Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giới thiệu và thống kê về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Ngày 10/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U lympho không Hodgkin ở trẻ em là tên của một nhóm các khối u ác tính của hệ thống miễn dịch có nguồn gốc từ các tế bào của mô lymphoid ngoại bào.

Bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em là một trong những bệnh ung thư đang có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đây là một bệnh máu ác tính có khả năng điều trị hiệu quả, tỷ lệ lui bệnh và kéo dài thời gian sống cao nếu người bệnh tuân thủ điều trị.

Bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em là gì?

U lympho không Hodgkin (Non Hodgkin u lympho hay u lympho ác tính không Hodgkin, NHL) là nhóm bệnh ác tính của mô lympho, bệnh có thể biểu hiện tại hạch hoặc ngoài hạch. Đây là một trong những bệnh ung thư đứng hàng thứ ba và thường gặp của ung thư trên trẻ em, sau bạch cầu cấp và khối u hệ thần kinh trung ương. Bệnh u lympho không Hodgkin chiếm một tỷ lệ cao ở nhóm trẻ em dưới 15 tuổi nên gọi là u lympho không Hodgkin trẻ em.

Bệnh U lympho không Hodgkin ở trẻ em 1 Bệnh U lympho không Hodgkin ở trẻ em là gì?

U lympho không Hodgkin là ung thư hạch bắt nguồn từ hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết là mạng lưới chống lại bệnh tật lan rộng khắp cơ thể bạn. Trong ung thư hạch không Hodgkin, các khối u phát triển từ tế bào lympho - một loại tế bào máu đó là bạch cầu. Tế bào này có thể được tìm thấy ở hạch bạch huyết, lá lách và các cơ quan khác của hệ thống miễn dịch.

Chính vì đặc điểm trên mà u lympho không Hodgkin có thể bắt đầu ở bất kỳ bộ phận nào và có thể lan sang bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. U lympho không Hodgkin có nhiều loại, tuy nhiên phổ biến nhất là khuếch tán tế bào lympho B và ung thư hạch nang.

Hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết gồm nhiều ống nhỏ vươn đến tất cả các phần của cơ thể. Hệ thống bạch huyết mang bạch huyết, là một chất lỏng trong suốt chứa các tế bào lympho. Tế bào lympho là một phần của hệ thống miễn dịch của chúng ta, còn gọi là tế bào bạch cầu. Nó giúp chống lại các mầm bệnh trong cơ thể. Tế bào lympho B (tế bào B) tạo ra kháng thể chống lại vi khuẩn. Tế bào lympho T (tế bào T) có chức năng tiêu diệt virus và các tế bào lạ đồng thời hoạt hóa các tế bào B để tạo ra kháng thể.

Các nhóm cơ quan nhỏ hình hạt đậu được gọi là các hạch bạch huyết nằm khắp cơ thể và ở các vị trí khác nhau trong hệ thống bạch huyết. Các hạch bạch huyết tập trung chủ yếu ở cổ, ngực, nách, bụng, chậu và háng.

Các bộ phận khác của hệ bạch huyết bao gồm amidan, tuyến ức, lách và tủy xương.

  • Các amidan nằm ở trong cổ họng.
  • Tuyến ức là một cơ quan nằm ở phía sau xương ức.
  • Lách, là cơ quan tham gia sản xuất các tế bào lympho và có chức năng lọc máu, nằm ở phía trên bên trái vùng bụng.
  • Tủy xương là mô đỏ xốp nằm ở bên trong các xương, là cơ quan sản sinh ra các tế bào bạch cầu, đó là những tế bào chống nhiễm trùng. Tủy xương cũng sản xuất ra các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và tiểu cầu giúp hình thành các cục máu đông.
Bệnh U lympho không Hodgkin ở trẻ em 2 Hình ảnh u lympho không Hodgkin

U lympho không Hodgkin

U lympho không Hodgkin (NHL) là một thuật ngữ chỉ một nhóm gồm nhiều loại u lympho khác nhau. U lympho là bệnh ung thư của hệ bạch huyết, nó bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh trong hệ bạch huyết bị biến đổi và phát triển ngoài tầm kiểm soát tạo thành khối u. Ngoài ra, u lympho cũng có thể được hình thành ở bên ngoài hệ thống hạch, còn được gọi là ngoài hạch, thường gặp ở trẻ em.

Bởi vì mô bạch huyết được tìm thấy ở rất nhiều bộ phận trong cơ thể, u lympho không Hodgkin có thể phát sinh ở hầu hết mọi nơi và có thể lan sang hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể. Nó thường hình thành ở các hạch bạch huyết, gan hoặc lách nhưng cũng có thể liên quan đến dạ dày, ruột, da, tuyến giáp hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

Thống kê số lượng trẻ em chẩn đoán mắc bệnh u lympho không Hodgkin

Dưới đây là số lượng trẻ em và thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc bệnh u lympho không Hodgkin mỗi năm và tỉ lệ sống sót chung. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. 

U lympho không Hodgkin chiếm khoảng 3% trong số tất cả các bệnh ung thư ở trẻ em. Bệnh phổ biến nhất ở thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 19. Bệnh không thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh thường gặp ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái là 3:1. Tỷ lệ mắc bệnh từ 10% - 13% trong các ung thư trẻ em, ước tính có khoảng 1/40.000 trẻ em. Tại Việt Nam, u lympho ác tính chiếm 13,9% các bệnh ung thư ở trẻ em (2001 - 2004). 

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là tỷ lệ phần trăm số trẻ sống được ít nhất 5 năm sau khi phát hiện ung thư. Tỷ lệ sống còn sau 5 năm đối với trẻ em mắc u lympho không Hodgkin là 98%.

Số liệu thống kê về tỷ lệ sống sót của trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh u lympho không Hodgkin chỉ là ước tính. Ước tính này được lấy từ dữ liệu hàng năm về số trẻ em và thanh thiếu niên mắc loại ung thư này ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, cứ mỗi 5 năm các chuyên gia sẽ thống kê lại tỉ lệ này một lần.

Vì vậy, số liệu ước tính có thể sẽ không chỉ ra phương pháp chẩn đoán hoặc điều trị nào là tốt hơn trong khoảng thời gian ít hơn 5 năm. Cha mẹ nên trao đổi thêm với bác sĩ của trẻ nếu có bất kỳ câu hỏi nào về thông tin trên.

Các loại u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Có 3 loại u lympho không Hodgkin chính ở trẻ em. Các loại này được xác định bằng cách soi các tế bào dưới kính hiển vi.

U lympho Burkitt

Là loại u lympho của tế bào B thường ảnh hưởng đến tủy xương và hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống). U lympho Burkitt là một trong những loại ung thư phát triển nhanh nhất. Nó thường phát triển ở bụng và có thể lan sang các cơ quan khác, bao gồm cả não. U lympho Burkitt chiếm khoảng 40% u lympho không Hodgkin ở trẻ em tại Hoa Kỳ.

Bệnh U lympho không Hodgkin ở trẻ em 3 Các loại u lympho không Hodgkin ở trẻ em

U lympho tế bào lớn (LCL)

LCL chiếm khoảng 25% u lympho không Hodgkin ở trẻ em. LCL có thể phát sinh ở họng, bụng, mô bạch huyết ở cổ hoặc ở gần tuyến ức. LCL được chia ra thành các phân nhóm khác nhau. Các phân nhóm phổ biến nhất của LCL bao gồm u lympho tế bào B lớn (15%) phát triển từ tế bào B và u lympho tế bào lớn bất thục sản (ALCL; 10%) thường phát triển từ tế bào T rất ít khi phát triển từ tế bào B.

U lympho nguyên bào lympho (LBL)

LBL chiếm khoảng 30% tổng số u lympho không Hodgkin ở trẻ em. Nó thường phát triển trong các hạch bạch huyết ở vùng ngực (trung thất) ở phía sau xương ức (gần tuyến ức) và có thể lan tràn đến bề mặt của não, tủy xương, các hạch bạch huyết khác và mô bao phủ tim và phổi.

Khi nghi ngờ NHL, trước tiên có thể chẩn đoán nhanh, đơn giản và có thể rõ ràng, chẳng hạn như phết tế bào tủy xương, xét nghiệm tế bào khối u trong dịch cơ thể và sinh thiết bệnh lý kịp thời nếu chẩn đoán không rõ ràng.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm