Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh hiệu quả

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp, đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi thường rất khó chịu khi thời tiết trở lạnh bởi những cơn đau nhức hành hạ. Các triệu chứng của xương khớp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiệt độ giảm thấp một cách đột ngột, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân vì sao cơn đau nhức xương khớp sẽ tăng lên nhiều lần khi trời trở lạnh, các triệu chứng cũng như cách giảm đau hiệu quả cho tình trạng này là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Vào mùa lạnh, nhiệt độ giảm nhanh khiến cơ thể không kịp thích ứng sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

  • Máu lưu thông kém: Khi trời lạnh, cơ thể sẽ tăng cường dự trữ năng lượng để giữ ấm cơ thể, khí lạnh thâm nhập qua da làm mạch máu co lại nên tuần hoàn máu trong cơ thể sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Lưu thông máu kém cũng sẽ làm lưu thông dịch khớp và lượng máu đi nuôi các khớp sụt giảm, gây tổn thương màng hoạt dịch khớp và sụn khớp, từ đó hình thành nên cơn đau nhức.
  • Rối loạn tuần hoàn cơ thể: Không chỉ riêng tại các khớp xương, nhiệt độ thấp cũng ảnh hưởng đến tuần hoàn của toàn cơ thể như thay đổi độ nhớt máu, vận mạch, nồng độ hóa chất trung gian thay đổi dẫn đến tình trạng kết tủa muối,... cũng làm bệnh nhân bị đau nhức xương khớp khi trời lạnh.
  • Khô cứng khớp: Nhiệt độ giảm làm chất hoạt dịch khớp đặc hơn, dẫn đến tình trạng khô cứng khớp. Ngoài ra, độ ẩm thường tăng cao vào mùa lạnh làm gân cơ khớp bị co rút, hạn chế sự vận động và gây đau nhức khó chịu.
  • Bệnh khớp mãn tính: Bệnh khớp mãn tính khiến khớp xương bị thoái hóa, lớp sụn phủ bị mài mòn nên các dây thần kinh ở vị trí này cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn, nhất là khi có sự thay đổi của áp suất khí quyển.

Giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh hiệu quả 1

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Các triệu chứng của đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Bệnh nhân bị đau nhức xương khớp vào mùa lạnh thường có các triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Tăng mức độ đau: Các cơn đau nhức xương khớp sẽ tăng mức độ làm người bệnh cảm thấy buốt từ trong xương, vị trí khớp bị sưng đỏ, tê cứng làm hạn chế vận động, nhất là những nơi cử động thường xuyên như cổ tay, ngón tay, đầu gối… Ngoài ra, do sụn khớp bị bòn mòn, đầu khớp trơ ra nên người mắc bệnh khớp mãn tính cũng sẽ nhạy cảm với cơn đau hơn bình thường.
  • Phát ra âm thanh lạo xạo ở các khớp: Xương khớp cọ xát nhau khi trời lạnh không chỉ gây đau đớn và người bệnh còn có thể nghe thấy âm thanh phát ra. Nếu để tình trạng này kéo dài, nó có thể làm khớp bị tổn thương nặng hơn.
  • Cứng khớp: Một triệu chứng nổi bật của tình trạng đau nhức xương khớp vào mùa lạnh là hiện tượng cứng khớp, nhất là khi mới ngủ dậy. Khớp cứng khiến hoạt động co duỗi khó khăn hơn, do đó bệnh nhân nên xoa bóp và cử động khớp nhẹ nhàng trước để khớp trở lại bình thường.

Giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh hiệu quả 2

Các triệu chứng của đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Cách giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh hiệu quả

Đau nhức xương khớp khi trời lạnh làm người bệnh rất khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp dưới đây để giảm các cơn đau nhức.

  • Xoa bóp: Bạn có thể sử dụng các loại dầu nóng hoặc rượu thuốc thoa trực tiếp lên vị trí nhức mỏi và xoa bóp đều tay. Nhiệt độ cao của dầu và rượu sẽ làm nóng khớp, góp phần lưu thông khí huyết và giúp giảm đau. Dầu nóng Medicated 50ml là sản phẩm dùng ngoài da, thích hợp để sử dụng khi xoa bóp làm giảm cơn đau. Dầu nóng Medicated làm nóng sâu bên trong, hơi nóng kéo dài nên giúp làm giảm đau nhức mà không gây ra cảm giác bỏng rát hay châm chích trên da.
  • Chườm nóng: Dùng túi chườm nóng đắp lên vùng khớp bị đau trong vòng khoảng 20 phút cũng là cách giảm đau hữu hiệu.
  • Tắm nước nóng: Tắm nước nóng 15-20 phút để khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp mùa lạnh. Bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước thích hợp, không tắm vào tối muộn hay tắm quá lâu.
  • Giữ ấm cơ thể: Người bị đau xương khớp, đặc biệt là người cao tuổi nên chú ý giữ ấm cơ thể bằng cách mang quần áo ấm, dùng găng tay, tất,... để bảo vệ xương khớp.
  • Luyện tập thường xuyên: Vận động, tập thể dục thể thao khi trời trở lạnh vừa giúp cơ thể được ấm áp hơn, vừa giảm tình trang đau cứng khớp ở bệnh nhân.
  • Bổ sung dưỡng chất: Khi trời lạnh, bạn cần ăn đủ đạm, tăng cường sử dụng những loại thực phẩm như đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt, cá hồi, cải xoăn,... để bổ sung canxi và vitamin giúp xương chắc khỏe, giảm cơn đau. Ngoài ra, cũng cần hạn chế dùng chất kích thích, đồ ăn quá mặn, quá nhiều chất béo để tránh tình trạng thừa cân và tích trữ muối gây ảnh hưởng xấu đến xương khớp.

Giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh hiệu quả 3

Dầu nóng Medicated dùng xoa bóp rất hiệu quả

Đau nhức xương khớp khi trời lạnh là tình trạng thường gặp ở những người gặp vấn đề về xương khớp, đặc biệt là người cao tuổi. Để làm giảm các cơn đau, hạn chế các tác động tiêu cực của nó đến sinh hoạt hằng ngày thì bệnh nhân có thể áp dụng các biện pháp mà Nhà thuốc Long Châu giới thiệu ở trên. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm