Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạt đu đủ ăn được không? Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đu đủ là loại quả có hương vị thơm ngon đặc trưng được nhiều người yêu thích. Trong quả đu đủ có rất nhiều hạt. Vậy hạt đu đủ ăn được không? ăn hạt đu đủ có tác dụng gì? Hãy cùng khám phá những công dụng của loại hạt này nhé.

Khi sử dụng đu đủ, nhiều người thường chỉ ăn phần thịt mà bỏ qua phần hạt. Ít ai biết rằng hạt đu đủ không những có thể ăn được mà còn rất bổ ích. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề ăn hạt đu đủ có tác dụng gì qua nội dung sau đây nhé.

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia, hạt đu đủ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là 2 hợp chất polyphenol và flavonoid - hoạt động như chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, hạt đu đủ còn cung cấp một lượng axit béo không bão hòa đơn lành tính trong đó axit oleic và chất xơ. Cụ thể ăn hạt đu đủ sẽ mang đến những lợi ích sau đây:

Loại bỏ ký sinh trùng và giun

Hạt đu đủ có chứa hàm lượng lớn enzyme papain giúp phân giải protein để loại bỏ ký sinh trùng đang ẩn nấp ở trong cơ thể như: Giun đường ruột hay còn gọi là giun sán. Bên cạnh các enzyme phân giải, hạt quả đu đủ cũng chứa một loại chất kháng giun độc nhất - đó là carpaine. Hợp chất này đã được chứng minh về tính hiệu quả trong việc tiêu diệt các loài ký sinh và giun.

Hỗ trợ điều trị xơ gan

Ăn hạt đu đủ chữa bệnh gì? Đó chính là xơ gan. Căn bệnh này xuất phát chủ yếu từ việc lạm dụng rượu bia trong thời gian dài, khiến gan co lại và trở nên cứng hơn. Lúc này, gan mất khả năng loại bỏ các độc tố ra ngoài khiến cơ thể gặp phải các vấn đề xấu liên quan đến sức khỏe. Trong khi đó, ăn hạt đu đủ là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh xơ gan và giải độc gan.

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì? Lưu ý khi ăn hạt đu đủ 1Hạt đu đủ hỗ trợ loại bỏ các độc tố có trong gan

Chống nhiễm trùng và điều trị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn

Chống nhiễm trùng vi khuẩn, điều trị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn là câu trả lời cho thắc mắc ăn hạt đu đủ có tác dụng gì. Loại hạt này có công dụng kháng khuẩn và chống viêm tốt tại hệ thống tiêu hóa. Trong các nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh chất được chiết xuất làm từ loại hạt này sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi khuẩn như E.coli, Salmonella, Staph và một số vi khuẩn khác.

Bên cạnh đó, đây là một phương thuốc tự nhiên điều trị cho chứng ngộ độc thực phẩm, hạt quả đu đủ sẽ được dùng khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng đầu tiên khi bị ngộ độc. Nếu dùng liên tục 3 lần mỗi ngày bằng cách xay nhuyễn ăn cùng với các bữa ăn chính sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm bớt.

Hỗ trợ điều trị nhiễm virus

Có rất nhiều báo cáo về việc sử dụng hạt đu đủ điều trị thành công các bệnh nhiễm virus như sốt xuất huyết, sốt siêu vi,... Tuy nhiên, sốt xuất huyết là căn bệnh vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hạt đu đủ để nhằm kiểm soát được tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

Bảo vệ chức năng thận

Stress oxy hóa là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thận mãn tính. Đặc biệt là đối với bệnh nhân đái tháo đường, bởi nó có thể dẫn đến suy thận. Hay thậm chí khiến cho thận không còn khả năng thải chất độc từ máu. Theo các chuyên gia, hạt quả đu đủ có tác dụng bảo vệ thận chống. Ngoài hạt đu đủ giải độc thận và củng cố sức khỏe cho gan và thận thì bạn có thể thử bằng nước ép mùi tây.

Các cách ăn hạt đu đủ 

Nhiều người thắc mắc rằng liệu ăn hạt đu đủ được không? Sau khi thưởng thức phần thịt đu đủ, bạn lấy hết hạt ra, rửa sạch lột bỏ lớp màng (lớp vỏ gelatin). Sau đó đem hạt đu đủ rửa sạch và sấy khô là bạn có thể sử dụng được ngay. Loại hạt có mùi vị hơi cay, xen chút đắng do đó có thể dùng như một loại gia vị. Dưới đây là một số cách để bạn tận dụng hạt quả đu đủ, cụ thể:

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì? Lưu ý khi ăn hạt đu đủ 2Hạt đu đủ có nhiều cách chế biến khác nhau
  • Thay thế hạt tiêu: Hạt quả đu đủ sau khi phơi khô có thể đem đi nghiền/xay nhuyễn. Hỗn hợp này có thể thay thế cho hạt tiêu đen. Bởi cả hai hạt này đều đem đến mùi thơm và vị cay tê nhẹ nhàng.
  • Hạt đu đủ trộn mật ong: Vị ngọt từ mật ong sẽ làm giảm vị đắng ở hạt đu đủ. Đồng thời, khi chúng kết hợp với nhau sẽ giúp tiêu diệt ký sinh trùng khá hữu hiệu.
  • Dùng làm gia vị nêm nếm: Đây là cách tận dụng hạt từ quả đu đủ mà rất ít ai biết. Sau khi đem nghiền nhuyễn loại hạt này bạn hãy cho vào thịt cùng các gia vị khác. Chất papain có trong hạt đu đủ sẽ giúp làm mềm thịt và món ăn sẽ dễ tiêu hóa hơn.

Một số lưu ý khi dùng hạt quả đu đủ

Hạt đu đủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu không sử dụng đúng cách, loại hạt này vẫn có thể mang đến một số tác dụng phụ như:

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì? Lưu ý khi ăn hạt đu đủ 3Không nên ăn quá nhiều hạt đu đủ vì có thể gây ra tác dụng phụ
  • Tăng huyết áp: Loại hạt này có tác dụng hạ huyết áp tuy nhiên nếu kết hợp với những loại thuốc khác sẽ gây ra nguy hiểm.
  • Vấn đề sinh sản: Hạt đu đủ từ lâu được biết đến như một biện pháp tránh thai ở nam giới. Vì vậy hãy tránh ăn loại hạt này nếu muốn sinh con.
  • Vấn đề tim mạch: Một lượng chất béo khá cao có tồn tại trong loại hạt này. Vì vậy, việc tiêu thụ quá mức sẽ làm biến đổi nồng độ cholesterol làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Hạt đu đủ có dinh dưỡng cao và chiết xuất của nó mang đến một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên ăn hạt đu đủ có tác dụng gì? Thì bạn cần phải sử dụng ở liều lượng vừa phải thì mới mang đến hiệu quả cho sức khỏe. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm