Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc giải đáp thắc mắc: Bị dị ứng da mặt kiêng gì? 

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày khi bị dị ứng da mặt là điều rất quan trọng khi có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phục hồi bệnh lý. Vậy dị ứng da mặt là gì? Bị dị ứng da mặt kiêng gì?

Khi da mặt bị dị ứng, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như trái cây, rau xanh… Vậy dị ứng da mặt hoặc viêm da dị ứng kiêng ăn gì? Bạn nên kiêng dùng các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng… bởi có thể khiến cho tình trạng dị ứng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. 

Dị ứng da mặt là gì?

Dị ứng da mặt chính là tình trạng trên vùng da mặt xuất hiện những nốt mẩn đỏ, phát ban khi tiếp xúc với những tác nhân gây ra hiện tượng dị ứng da. Dị ứng da mặt thường gây ra nhiều tổn thương khác nhau cho da với các mức độ khác nhau. Những mức độ dị ứng da thường phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến dị ứng, cơ địa hay các yếu tố đi kèm khác.

Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến dị ứng da mặt đó là do vệ sinh da không đúng cách, dị ứng với mỹ phẩm, dị ứng với thực phẩm hay môi trướng bị ô nhiễm. 

Bị dị ứng da mặt kiêng gì?

Khi bị dị ứng da mặt, bạn nên kiêng sử dụng các loại thực phẩm sau:

Kiêng ăn thịt bò và các chế phẩm từ sữa bò

Thịt bò nói riêng hay các loại thịt đỏ tuy có chứa khá nhiều dưỡng chất nhưng đây lại là nhóm thực phẩm gây dị ứng rất cao. Chính vì vậy, nếu như bạn đang gặp phải tình trạng bị dị ứng da, xuất hiện các nốt mụn đỏ ngứa ngáy thì bạn nên kiêng sử dụng các loại thực phẩm này. 

Góc giải đáp thắc mắc: Bị dị ứng da mặt kiêng gì? 1 Bị dị ứng da mặt kiêng gì? - Thịt bò là thực phẩm mà bạn nên hạn chế sử dụng

Những sản phẩm được làm từ sữa bò cũng hoàn toàn không phù hợp nếu như làn da của bạn đang gặp phải vấn đề. Chúng có thể khiến cho mức độ dị ứng trở nên trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, một số sản phẩm được sản xuất từ sữa bò cũng không phù hợp khi da mặt bạn đang gặp vấn đề. Chúng có thể khiến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn. Thay vì sử dụng sữa động vật, bạn có thể lựa chọn các loại sữa hạt để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Không nên ăn một số loại hải sản

Bị dị ứng da mặt nên kiêng ăn gì? Đối với những người có cơ địa mẫn cảm, hải sản chính là nhóm thực phẩm rất dễ gây ra tình trạng dị ứng. Tình trạng dị ứng hải sản có thể khiến cho da bạn bị mẩn ngứa, nổi mày đay. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp bị dị ứng còn khiến cho cơ thể bị tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng rất khó chịu.

Dù bạn bị dị ứng da mặt do bất cứ nguyên nhân nào gây ra thì bạn cũng nên tránh sử dụng hải sản khi đang trong giai đoạn điều trị. Bởi lẽ, có rất nhiều khả năng tình trạng dị ứng có thể bùng phát dữ dội hơn nếu như bạn ăn phải những hải sản không phù hợp, đặc biệt là cua, tôm. 

Kiêng lúa mạch, đậu phộng

Lúa mạch, đậu phộng chính là những thực phẩm có chứa những chất gây dị ứng phổ biến. Nhất là đậu phộng, hàm lượng protein có ở trong đậu phộng thường gây nhầm lẫn và khiến cho hệ miễn dịch bị phát sinh cơ chế dị ứng. Lúc này, cơ thể bạn sẽ bị nổi phù nề, nổi phát ban trên da, đôi khi còn xảy ra tình trạng hoa mắt, buồn nôn…

Giống với đậu phộng, hàm lượng protein có ở lúa mì sẽ làm kháng thể IgE bị kích thích và gây ra hiện tượng dị ứng. Nếu bị dị ứng với lúa mạch, da sẽ bị nổi nhiều nốt mề đay mẩn ngứa, xuất hiện tại những vùng da khác nhau ở trên cơ thể, trong đó bao gồm cả da mặt. 

Để giúp cho quá trình điều trị trở nên an toàn hơn, phòng ngừa nguy cơ dị ứng ngày càng trở nên trầm trọng, bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm này. 

Tránh ăn đồ ăn cay nóng, nhiều đường

Các món ăn cay nóng, chứa nhiều mỡ hoặc đường không tốt đối với làn da. Không chỉ đối với những trường hợp bị dị ứng da mặt nên tránh mà ngay cả người khỏe mạnh cũng nên hạn chế. Bởi lẽ, không chỉ gây hại đối với da mặt, chúng còn khiến cho sức khỏe gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu ăn thường xuyên.

Góc giải đáp thắc mắc: Bị dị ứng da mặt kiêng gì? 2 Dị ứng da mặt nên kiêng ăn đồ cay nóng

Khi bị dị ứng da mặt, bạn nên kiêng sử dụng những đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường hoặc đồ cay nóng. Thay vào đó, bạn nên dùng các món ăn được chế biến đơn giản như hấp, luộc, chế biến với lượng gia vị vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn

Dị ứng da mặt nên kiêng gì? Các món ăn, thực phẩm được chế biến sẵn sẽ không thể kiểm soát được lượng gia vị nêm nếm. Nếu dùng những món ăn chứa nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng đến thận và gan. Trong trường hợp cơ thể gặp vấn đề trong việc đào thải độc tố sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Do đó, khi mắc các bệnh lý về da liễu, trong đó có dị ứng da mặt, bệnh nhân thường được các bác sĩ khuyên nên hạn chế ăn các món ăn đã được chế biến sẵn. Muốn cho quá trình điều trị trở nên thuận lợi và an toàn hơn, bạn có thể tự nấu ăn tại nhà với các loại thực phẩm tốt cho cơ thể. 

Cần tránh xa đồ uống có cồn

Những loại đồ uống như bia rượu sẽ khiến cho mạch máu bị giãn và ảnh hưởng đến nội tạng, khiến cho huyết áp trở nên bất ổn. Đặc biệt hơn, bia rượu còn gây tác động đến gan nếu bạn dùng với một lượng lớn và thường xuyên. Quá trình đào thải độc tố qua gan cũng vì vậy mà khiến cho làn da bị biến sắc.

Góc giải đáp thắc mắc: Bị dị ứng da mặt kiêng gì? 3 Bị dị ứng da mặt nên kiêng đồ uống có cồn

Do đó, khi gặp phải tình trạng bị dị ứng da mặt, bạn nên kiêng sử dụng bia rượu. Bên cạnh đó, bạn hãy dùng nước sạch để tăng cường khả năng trao đổi chất, giúp cho cơ thể được loại bỏ độc tố, cung cấp độ ẩm để làn da được phục hồi. 

Bị dị ứng da mặt kiêng gì? Trên đây là nhóm thực phẩm mà người bị dị ứng da mặt nên kiêng sử dụng nếu như không muốn tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứngDa