bệnh thiếu máu.

  • Các loại đỗ

Thiếu máu nên ăn những gì? Các loại đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ,…không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn chứa nhiều molypden là khoáng chất cần thiết giúp hấp thụ sắt. Nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến để giảm tỷ lệ axit phytic nhằm tăng khả năng hấp thụ sắt.

  • Nho

Nho là một loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng bổ máu đồng thời chứa các chất khác như phốt pho, canxi, vitamin và nho còn chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng đào thải độc tố trong cơ thể.

  • Rau xanh

Rau xanh chứa nhiều các vitamin A,C,K và chất sắt non rất tốt cho cơ thể. Những thực phẩm bổ máu như bông cải xanh, rau bi na và đặc biệt là cái bó xôi chứa rất nhiều magie, can xi, sắt, mangan cùng các vitamin.

Giải đáp thắc mắc: Thiếu máu nên ăn những gì?
Rau xanh chứa nhiều các vitamin A,C,K và chất sắt

2. Lên thực đơn dinh dưỡng cho người thiếu máu

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm bổ máu, người thiếu máu nên ăn những gì để có một sức khỏe tốt. Dưới đây là một gợi ý về chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu:

  • Thay đổi thực đơn bữa ăn thường xuyên bằng cách ăn những loại thức ăn khác nhau nhất là nguồn protein như thịt, cá, trứng, hải sản, …
  • Bổ sung lượng sắt trong bữa ăn, dinh dưỡng cho người thiếu máu mỗi ngày nên ăn một trong những thực phẩm bổ máu để cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể.
  • Khi có hiện tượng chóng mặt tụt huyết áp cần uống bổ sung uống viên sắt, chú ý uống sau khi ăn no.
  • Sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh,.. để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn đồng thời loại bỏ các độc tố trong cơ thể.
  • Với những người bị thiếu máu thì cần hạn chế sử dụng thuốc lá bởi khi bạn hút thuốc lá, nhu cầu sử dụng vitamin của cơ thể cao hơn. Lúc này lượng vitamin được dùng để hấp thụ sắt và các chất dinh dưỡng khác sẽ bị giảm đi.

Trên đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống giúp trả lời câu hỏi thiếu máu nên ăn những gì, hy vọng sau khi áp dụng những lời khuyên này bạn sẽ cải thiện được tình trạng đau đầu, chóng mặt, khó chịu,… do thiếu máu gây ra.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm