Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Uống dầu cá có tác dụng phụ gì không?

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ

Dầu cá là một loại thực phẩm chức năng được ưa chuộng bởi nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe cơ thể, tuy nhiên uống dầu cá có tác dụng phụ gì không thì ít khi được nói đến. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề khá quan trọng này ngay sau đây nhé.

Dầu cá được xem là một loại thực phẩm chức năng có công dụng bồi bổ sức khỏe một cách khá toàn diện cho người sử dụng. Tuy nhiên bạn đã từng thắc mắc uống dầu cá có tác dụng phụ gì không hay chưa? Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những tác dụng phụ của dầu cá, trong đó có những tác dụng phụ khá nguy hiểm nhưng lại rất ít khi được công khai ngay sau đây.

5 tác dụng phụ của dầu cá ít người biết

Dầu cá là loại thực phẩm chức năng có tác dụng cung cấp cho người dùng axit béo Omega-3, đây là loại dưỡng chất cơ thể không tự tổng hợp được nhưng lại rất quan trọng cho sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của con người. Chính vì vậy dầu cá Omega-3 được xem là món quà quý giúp người dùng bồi bổ sức khỏe một cách khá toàn diện.

Giải đáp: Uống dầu cá có tác dụng phụ gì không 1 Dầu cá là một loại thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Tuy nhiên cũng chính vì thế nên nhiều người đã cho rằng dầu cá là thần dược, càng dùng nhiều càng có lợi cho cơ thể. Suy nghĩ này hết sức sai lầm vì những tác dụng phụ của Omega 3 khi bạn dùng quá liều lại khá nguy hiểm. Cụ thể những tác dụng phụ của dầu cá mà ít người biết đến bao gồm:

Làm tăng lượng Glucose trong máu

Đối với cơ thể con người thì việc giữ ổn định hàm lượng Glucose trong máu là một điều quan trọng để tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tiểu đường. Tuy nhiên một nghiên cứu đã chỉ ra liều lượng Omega-3 trong cơ thể quá cao sẽ kích thích việc sản xuất Glucose. Đây là chất hấp thụ trực tiếp vào máu nên sẽ khiến hàm lượng Glucose trong máu gia tăng nhanh chóng.

Những tác dụng phụ của dầu cá ít khi được công khai 2 Hình 2 cho thấy hàm lượng Glucose trong máu tăng quá cao so với mức bình thường

Việc hàm lượng Glucose trong máu tăng cao sẽ khiến cơ thể uể oải, mất tập trung, nhức đầu, mắt giảm thị lực,… Đặc biệt trong thời gian dài nếu không được phát hiện và can thiệp đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng buồn nôn, nôn nhiều và thậm chí hôn mê.

Dầu cá có thể làm hạ huyết áp

Thành phần của Omega-3 gồm có hai axit chủ yếu là DHA và EPA, trong đó EPA có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các cục máu đông và hạ huyết áp một cách hiệu quả. Điều này đem lại nhiều lợi ích đối với những người huyết áp cao nhưng lại là tác dụng phụ khá nguy hiểm đối với những người huyết áp thấp vì có thể khiến người bệnh bị trụy mạch.

Tác dụng phụ của dầu cá gây chảy máu

Như đã nói ở trên, EPA có tác dụng làm giảm sự đông máu, nhưng nếu sử dụng quá liều sẽ gây loãng máu và có thể xuất hiện tình trạng chảy máu cam, máu khó cầm,… Tác dụng phụ của dầu cá gây chảy máu, loãng máu khi sử dụng quá liều là một điều các bạn rất nên lưu tâm.

Gây cảm giác khó chịu ở dạ dày

Như chúng ta đã biết, axit béo Omega-3 có những tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe nhưng các bạn nên ghi nhớ một điều: Omega-3 là loại axit béo tan trong dầu, chính vì vậy cần phải sử dụng dầu cá sau khi đã ăn no để đạt được hiệu quả hấp thu tối ưu nhất.

Nếu sử dụng dầu cá khi bụng đói, các bạn có thể gặp các tác dụng phụ như đầy hơi chướng bụng, ợ nóng,… và các cảm giác khó chịu ở dạ dày.

Những tác dụng phụ của dầu cá ít khi được công khai 3 Sử dụng nhiều dầu cá có thể gây các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa

Tác dụng phụ của dầu cá gây ngộ độc Vitamin A

Trong dầu cá bên cạnh Omega-3 thì còn có nhiều loại vitamin khác như vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E,… Trong đó nếu liều lượng vitamin A quá nhiều sẽ gây nên tình trạng ngộ độc với các triệu chứng như chóng mặt, đau xương khớp, buồn nôn và nôn nhiều, da dễ bị kích ứng và tổn thương,…

Nguyên nhân gây nên tác dụng phụ của dầu cá

Sau khi đọc xong phần trên chắc hẳn các bạn đã giải đáp được thắc mắc liệu uống dầu cá có tác dụng phụ gì không rồi đúng không nào? Vậy đâu là nguyên nhân khiến nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực do những tác dụng phụ của dầu cá gây ra? Có một vài nguyên nhân chính sau đây:

  • Nhiều người không biết việc sử dụng quá liều sẽ gây ra những tác dụng phụ của dầu cá.
  • Nhiều người không biết bản thân đang có những chứng bệnh cần hạn chế sử dụng các chế phẩm có chứa Omega-3, vitamin A,…
  • Không tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi sử dụng dầu cá.

Cách hạn chế tối đa tác dụng phụ của dầu cá

Từ những nguyên nhân nói trên, chúng ta có thể nhận thấy cách hạn chế tác dụng phụ của dầu cá khá đơn giản:

  • Cần thăm khám sức khỏe tổng quát để xác định bản thân có đang bị những bệnh liên quan đến việc hạn chế sử dụng dầu cá hay không.
  • Sử dụng dầu cá theo đúng liều lượng chỉ định của người có chuyên môn. Tốt nhất nên mua sắm dầu cá tại những cơ sở uy tín để được tư vấn cách sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Giải đáp: Uống dầu cá có tác dụng phụ gì không 4 Để sử dụng dầu cá hiệu quả và an toàn, tốt nhất các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn đã có đáp án cho câu hỏi uống dầu cá có tác dụng phụ gì không và bết cách sử dụng sản phẩm này một cách an toàn nhất. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe thì hãy thường xuyên truy cập website của Nhà thuốc Long Châu để có thể cập nhật những kiến thức liên quan đến y học một cách đầy đủ và chính xác nhất nhé.

Xem thêm: Uống dầu cá có bị nổi mụn không?

Trung Kiên

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin