Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giúp bạn nhận biết hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ

Ngày 21/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm giác nhức, đau rát, một vùng da nổi ban đỏ, nổi cụm mụn nước to,…là những hình ảnh zona thần kinh thường thấy, báo hiệu có thể bạn đã bị bệnh zona. Zona thần

Cảm giác nhức, đau rát, một vùng da nổi ban đỏ, nổi cụm mụn nước to,…là những hình ảnh zona thần kinh thường thấy, báo hiệu có thể bạn đã bị bệnh zona.

Zona thần kinh tác động đến nam giới và phụ nữ là như nhau với những triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, phụ nữ có sức đề kháng yếu nên bệnh có thể phát triển nhanh hơn. Đồng thời, với những phụ nữ đang mang thai, việc nhận biết hình ảnh zona thần kinh để chữa trị đúng cách là rất quan trọng. Sau đây là những hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ bạn nên lưu ý.

Đau rát

Giúp bạn nhận biết hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ 1
Triệu chứng ban đầu cảnh báo bạn bị zona là cảm giác đau rát trên da

Hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ và nam giới tương tự nhau. Triệu chứng đầu tiên phổ biến nhất của bệnh zona thần kinh là cảm giác đau. Triệu chứng này thường xảy ra trước khi có phát ban và là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn mắc bệnh. Phụ nữ thường bị đau ngứa ran, đau nhói trên da. Điều này thường xảy ra ở khu vực nhỏ và ở một bên cơ thể.

Triệu chứng đau ở mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, nếu như đau quá phải cần sự hỗ trợ của thuốc giảm đau. Cơn đau có thể diễn ra trong vài ngày rồi biến mất, hoặc có thể tiếp tục sau khi phát ban. Triệu chứng này giảm đi sau khi phát ban biến mất.

Phát ban và đóng vảy

Giúp bạn nhận biết hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ 2
Triểu chứng điển hình của bệnh zona thần kinh là những nốt phát bạn nổi theo đường dây thần kinh

Thêm một hình ảnh zona thần kinh là những phát ban sẽ biến thành các cụm mụn nước. Triệu chứng này thường xuất hiện trong vài ngày hoặc một tuần sau khi bắt đầu có cảm giác đau trên da. Những cụm mụn nước sẽ loét đi và hình thành vảy cứng trong khoảng 7 đến 10 ngày, và thường biểu hiện rõ trong vòng từ 2 đến 4 tuần.

Sự khác biệt giữa hình ảnh zona thần kinh và triệu chứng bệnh thủy đậu là các phát ban thường chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể. Bệnh zona thường phát triển theo đường của dây thần kinh như một vòng đai. Đôi khi phát ban xuất hiện ở một bên mặt và đi theo dây thần kinh gây lan rộng lớn, hoặc có thể chỉ nổi ở một vùng da duy nhất.

Một số trường hợp bệnh zona có chỉ ít hoặc thậm chí không có mụn nước. Do đó có thể bỏ qua triệu chứng mụn nước để chẩn đoán bệnh zona thần kinh. Bệnh zona mà không có phát ban hoặc cụm mụn nước được gọi là herpete zoster sine (đau theo hoàn tiết da nhưng không có tổn thương da).

Các triệu chứng khác

Giúp bạn nhận biết hình ảnh zona thần kinh ở phụ nữ 3
Buồn nôn, đau đầu, đau bụng…cũng là dấu hiệu cảnh báo bị zona thần kinh

Một khi phát ban xuất hiện, phụ nữ thường có các triệu chứng cúm, nhức đầu, đau bụng, sốt và ớn lạnh. Khoảng một nửa số người bị phát ban dọc theo dây thần kinh mặt, dẫn đến bị zona thần kinh ở mắt và các biến chứng về mắt. Những biến chứng này thường là gây viêm khu vực mắt, xuất hiện chất nhầy hoặc chất mủ, và nhạy cảm với ánh sáng. Các vấn đề về mắt do bệnh zona là rất nghiêm trọng và cần phải gặp bác sỹ để khám và chữa trị kịp thời. Ngoài ra, một số phụ nữ thường gặp tình trạng gọi là đau dây thần kinh sau cổ. Tình trạng đau này xảy ra ngay cả sau khi nổi phát ban.

Bệnh zona trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai có thể mắc bệnh zona, nhưng những trường hợp này khá hiếm gặp. Trong khi thủy đậu có thể gây nguy cơ rất nghiêm trọng cho thai nhi, nhưng bệnh zona thần kinh thì lại không ảnh hưởng gì. Các triệu chứng của bệnh zona là như nhau ở phụ nữ mang thai và không mang thai. Bất kỳ vùng da nào có đau, ngứa, bỏng, thậm chí không có phát ban hoặc phồng rộp, bạn nên đi gặp bác sĩ để chữa trị sớm, vì đấy có thể là những triệu chứng tiền zona thần kinh.

 Hường

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm