Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt đác là gì? Cách bảo quản hạt đác hiệu quả

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ

Hạt đác nổi tiếng với công dụng giải nhiệt hiệu quả và là món ăn được nhiều người yêu thích trong mùa hè nóng bức. Vậy, hạt đác là gì và cách bảo quản hạt đác như thế nào? Cùng khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

Hạt đác không chỉ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hết công dụng cũng như cách bảo quản hạt đác.

Hạt đác là gì?

Hạt đác được biết là một loại hạt rừng, màu trắng đục, to tầm một đốt ngón tay. Cây đác còn có tên gọi khác là tà vạt, cây báng hay dừa núi. Chúng thuộc họ cau, phát triển tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới, cao từ 5 - 10m. Tại nước ta, cây đác mọc nhiều tại các cánh rừng ở địa bàn Phú Yên và Khánh Hòa. Ngoài thu hoạch hạt cây đác, người dân còn lấy bột từ thân cây làm nguyên trong trong một số món ăn Việt, điển hình là chè. 

Quả đác có hình dạng giống trái dừa với kích thước nhỏ nên có lẽ vì thế mà cây đác hay còn được người dân gọi với cái tên dừa núi. Quả đác kết thành từng buồng lớn. Mỗi quả đác chứa bên trong khoảng 3 - 4 hạt và được bao phủ bên ngoài bởi lớp lông tơ có thể gây ngứa mỗi lần chạm vào. Cũng chính vì vậy mà các buồng đác sau khi được người dân thu hoạch sẽ được xử lý đốt sạch lông, sau đó mới đến công đoạn chế biến lấy hạt.

Đác thường được thu hoạch tầm khoảng tháng 4 đến tháng 6 mỗi năm. Đây được biết là khoảng thời gian hạt đác có hương vị dẻo, bùi, thơm ngon nhất! Nếu thu hoạch đác sau thời điểm này, hạt đã già và có phần cứng hơn.

Hạt đác là gì? Cách bảo quản hạt đác hiệu quả 1Hạt đác được thu hoạch khoảng từ tháng 5 - 6 hàng năm

Hạt đác mang lại công dụng gì?

Nhiều người yêu thích hạt đác không chỉ bởi hương vị hấp dẫn mà còn vì những lợi ích tuyệt vời mà loại hạt này mang lại. Chúng chứa lượng lớn khoáng chất, vitamin và nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Mặt khác, hạt đác lại sở hữu lượng calo cùng chất béo thấp, phù hợp với những người đang có chế độ ăn kiêng, kiểm soát cân nặng.

Sau đây là một số công dụng nổi bật của hạt đác mà bạn nên biết:

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Hạt đác có thể nhanh chóng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tạm thời, rất phù hợp cho những người thường xuyên vận động. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng giúp tái tạo lại những mô, cơ, tế bào bị tổn thương. Vậy nên, để hồi phục cơ thể nhanh chóng, lựa chọn hạt đác trong chế độ ăn uống thường ngày là điều hoàn toàn hợp lý. 

Giúp sở hữu một làn da đẹp

Bạn có thể sử dụng hạt đác như một nguyên liệu kết hợp cùng các món ăn như sữa chua, món chè cùng sương sa, hạt é,... Các món ăn này không chỉ thanh nhiệt mà còn là bí quyết giúp bạn có một làn da khỏe đẹp, đánh bật các nguy cơ viêm nhiễm đấy nhé!

Hạt đác là gì? Cách bảo quản hạt đácHạt đác mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Phòng ngừa loãng xương

Thực chất, hạt đác là một trong các loại thực phẩm giàu canxi tự nhiên. Thế nên, rất nhiều người sử dụng hạt đác để bổ sung canxi thiết yếu cho cơ thể. Điều này giúp họ ngăn ngừa nguy cơ loãng xương rất tốt. Thường xuyên ăn hạt đác giúp ta có hệ thống xương chắc khỏe, cứng cáp hơn. Tất cả cũng nhờ vào nguyên lý hỗ trợ tiến trình hấp thụ magie và canxi từ các chất dinh dưỡng của hạt đác.

Hỗ trợ tiêu hóa

Ăn hạt đác thường xuyên cũng có thể thúc đẩy khả năng hấp thụ các dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất cùng các acmino acid diễn ra thuận lợi hơn. Đặc biệt, loại hạt này còn có khả năng cải thiện quá trình sử dụng đường và tiết insulun của cơ thể.

Tốt cho hệ tim mạch

Ăn hạt đác thường xuyên giúp gia tăng hàm lượng cholesterol tốt. Từ đó giúp bạn có một sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Điều hòa huyết áp

Đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, có nồng độ kali thấp, hạt đác chính là nguồn thực phẩm hỗ trợ điều hòa lại huyết áp.

Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Công dụng giải khát, cung cấp nước cho cơ thể của hạt đác không còn quá xa lạ với nhiều người. Loại hạt này hoạt động như chất điện phân tự nhiên, tăng cường khả năng trao đổi chất. Vì vậy rất có ích cho những ai có mong muốn giảm cân hay kiểm soát cân nặng của mình.

Hạt đác là gì? Cách bảo quản hạt đác hiệu quả 2Hạt đác hoạt động như chất điện phân tự nhiên

Cách bảo quản hạt đác hiệu quả

Sau đây là một số cách bảo quản hạt đác hiệu quả mà bạn nên áp dụng:

Bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi mua hạt đác về, bạn cần nhanh chóng rửa sạch hạt để loại bỏ chất nhờn. Điều này sẽ giúp thực phẩm giữ được độ tươi lâu hơn. Tiếp theo, bạn để hạt đác ráo nước, cho vào hộp sạch và cất trữ vào ngăn mát tủ lạnh. Với phương pháp này, bạn có thể bảo quản hạt đác trong khoảng 8 - 10 ngày.

Ngâm trong nước

Một số gia đình không có tủ lạnh có thể ngâm hạt đác trong nước lạnh hoặc nước muối pha loãng. Với cách bảo quản hạt đác này, bạn cần thay nước mới mỗi ngày để đảm bảo hạt đác không bị hư hỏng. Nhờ vậy mà hạt đác có thể được giữ trong khoảng 1 tuần.

Đem đi rim

Ngoài 2 cách bảo quản hạt đác kể trên, bạn có thể đem hạt đác đi rim với thơm và đường. Cách chế biến này sẽ có khả năng kéo dài thời gian sử dụng cũng như đảm bảo hạt đác giữ được độ tươi ngon.

Hạt đác là gì? Cách bảo quản hạt đác hiệu quả 3Đem đác đi rim chính là một trong các cách bảo quản hạt đác hiệu quả

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ những công dụng hữu ích xoay quanh hạt đác cũng như cách bảo quản hạt đác hiệu quả mà không quá phức tạp. Đừng quên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức khác nhé!

Khánh Vy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin