Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải pháp cho người mắc bệnh rối loạn nhịp tim

Ngày 14/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

​​​​​​​Trái tim là cơ quan hoạt động không ngừng nghỉ, trung bình mỗi ngày tim đập khoảng 100.000 lượt và bơm hơn 7.500 lít máu đi khắp cơ thể. Vì vậy, tim cần chăm sóc tốt cho suốt cuộc hành trình duy trì sự sống của cơ thể.

Ở người trưởng thành khỏe mạnh, nhịp đập của tim sẽ vào khoảng từ 60 - 100 lần/phút lúc không vận động mạnh. Hoạt động liên tục như vậy trong cả cuộc đời nên ắt hẳn sẽ có lúc trái tim đập sai nhịp. Nhưng nếu việc loạn nhịp tim này diễn ra với thời gian dài thì sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

Rối loạn nhịp tim là gì?

Rối loạn nhịp tim là một loại bệnh lý về tim mạch vô cùng nguy hiểm, biểu hiện dễ nhận thấy là nhịp tim đập bất thường, khi rất nhanh (nhịp tim >100 lần/phút), khi lại rất chậm (nhịp tim < 60 lần/phút), hoặc đập không đều, khi nhanh khi chậm từng lúc hoặc tim loạn nhịp hoàn toàn.

Rối loạn nhịp tim là một loại bệnh lý về tim mạch vô cùng nguy hiểm

Nguyên nhân của rối loạn nhịp tim

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn nhịp tim, tiêu biểu có thể kể đến như:

Trong sinh hoạt hằng ngày, rối loạn nhịp tim xuất hiện khi bạn trở nên căng thẳng, stress, rối loạn tâm lý, lao động nặng nhọc hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, chè, thuốc lá,...

Người có tiền sử bệnh lý về tim mạch như đau tim, thiếu máu cơ tim, các bệnh lý van tim, bệnh động mạch vành, viêm cơ tim, các bệnh tim bẩm sinh,... hoặc từng trải qua các cuộc phẫu thuật tim.

Ngoài ra, rối loạn nhịp tim còn có thể bị gây ra bởi những nguyên nhân khác như: Cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu, thiếu máu, viêm phổi - viêm phế quản cấp và mãn tính, cường giáp, rối loạn cân bằng kiềm - toan.

Đồng thời, việc sử dụng các loại thuốc gây kéo dài quá trình trên điện tâm đồ hoặc chính các loại thuốc chống loạn nhịp tim cũng là thủ phạm gây tình trạng rối loạn nhịp tim.

Triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim đôi khi không gây nên các biểu hiện khó chịu rõ ràng cho người bệnh, đặc biệt là ở các trường hợp mãn tính. Điều này khiến cho người bệnh khó nhận ra những triệu chứng của nó, tuy nhiên nếu để ý, bạn sẽ thấy bệnh rối loạn nhịp tim cũng gây ra những triệu chứng cơ bản sau:

  • Tim đập nhanh hoặc chậm hơn so với bình thường.
  • Hay hồi hộp, lo lắng không lý do.
  • Khó thở, thở ngắn, cơ thể mệt mỏi: Rối loạn nhịp tim kéo dài làm hoạt động bơm và hút máu của tim kém hiệu quả đi, lượng máu đi nuôi cơ thể bị giảm nên làm người bệnh xanh xao, thiếu năng lượng.
  • Đau ngực, cảm giác như ngực bị vật nặng đè nặng: Đây một triệu chứng nguy hiểm của rối loạn nhịp tim, thường xuất hiện cùng các bệnh nền khác như nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành,...
  • Đánh trống ngực: Đây là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh này. Cảm giác “hụt hẫng”, tim ngưng đập một vài giây sau đó lại đập nhanh và mạnh hơn như bị “đấm” nhẹ vào ngực. Tình trạng này thường đi kèm trạng thái choáng váng, chóng mặt hay cảm giác mất thăng bằng.
  • Ngất xỉu: Đây là triệu chứng nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim. Ngất xỉu, mất ý thức hoàn toàn là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim đã vào giai đoạn nặng và càng đáng lo hơn nếu người bệnh ngất xỉu đột ngột lúc đang leo cầu thang hay lái xe, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Đau ngực là một triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Biến chứng của rối loạn nhịp tim

Nếu tình trạng rối loạn nhịp tim cứ kéo dài mà không được phát hiện hoặc không có biện pháp điều trị dứt điểm sẽ biến chứng, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Tắc mạch: Tim đập loạn nhịp sẽ không bơm máu đều đặn như bình thường làm hình thành cục máu đông trong buồng tim. Cục máu đông này bị vỡ và đi vào hệ mạch, gây nghẽn mạch khiến máu không lưu thông được. Điều này gây nhồi máu thận, lách, nhồi máu mạc treo hoặc làm tắc mạch máu đến các chi làm tay chân thiếu máu, dễ dẫn đến hoại tử.

Nguy hiểm hơn nếu tình trạng tương tự diễn ra ở não, cục máu đông làm nghẽn hoặc vỡ mạch máu não, dẫn đến đột quỵ làm tử vong trong tích tắc hoặc để lại nhiều di chứng nguy hiểm.

Suy tim: Khi rối loạn nhịp tim, hiệu quả bơm máu giảm sút, tim có cơ chế tự động điều chỉnh để tăng cường hoạt động nhiều hơn bình thường nhằm cung cấp đủ lượng máu tuần hoàn trong cơ thể. Trái tim gắng sức làm việc trong thời gian dài sẽ làm cơ tim bị yếu đi, lâu dần sẽ dẫn đến suy tim.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị nhồi máu cơ tim hoặc dừng tim đột ngột

Giải pháp cho rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân gây ra 80% trường hợp đột tử ở người, phần lớn trong số đó là do bệnh không biểu hiện triệu chứng rõ ràng nên người bệnh không nhận ra, đến khi xuất hiện nhiều biến chứng thì đã muộn. Do vậy, việc quan trọng nhất vẫn là phát hiện bệnh kịp thời. 

Máy Đo Huyết Áp Bắp Tay Tự Động And Ua-611 là công cụ đắc lực giúp cảnh báo mọi người khi xảy ra tình trạng rối loạn nhịp tim. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu với 2 công dụng nổi bật: Cảnh báo nhịp tim bất thường (IHB) và đo huyết áp chính xác theo thang chuẩn WHO. 

Khả năng ghi nhớ kết quả tới 30 lần đo, đồng thời tính toán và đưa ra số liệu trung bình của các lần đo, giúp bạn theo dõi được tình trạng tổng quát của tim mạch trong 1 khoảng thời gian tùy chọn. Máy đo huyết áp bắp tay tự động AND UA-611 tiện lợi với mọi đối tượng sử dụng nhờ tính năng tự động hoàn toàn với 1 nút bấm, màn hình LCD lớn, hiển thị số to rõ, sử dụng pin AA thông dụng, kích thước gọn nhẹ có thể mang theo bên mình.

Sản phẩm tích hợp 2 công năng đo huyết áp và đo nhịp tim này sẽ giúp bạn phát hiện sớm nhất những mối nguy tiềm tàng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như cao huyết áp hay rối loạn nhịp tim, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả, ngăn bệnh trở nặng nguy hiểm tính mạng.

Máy Đo Huyết Áp Bắp Tay Tự Động And Ua-611

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh rối loạn nhịp tim hay các bệnh liên quan đến tim khác, việc xây dựng một lối sống lành mạnh: Sử dụng thực phẩm có lợi cho tim, thường xuyên vận động thân thể, tránh rơi vào trạng thái căng thẳng, không hút thuốc, bia rượu hay cafe,... cũng rất quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh.

 Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm