Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gợi ý các phương pháp chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng cho trẻ nhỏ

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng đổ mồ hôi trộm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi trẻ toát mồ hôi quá nhiều, ra mồ hôi ngay cả khi thời tiết mát mẻ. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu ngày mà không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Lúc này, cha mẹ có thể tham khảo cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng.

Trẻ em hay bị đổ mồ hôi ngay cả khi thời tiết mát mẻ thường có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Do đó, để trẻ có thể khỏe mạnh hơn, không bị ốm vặt thì cha mẹ nên nhanh chóng tìm cách điều trị hiện tượng này. Có khá nhiều phương pháp chữa bệnh mồ hôi trộm, nhưng cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng được coi là an toàn và hiệu quả đối với trẻ nhỏ nhất. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Đổ mồ hôi trộm là gì?

Thông thường, cơ thể vận động với cường độ cao hoặc thời tiết nóng bức sẽ làm cho cơ bắp nóng lên. Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi để điều hòa thân nhiệt và trở nên mát mẻ hơn. Còn trong điều kiện bình thường, ví dụ như không hoạt động hoặc thời tiết mát mẻ thì cơ thể sẽ không có nhu cầu toát mồ hôi để làm mát.

Tuy nhiên, khi bị mắc chứng đổ mồ hôi trộm, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mô hôi quá mức ngay cả khi thời tiết bình thường hoặc không vận động. Hiện tượng này xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn, đặc biệt là ở trẻ nhỏ trên 3 tháng tuổi. Trẻ nhỏ bị đổ mồ hôi trộm thường xuất hiện nhiều vào ban đêm, có thể có nhiều tới nỗi làm ướt cả giường ngủ và quần áo. Hiện tượng đổ mồ hôi trộm này diễn ra lâu sẽ làm cho trẻ mắc phải một số căn bệnh như thiếu canxi, viêm đường hô hấp, mất điện giải, viêm nhiễm da,...

Gợi ý cho bạn 2 phương pháp chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng đơn giản ngay tại nhà 1

Hiện tượng đổ mồ hôi trộm thường xuất hiện ở trẻ nhỏ trên 3 tháng tuổi

Nguyên nhân gây ra hiện tượng mồ hôi trộm

Nguyên nhân của hiện tượng đổ mồ hôi trộm khá đa dạng. Trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu như:

  • Nguyên nhân vô căn: Đây là hiện tượng cơ thể đổ ra nhiều mồ hôi trộm mà không xác định được nguyên nhân khác.
  • Nhiễm trùng: Đổ mồ hôi trộm thường là một trong những triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng như HIV, lao, viêm tủy xương, viêm nội tâm mạc (viêm van tim),...
  • Hạ đường huyết: Đường huyết thấp ở những người bệnh sử dụng thuốc insulin hoặc thuốc trị bệnh đái tháo đường gây ra hiện tượng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm.
  • Rối loạn hormone: Các chứng rối loạn hormone như u tủy thượng thận, hội chứng cận ung thư và cường giáp là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bốc hỏa và đổ mồ hôi trộm.
  • Các bệnh thần kinh: Bao gồm các bệnh rối loạn phản xạ thần kinh tự động, hội chứng rỗng tủy sống sau chấn thương, đột quỵ và bệnh thần kinh tự động.

Tại sao lá đinh lăng có thể chữa mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ?

Cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng được khá nhiều người sử dụng. Lá đinh lăng là một loại cây quen thuộc, xuất hiện nhiều ở trong bữa ăn gia đình. Ngoài ra, lá đinh lăng cùng với rễ và thân cây còn có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, được sử dụng trong nhiều bài thuốc quý.

Lá đinh lăng có tính mát nên rất hiệu quả trong việc bồi bổ khí huyết, tinh thông huyết mạch, thanh nhiệt giải độc… Do đó, nó được sử dụng để chữa mồ hôi trộm rất hiệu quả và an toàn đối với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn chứa các thành phần dưỡng chất như:

  • Saponin: Nâng cao sức khỏe, bổ máu, tăng lượng hồng cầu cho cơ thể khi bị suy nhược do đổ mồ hôi trộm trong một khoảng thời gian dài.
  • Hợp chất alkaloid: Có tác dụng chữa các bệnh nấm ngứa, viêm da do ra mồ hôi.
  • Hợp chất glucozit: Có nhiệm vụ kích thích ngon miệng, hỗ trợ hệ tiêu hóa và thanh nhiệt giải độc, làm hạn chế chứng mồ hôi trộm xuất hiện.
  • Tanin: Hỗ trợ kháng khuẩn, nâng cao đề kháng chống lại các chứng bệnh gây ra đổ mồ hôi trộm.

Ngoài ra, trong lá đinh lăng còn có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B, các axit amin như lysine, cysteine và methionine nên loại lá này rất tốt đối với sức khỏe và đặc biệt là hỗ trợ điều trị chứng đổ mồ hôi trộm đạt hiệu quả cao.

Gợi ý cho bạn 2 phương pháp chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng đơn giản ngay tại nhà 2

Lá đinh lăng có tính mát nên được nhiều người sử dụng để chữa bệnh mồ hôi trộm rất hiệu quả

Cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng cho trẻ nhỏ

Tắm lá đinh lăng chữa mồ hôi trộm

Cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng không còn quá xa lạ với mọi người. Với phương pháp này, bạn chỉ cần sử dụng lá đinh lăng để nấu nước ấm rồi tắm cho bé, giúp cho các dưỡng chất của lá có thể dễ dàng thẩm thấu vào bên trong cơ thể và phát huy tác dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá đinh lăng tươi, không bị sâu, không có thuốc bảo vệ thực vật, đem đi rửa sạch theo tỷ lệ 100g lá/2 lít nước, cho vào nồi đun và dụng cụ tắm.
  • Sau khi cho lá vào nồi đun sôi 5 phút, đổ nước lá đinh lăng vào một cái chậu, loại bỏ hết phần bã.
  • Có thể pha thêm một ít nước lạnh, để nhiệt độ khoảng 38 - 40 độ cho trẻ nhỏ tắm. Bạn có thể sử dụng dụng cụ đo nhiệt độ để đảm bảo nhiệt độ tắm đủ ấm cho bé.

Dùng lá đinh lăng khô làm gối để chữa mồ hôi trộm

Cách chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng còn có phương pháp làm gối. Cha mẹ có thể chuẩn bị những chiếc gối làm từ lá đinh lăng mềm và thơm cho những em bé sắp chào đời. Tuy phương pháp này có hơi cầu kỳ hơn so với phương pháp trên nhưng sẽ giúp cho em bé ngủ ngon và hạn chế chứng đồ mồ hôi trộm khó chịu xuất hiện.

Gợi ý cho bạn 2 phương pháp chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng đơn giản ngay tại nhà 3

Gối làm từ lá đinh lăng giúp bé ngủ ngon và hạn chế đổ mồ hôi trộm

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn đọc 2 phương pháp chữa mồ hôi trộm bằng lá đinh lăng đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Lá đinh lăng có tác dụng điều trị bệnh rất tốt nên cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ và tham khảo thêm nhiều phương pháp điều trị bệnh mồ hôi trộm ở trẻ càng sớm càng tốt nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin