Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc giải đáp: Đeo tai nghe nhiều có tốt không?

Ngày 25/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng tai nghe để giải trí, học tập hay làm việc rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên đeo tai nghe nhiều có tốt không là vấn đề được đặt ra trước tình trạng suy nhược thính giác ngày càng trẻ hóa.

Sức khỏe thính giác là vấn đề không thể chủ quan. Ngày nay tình trạng suy giảm thính giác ngày càng trẻ hóa. Việc đeo tai nghe được cho là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thính giác, nhất là với người trẻ tuổi. Vậy đeo tai nghe nhiều có tốt không? Dùng chúng sao cho khoa học? 

Đeo tai nghe nhiều có tốt không?

Tai nghe là thiết bị điện tử không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Dù phục vụ cho mục đích giải trí như nghe nhạc, xem phim hay dùng để học online và làm việc,... dùng tai nghe đã trở thành thói quen với người trẻ tuổi. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc sử dụng tai nghe nhiều gây một số nguy cơ cho thính lực, cụ thể như sau:

Góc giải đáp: Đeo tai nghe nhiều có tốt không? 1 Đeo tai nghe nhiều có tốt không là thắc mắc được đặt ra
  • Chóng mặt, ù tai: Nếu dùng tai nghe với âm thanh lớn trong thời gian dài thì tiếng ồn có thể dẫn đến tăng áp lực trong ống tai. Từ đó nó khiến bạn cảm thấy chóng mặt, đau đầu và thậm chí là bị ù tai. 
  • Suy giảm chức năng nghe: Tiếng ồn phát ra từ tai nghe lâu ngày sẽ làm hỏng các tế bào lông. Chưa kể nếu dùng tai nghe cả ngày và lặp đi lặp lại trong thời gian dài như thói quen của các bạn trẻ hiện nay, thì khả năng cao các tế bào lông sẽ mất đi độ nhạy dẫn đến mất thính giác
  • Nhiễm trùng tai: Dù là tai nghe không dây hay có dây cũng đều phải cắm trực tiếp chúng vào ống tai. Điều này sẽ gây nhiễm trùng tai, bởi vi khuẩn tồn tại ở tai nghe lâu ngày sẽ bám vào tai và gây nhiễm trùng. Chính vậy nên phải vệ sinh tai nghe và tránh dùng chung tai nghe với người khác. 
  • Các nguy cơ khác: Việc dùng tai nghe quá nhiều sẽ làm ráy tai phát triển mạnh. Từ đó gia tăng nguy cơ nhiễm trùng tai hoặc bị ù tai. Chưa kể nếu lạm dụng tai nghe, người nghe dễ gặp chứng nhạy cảm với âm thanh. 

Những lưu ý khi sử dụng tai nghe

Đeo tai nghe nhiều có tốt không? Như trình bày ở trên, việc đeo tai nghe quá nhiều hoàn toàn không tốt cho thính lực. Tuy nhiên trong đời sống hiện đại ngày nay không thể nào là không dùng đến tai nghe. Sau đây là những cách dùng tai nghe khoa học để đảm bảo sức khỏe thính giác:

Áp dụng quy tắc 60/60

Quy tắc 60/60 là tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng tai nghe. Cụ thể bạn nên đeo tai nghe với âm lượng tối đa không quá 60% và nên đeo tai nghe không quá 60 phút liên tục trong một ngày. 

Giữ âm thanh ở mức 70 dBA

Nếu bạn là người buộc phải sử dụng tai nghe liên tục do tính chất công việc thì hãy chú ý đến mức âm lượng khi đeo tai nghe. Âm thanh có mức bằng hoặc dưới 70 dBA sẽ không gây nguy cơ mất thính giác. 

Dùng tai nghe chống ồn

Góc giải đáp: Đeo tai nghe nhiều có tốt không? 2 Dùng tai nghe chống ồn để bảo vệ thính giác

Sử dụng tai nghe chống ồn để loại bỏ các tiếng ồn phức tạp xung quanh sẽ là lựa chọn an toàn cho thính giác. Bởi khi dùng tai nghe chống ồn, bạn không cần tăng âm lượng quá lớn khi nghe nhạc, xem phim, nghe giảng online. Chưa kể tai nghe chống ồn còn giúp bạn tập trung hơn trong công việc. 

Dùng tai nghe vừa vặn với tai

Đeo tai nghe quá chặt có thể gây đau tai. Một số người có da nhạy cảm với chất liệu làm từ miếng đệm tai nghe có thể mắc chứng viêm da tiếp xúc. Vậy nên hãy chọn tai nghe chính hãng đến từ các thương hiệu chất lượng, kích cỡ vừa vặn, cảm thấy dễ chịu khi đeo chúng. 

Bảo vệ sức khỏe thính giác qua chế độ dinh dưỡng

Sau khi giải đáp thắc mắc đeo tai nghe nhiều có tốt không và hiểu được cách dùng tai nghe hợp lý thì chúng ta nên quan tâm đến cách bảo vệ sức khỏe thính giác. Một trong những yếu tố giúp cải thiện sức khỏe thính giác quan trọng nhất là đến từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Sau đây là một số thực phẩm có hiệu quả trong việc duy trì thính giác khỏe mạnh và ngăn chặn nguy cơ mất thính giác:

Omega 3 và Vitamin D

Omega 3 và Vitamin D có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho thính lực, nên bổ sung cá thường xuyên trong thực đơn hàng ngày. Chính chất béo Omega 3 giúp tăng cường các mạch máu trong hệ thống cảm nhận âm thanh của tai. 

Góc giải đáp: Đeo tai nghe nhiều có tốt không? 3 Omega 3 và Vitamin D giúp tăng cường sức khoẻ thính giác

Chất chống oxy hoá

Các thực phẩm như rau cải bó xôi, măng tây, đậu, bông cải xanh, trứng, gan, các loại hạt là nguồn thực phẩm chống oxy hoá, giàu thành phần acid folic, giúp giảm nguy cơ mất thính giác hiệu quả. Vậy nên một khẩu phần nhiều rau, trái cây, ngũ cốc chính là chế độ ăn khoa học và tốt cho thính giác. 

Kẽm và magie 

Hai loại khoáng chất này có thể tăng sức đề kháng tai. Magie thường tìm thấy nhiều trong chuối, khoai tây, atiso, chuối, bông cải xanh. Kẽm có nhiều trong hàu và các loại hải sản có vỏ. Vậy nên hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm này cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ về đeo tai nghe nhiều có tốt không. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu được cách sử dụng tai nghe sao cho hợp lý và chủ động xây dựng chế độ ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe thính giác. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm