Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để tăng chiều cao và phát triển trí não

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấc ngủ không chỉ quan trọng với người lớn, là thời gian nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng mà còn đóng vai trò không hề nhỏ trong việc phát triển chiều cao, cân nặng và trí não ở trẻ em. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để giúp bé phát triển toàn diện.

Thời gian ngủ, giờ đi ngủ có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và tốc độ phát triển ở trẻ. Để biết rõ hơn về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em, mời bạn đọc tìm hiểu qua những thông tin có trong bài viết dưới đây. 

Giấc ngủ với trẻ em quan trọng như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em, các bậc làm cha, làm mẹ cần biết rõ tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ, từ đó có cách điều chỉnh phù hợp với con trẻ hơn. Như bạn đã biết, giấc ngủ là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Bất cứ ai cũng cần ngủ.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để tăng chiều cao và phát triển trí não 1

Giấc ngủ rất quan trọng với việc phát triển chiều cao và trí não ở trẻ em

Riêng đối với trẻ em, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung, giảm thiểu việc kém chú ý, cải thiện hành vi, học tập, sức khỏe và tinh thần cũng lành mạnh hơn. Thực hiện giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em sẽ giúp trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt, phòng chống bệnh lý như cao huyết áp, béo phì hoặc các bệnh tâm lý như rối loạn lo âu hoặc trầm cảm,...

Khi trẻ em duy trì thói quen đi ngủ muộn thường xuyên và trong thời gian dài có thể dẫn đến những hậu quả như: 

  • Trẻ khó ngủ: Khi thức khuya quá thời gian ngủ tự nhiên, trẻ em có xu hướng khó đi vào giấc ngủ hơn, mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu giai đoạn ngủ và điều này cũng làm trẻ ngủ ít hơn. 
  • Thức giấc giữa đêm, ngủ không ngon giấc: Việc đi ngủ quá muộn, khi giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em đã qua đi, trẻ không chỉ khó ngủ hơn mà còn dễ thức giấc giữa đêm, khó ngủ sâu. 
  • Ngủ ít, ngủ không đủ giấc: Thời gian ngủ muộn kéo dài dẫn đến trẻ thường xuyên bị thiếu ngủ, ngủ ít, không ngủ đủ thời gian khuyến cáo trong ngày vì còn nhiều hoạt động khác, dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ, có xu hướng ngủ trưa lâu hơn. 

Qua đây có thể thấy, giấc ngủ, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Để giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và luôn tươi tắn, khỏe mạnh, bố mẹ đừng bỏ qua giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em sau đây. 

Trẻ em ở các độ tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? 

Đới với các trẻ đang trong độ tuổi sơ sinh, ngủ chính là quãng thời gian trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, trẻ em cũng có xu hướng ngủ ít đi khi dần lớn lên và khi trưởng thành sẽ có nhu cầu giấc ngủ giống với người lớn. 

Nắm được giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em, thời gian trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian biểu thích hợp hơn, đảm bảo giấc ngủ của trẻ. Dưới đây là thời gian để trẻ em ở các độ tuổi khác nhau ngủ đủ giấc: 

  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi: Ngủ từ 15 - 18 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 1 - 4 tháng tuổi: Cần ngủ 14 - 15 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 4 - 8 tháng tuổi: Ngủ 14 - 15 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 8 - 10 tháng tuổi: 12 - 15 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 10 - 15 tháng tuổi: 12 - 14 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 15 tháng tuổi đến dưới 3 tuổi: Ngủ từ 12 - 14 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 3 - 6 tuổi: 11 - 13 giờ/ngày.
  • Trẻ từ 7 - 12 tuổi: 10 - 11 giờ/ngày.
  • Trẻ em trên 12 tuổi, đang trong độ thanh thiếu niên: Ngủ từ 9 giờ/ngày.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để tăng chiều cao và phát triển trí não 2

Ở mỗi độ tuổi, thời lượng ngủ của trẻ là khác nhau

Dựa vào bảng trên cho thấy, ngoài ngủ ban đêm, tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà trẻ em cần có thêm những khoảng thời gian khác để ngủ đủ giấc, đảm bảo cả thế chất và tinh thần đều được phát triển một cách toàn diện. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em theo từng giai đoạn

Như bạn đã biết, ở mỗi độ tuổi, mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, thời lượng cần ngủ đủ giấc trong ngày của trẻ cũng có sự thay đổi. Qua đó, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em cũng có sự khác biệt. 

Lúc ngủ là lúc các hormone tăng trưởng trong cơ thể được tiết ra nhiều và hiệu quả nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện về thể chất ở trẻ. Bạn có thể tham khảo giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi: Với trẻ sơ sinh, thời gian ngủ lý tưởng chưa thể xác định được chính xác vì khi này, bé ngủ nhiều nhất trong giai đoạn phát triển, lên đến 15 - 18 giờ/ngày. Bạn có thể cách mỗi 2 - 4 giờ cho trẻ ngủ 1 lần, canh thời gian để trẻ ngủ đủ giấc trong ngày. 
  • Trẻ từ 1 - 4 tháng tuổi: Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em là từ 20:00 đến 23:00 hàng ngày.
  • Trẻ từ 4 - 8 tháng tuổi: Nên cho trẻ đi ngủ trong khoảng thời gian từ 17:30 đến 19:30 và cân đối để trẻ được ngủ đủ giấc. 
  • Trẻ từ 8 - 10 tháng tuổi: Với trẻ ở độ tuổi này, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em là từ 17:30 đến 19:00, thường chia thành 2 giấc ngủ ngắn trong đêm và ngủ thêm vào ban ngày. 
  • Trẻ từ 10 - 15 tháng tuổi: Thời gian nên cho trẻ đi ngủ là khoảng từ 18:00 đến 19:30. 
  • Trẻ từ 15 tháng tuổi đến dưới 3 tuổi: 18:00 đến 19:30 là giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này. 
  • Trẻ từ 3 - 6 tuổi: Nên đi ngủ từ 18:00 đến 20:00 hàng ngày. 
  • Trẻ từ 7 đến 12 tuổi: 19:30 đến 21:00 trẻ nên đi ngủ và ngủ một mạch đến sáng để đủ giấc, ngủ dậy không mệt và phát triển chiều cao tốt hơn. 
  • Trẻ thanh thiếu niên từ trên 12 tuổi: Nên đi ngủ từ khoảng 21:00 đến 21:30, đảm bảo dậy sớm đi học buổi sáng nhưng vẫn ngủ đủ giấc. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để tăng chiều cao và phát triển trí não 3

Giờ đi ngủ lý tưởng ở trẻ em có sự khác biệt giữa các độ tuổi

Trẻ em ngủ nhiều quá có tốt không? 

Bên cạnh những thắc mắc về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em, nhiều bậc phụ huynh còn lo lắng việc trẻ ngủ nhiều hơn thời gian khuyến cáo có tốt không, đặc biệt ở giai đoạn trẻ sơ sinh đến dưới 6 tuổi. 

Giải đáp cho thắc mắc này, chuyên gia có những ý kiến như sau. Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi thường có thời gian ngủ nhiều hơn thời gian thức, giờ bé đi ngủ cũng tùy vào việc mẹ tạo được nếp sinh hoạt cho con như thế nào. Nếu nhận thấy trẻ ngủ li bì, ngủ nhiều bất thường hoặc có kèm theo bất cứ biểu hiện lạ nào khác, các bậc phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện, trình bày với bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe, xử lý kịp thời. 

Hy vọng với những chia sẻ về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trên đây đã giúp các bậc làm cha, làm mẹ có thêm kiến thức, hiểu cơ chế sinh học của con và chăm sóc con tốt hơn. Nếu trẻ có bất cứ biểu hiện nào lạ, bạn hãy đưa con đi khám càng sớm càng tốt. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm