Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạ máu oxy là gì? Mức oxy trong máu được đo như thế nào?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lượng oxy trong máu là thước đo mức oxy mà các tế bào hồng cầu chứa trong cơ thể. Việc duy trì cân bằng độ bão hòa oxy là rất quan trọng đối với cơ thể của con người, nhất là những người mắc các căn bệnh mãn tính như hen suyễn, tắc nghẽn phổi mãn tính hay tim mạch.

Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là những tình trạng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan và có khả năng đe dọa tới tính mạng. Do đó, bạn đọc cần nắm một số thông tin liên quan đến tình trạng này để có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Hạ oxy máu là gì?

Hạ oxy trong máu là tình trạng oxy có trong máu và các động mạch bị thấp ở mức dưới ngưỡng bình thường. Đây cũng là một tình trạng liên quan đến vấn đề hô hấp có thể gây nhiều triệu chứng khác nhau, đặc biệt là khó thở.

Hạ oxy máu thường sẽ được xác định bằng việc đo nồng độ oxy trong mẫu máu được lấy từ động mạch, được gọi là khí máu động mạch. Công cụ được sử dụng trong việc đo nồng độ oxy trong máu là nhờ vào các máy đo nồng độ oxy (SpO2) - một thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, được kẹp vào đầu ngón tay để do.

Mức oxy ở người bình thường thường dao động từ 75-100mmHg. Khi giá trị đo nằm ở mức dưới 60 mmHg thì cần phải nhanh chóng bổ sung lượng oxy cần thiết.

Hạ oxy trong máu có thể dẫn đến tình trạng khó thở

Hạ oxy trong máu là tình trạng oxy có trong máu và các động mạch bị thấp

Mức oxy trong máu được đo như thế nào?

Phương pháp phổ biến nhất để theo dõi nồng độ oxy trong máu là thực hiện xét nghiệm khí máu đông. Đối với xét nghiệm này, bệnh nhân sẽ được bác sĩ lấy một mẫu máu từ động mạch ở cổ tay rồi đem đi xét nghiệm. Đây là phương pháp chính xác nhất mức độ oxy trong máu, tuy nhiên phương pháp này sẽ gây đau do phải lấy máu. 

Ngoài ra, có một phương pháp đơn giản hơn, có thể thực hiện dễ dàng tại nhà và cho ra kết quả chính xác đó là sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2). Thiết bị này rất nhỏ gọn, được thiết kế có một đầu kẹp trên đầu ngón tay để đo chỉ số SpO2. Đây là một thiết bị không xâm lấn, có thể ước tính lượng oxy trong máu gián tiếp bằng cách gửi ánh sáng hồng ngoại vào các mao mạch ở ngón tay. Chỉ số SpO2 sẽ cho biết bao nhiêu phần trăm máu của bạn đã bão hòa. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này sẽ có sai số nhất định trong khoảng 2% trở lại so với mức oxy trong máu thực tế của bạn.

Nếu bạn là một người bận rộn, không có thời gian để đến các cơ sở y tế hay bạn sợ bị lấy máu thì phương pháp trên là dành cho bạn. Tuy nhiên đi kèm với nó, bạn cần phải sở hữu một chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu tại nhà. Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A sẽ là một sự gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Thiết bị sử dụng đầu đo SpO2 nhỏ gọn, với hệ thống lò xo bên trong có khả năng tự điều chỉnh độ lớn của ngón tay, không gây vướng víu, không cản trở lưu thông máu. Độ chính xác của kết quả SpO2 cho ra thường ≤ 2% từ 70% tới 100%, còn nhịp tim thì chỉ từ ± 2 bpm hoặc ±2 %

Với nhiệm vụ chính là đo SpO2 và nhịp tim, có thể đo thông qua việc kẹp ngón tay thì sản phẩm này còn được nhiều hộ gia đình lựa chọn nhờ vào các đặc điểm nổi bật như: 

  • Màn hình LED 2 màu hiển thị các chỉ số nồng độ oxy trong máu và nhịp tim
  • Tính năng tự động bật/tắt máy linh hoạt
  • Thiết bị cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh
  • Thiết kế đặc biệt chống nước và chống rơi, chống bám bẩn và va đập.

Mặc dù việc sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu tại nhà đem lại sự tiện lợi, dễ dàng và không gây đau đớn nhưng độ chính xác thường không cao bằng với xét nghiệm khí máu đông. Điều này thường do các yếu tố như sơn móng tay, ngón tay bẩn, hoặc tứ chi lạnh. Vì vậy, trước khi tiến hành đo mức oxy trong máu bằng thiết bị, bạn cần phải loại bỏ bất kỳ chất đánh bóng nào ra khỏi móng tay để kết quả thu được có độ chính xác hơn.

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A giúp xác định độ bão hoà oxy trong máu nhanh chóng tại nhà

Máy Đo Nồng Độ Oxy Trong Máu Spo2 Metech - Pc - 60A

Nguyên nhân gây ra hạ oxy máu

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng hạ oxy trong máu như:

  • Các vấn đề liên quan đến phổi: Phổi không nhận và gửi oxy trên các tế bào và mô trong cơ thể.
  • Không khí không có đủ lượng oxy.
  • Máu không lưu thông lên não, khó thu thập oxy và vận chuyển nó đi khắp cơ thể.
  • Một số bệnh lý khác ảnh hưởng tiêu cực tới lượng oxy trong máu như: Viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc COPD, hen suyễn, bệnh tim, bao gồm cả bệnh tim bẩm sinh, vỡ phổi, Tắc nghẽn động mạch trong phổi do cục máu đông,…
  • Sử dụng một số loại thuốc, bao gồm thuốc giảm đau hoặc các chất gây nghiện.

Từ đó, bạn có thể thấy bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào cũng có thể khiến cho mức độ bão hòa oxy trong máu bị giảm xuống. Khi đó, cơ thể sẽ bị thiếu oxy và dẫn đến nhiều trường hợp nguy hiểm và khó lường. 

Điều trị tình trạng hạ oxy máu

Phương pháp đầu tiên trong việc điều trị hạ oxy trong máu là sử dụng liệu pháp oxy tại nhà. Bên cạnh đó bạn cần kết hợp thêm các biện pháp chăm sóc cơ thể để cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

  • Cần phải loại bỏ thói quen hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với môi trường khói thuốc.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, mỗi lần tập nên kéo dài ít nhất 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, đạp xe,...
  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Uống nhiều nước, bởi cơ thể đủ nước là một phương pháp quan trọng khác để cải thiện mức độ bão hòa oxy của máu.
  • Tránh việc thức khuya và tắm đêm.

Loại bỏ thói quen hút thuốc để điều trị tình trạng hạ oxy trong máu

Loại bỏ thói quen hút thuốc để điều trị tình trạng hạ oxy trong máu

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã nắm được các thông tin liên quan đến hạ oxy máu cũng như các nguyên nhân gây nên tình trạng trên. Hãy giữ cho mình có một sức khỏe tốt bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm