Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc giải đáp: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia là một trong những thực phẩm siêu dinh dưỡng nổi tiếng, với hàm lượng chất khoáng, protein và chất xơ hữu cơ tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, hạt chia còn là thực phẩm hỗ trợ giảm cân bởi chúng có hàm lượng calo cực thấp. Vậy uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Bạn đang thắc mắc, tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?”. Để có thể tìm hiểu thêm, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Hạt chia có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, khoáng chất nên việc uống hạt chia mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng thừa dưỡng chất. Điều này gây ra một số bệnh lý như đầy hơi. khó tiêu, táo bón,...

Do đó nếu bạn muốn sử dụng hạt chia mỗi ngày, hãy chỉ dùng một lượng nhỏ phù hợp với thế chất và thể trạng của cơ thể.

Góc giải đáp: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? 1

Hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bạn nên uống hạt chia vào thời điểm nào?

Sau khi tìm hiểu uống hạt chia mỗi ngày có tốt không. Vật hạt chia nên dùng thời điểm nào là thích hợp nhất. Hạt chia có thể dùng ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên thời điểm sử dụng tốt nhất là buổi sáng, khi bạn vừa ngủ dậy. 

Vào sáng sớm, cơ thể cần dung nạp năng lượng từ thức ăn để hoạt động, nên sẽ dễ hấp thụ những dưỡng chất có trong hạt chia. Ngoài ra, hạt chi còn giúp bạn no lâu, giảm cơn đói vặt trong ngày, hỗ trợ giảm cân. 

Bạn có thể dùng hạt chia vào mỗi tối. Thế nhưng hãy lưu ý rằng dùng trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng tránh việc khó tiêu, nặng bụng, ngủ không sâu.

Liều lượng sử dụng hạt chia với từng đối tượng 

Hạt chia được biết đến với nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể dùng loại thực phẩm này. Bạn cần phải tuân thủ liều lượng hợp lý mới có thể phát huy tốt công dụng. 

  • Trẻ em trên 48 tháng tuổi: Bạn nên dùng ¼ - ½ muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày. Liều lượng này có thể nâng lên dùng nếu bé hấp thụ tốt dưỡng chất. 
  • Người lớn: Chỉ nên dùng 2 - 3 muỗng cà phê, tương đương 8 - 10 gram mỗi ngày. 

Xem thêm: Những người không nên ăn hạt chia 

Những lợi ích của hạt chia

Sau khi đã tìm hiểu về câu hỏi “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?”, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về tác dụng hạt chia nhé!

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả 

Hàm lượng calo của hạt chia rất thấp. Theo nghiên cứu, trong 28 gram hạt chia, năng lượng calo cơ thể hấp thụ chỉ có 1 gam, ít ảnh hưởng đến cân nặng. 

Đặc biệt hơn, đặc tính chất xơ hòa tan có trong hạt chia hấp thụ nước cực tốt, có thể tăng gấp 10 - 12 lần so với trọng lượng ban đầu của hạt. Nhờ đó, khi vào dạ dày, hạt sẽ làm chậm quá trình nghiền và hấp thụ thức ăn. Điều này tạo cảm giác no lâu, dễ kiểm soát cân nặng. 

Góc giải đáp: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? 4 Hạt chia giúp bạn giảm cân hiệu quả

Giàu hàm lượng protein 

Trong mỗi hạt chia có đến khoáng 19% protein, chiếm tỉ trọng rất nhiều so với các loại thực phẩm khác. Lượng protein này là chất dinh dưỡng giúp duy trì cơ bắp của cơ thể, rất tốt cho những ai luyện tập cơ thể, ăn kiêng, giảm cân. 

Đặc biệt, protein hay chất đạm thường có nhiều trong thực phẩm tươi sống như thịt, cá,... nên hạt chia khá thích hợp trong những người ăn chay. 

Omega – 3 cao 

Theo phân tích, hàm lượng Omega - 3 trong hạt chia cao vượt trội hơn so với cá hồi. Thế nhưng, omega - 3 trong hạt chia tồn tại ở dạng ALA có chất lượng thấp hơn DHA trong thịt cá. 

Góc giải đáp: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? 6 Hàm lượng Omega-3 trong hạt chia cao hơn so với cá hồi

Giảm lượng đường trong máu 

Theo nghiên cứu, hạt chia có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về đường huyết. 

Uống hạt chia nhiều có tốt không?

Hạt chia với công dụng bổ dưỡng, giúp ích về sức khỏe, dễ uống hoặc ăn kèm với các loại trái cây, rau củ. Nhiều nhà dinh dưỡng cho rằng mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 1 muỗng cà phê hạt chia, khoảng 30 - 40g vừa đủ với người bình thường. 

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Tốt nếu bạn sử dụng đúng liều lượng. Thế nhưng, nếu dùng quá nhiều hạt chia trong ngày sẽ gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe như:

Đầy hơi, khó tiêu

Khi uống quá nhiều hạt chia trong ngày thì sẽ xảy ra các tình trạng như đầy hơi, khó tiêu,... Các trường hợp này xuất hiện do hạt chia chưa ngâm đủ nước nên khi vào cơ thể sẽ trương ra gây khó chịu. 

Nếu gặp tình trạng này, bạn hãy uống nhiều nước để nhanh chóng khắc phục. Những người mắc các bệnh về đường ruột như viêm loét đại tràng, viêm ruột từng cùng thì hãy nên cân nhắc uống hạt chia.

Hạt chia chứa nhiều chất xơ giúp chống táo bón. Thế nhưng nếu uống quá nhiều thì tình trạng tiêu chảy là khó tránh khỏi. Khi bị tiêu chảy thì bạn cần nên ngưng sử dụng hạt chia ngay.

Hạ đường huyết

Một trong những công dụng của hạt chia là hạ đường huyết đối với bệnh nhân tiểu đường. Nếu người bình thường sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết gây chóng mặt, mệt mỏi,...

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều hạt chia sẽ làm tăng sự tương tác với thuốc điều trị tiểu đường và huyết áp

Góc giải đáp: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? 8

Người bình thường sử dụng hạt chia quá liều lượng có thể gây ra hạ đường huyết

Hạ huyết áp

Người bệnh hạ huyết áp hoặc đang sử dụng thuốc thì cần nên cẩn trọng và tham khảo ý kiến của các bác sĩ khi sử dụng hạt chia. Nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cho máu loãng ra làm giảm huyết áp gây tổn hại đến sức khỏe. 

Hy vọng rằng với những thông tin từ Nhà thuốc Long Châu, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?”. Hãy thường xuyên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Xem thêm:

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm