Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Hậu quả khôn lường cho thai nhi nếu mẹ bầu uống rượu

Ngày 02/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ mang thai nếu uống bia rượu liên tục sẽ có hại cho cả mẹ và con. Em bé cũng hấp thu lượng cồn, làm ảnh hưởng tới sức khỏe không chỉ thời gian trong bụng mẹ mà ngay cả khi con chào đời, thậm chí hậu quả sẽ theo con suốt đời.

Rượu bia ảnh hưởng rất nhiều tới các bộ phận trong cơ thể, dẫn tới nhiều bệnh tật nguy hiểm, nhất là đối với thai nhi và trẻ sơ sinh. Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin về hậu quả của việc mẹ bầu uống rượu khi mang thai.

Tác hại nghiêm trọng của rượu bia đối với thai nhi

Gây hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai FASD

Theo thông tin từ một số các nghiên cứu cho biết, trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ, việc mẹ bầu uống rượu bia gây ra những tổn thương rất nghiêm trọng đối với thai nhi.

Hậu quả khôn lường cho thai nhi nếu mẹ bầu uống rượu1 Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu uống rượu gây ra tổn thương nghiêm trọng cho thai.

Không chỉ trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ mà mẹ bầu uống rượu, bia tại bất cứ thời điểm nào lúc mang thai cũng có thể gây hại cho thai nhi. Cho dù mẹ bầu chỉ uống một ly rượu, một cốc bia, đồ uống pha chế có cồn hay kể cả là một ly rượu vang cũng đều có ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tốt nhất là mẹ bầu nên từ bỏ thói quen uống rượu bia khi đang mang thai vì rượu bia tác động rất xấu đến cả mẹ và em bé.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, trong thai kỳ mẹ bầu sử dụng bia, rượu, một phần rượu sẽ dễ dàng đi qua nhau thai và vào cơ thể thai nhi. Có nghĩa mẹ bầu uống rượu thì em bé trong bụng cũng uống rượu. Đối với em bé trong bụng mẹ, quá trình đào thải ra bên ngoài mất nhiều thời gian hơn.

Nếu mẹ bầu say rượu thì thời gian say vài giờ nhưng em bé sẽ có thể “say” đến vài ngày. Lượng cồn tích tụ lâu trong cơ thể em bé là một cản trở lớn khiến thai nhi không hấp thu đủ dinh dưỡng và lượng oxy để hình thành và phát triển các bộ phận trong cơ thể. Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu uống bia rượu hoặc đồ uống có cồn làm thai nhi bị tổn thương và ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển về sau.

Nhiễm độc rượu trong khi mang thai sẽ để lại một hậu quả nghiêm trọng là gây ra hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai (Fetal alcohol spectrum disorders - FASD). Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi, khiến thai nhi kém phát triển ngay trong bào thai, sau sinh hoặc cả hai, mà nó còn để lại hậu quả suốt cuộc đời.

Ngoài ra, thai còn có thể bị dị tật tim, các đặc điểm trên khuôn mặt bất thường, tổn thương hệ thần kinh trung ương. Nếu bé sinh ra mắc hội chứng FASD sẽ có nhiều khuyết tật như đầu và não nhỏ bất thường, khoảng cách giữa các mắt nhỏ và một số bất thường khác ở khuôn mặt, môi mỏng và có thể bị chẻ.

Mẹ bầu thường xuyên uống rượu trong thai kỳ sẽ tạo ra một môi trường không tốt cho thai nhi. Cơ thể non nớt chưa hoàn thiện của thai nhi phải sống trong môi trường độc hại và không đủ khả năng để chống chọi lại. Vì vậy đối với phụ nữ đang mang thai, nếu mỗi ngày uống trên 3 ly rượu bia, khả năng sảy thai sẽ cao.

Nguy cơ dị tật thai nhi

Đã có nhiều bằng chứng chứng minh rượu bia hay đồ uống có cồn gây tổn hại tới sức khỏe của con người. Thai nhi cũng bị ảnh hưởng, thậm chí còn bị ảnh hưởng nhiều hơn. Vậy nhưng nhiều mẹ bầu vẫn chưa nhận thức được tác hại nghiêm trọng của việc uống rượu trong thai kỳ. Một số ý kiến sai lầm còn cho rằng, uống rượu bia trong thời kỳ này làm cho mẹ tăng tuyến sữa và còn làm đẹp da cho em bé. Đây chỉ là những thông tin chưa được kiểm chứng. Chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh điều này.

Hậu quả khôn lường cho thai nhi nếu mẹ bầu uống rượu2 Mẹ bầu uống rượu trong thời kỳ mang thai dẫn đến nguy cơ dị tật thai nhi.

Việc uống rượu trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi và làm cho thai nhi chậm phát triển là có cơ sở. Trong một nghiên cứu về vấn đề này ở Mỹ cho biết, phụ nữ có thai uống trên 30ml rượu nguyên chất mỗi ngày sẽ khiến nguy cơ bị dị tật thai nhi tăng cao. Trong một nghiên cứu khác về vấn đề này cho biết rượu cũng là nguyên nhân gây quái thai và bất thường trong tâm trí bào thai cũng như hậu quả kéo theo bé suốt đời. Kể cả trong thời gian cho con bú, người mẹ uống rượu bia cũng ảnh hưởng tới con. Vì vậy người mẹ nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia.

Thai nhi chậm phát triển

Theo cơ chế khoa học, chất ethanol trong rượu được đưa vào cơ thể mẹ sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde. Acetaldehyde có khả năng gây độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tế bào thai.

Một nguy cơ nữa từ việc mẹ bầu uống rượu là làm cho lượng máu lưu thông giữa mẹ và bé bị hạn chế. Vì nguyên nhân này, thai nhi sẽ không hấp thu đầy đủ dưỡng khí và chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Thai nhi sẽ trở nên yếu ớt, không khỏe mạnh bình thường và nguy cơ sinh non cao hơn những đứa trẻ có mẹ không uống rượu bia.

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 4000 mẹ bầu trên khắp thế giới để nghiên cứu, phân tích về tác động của việc uống rượu thời kỳ mang thai cho thấy, trẻ có mẹ uống rượu bia thời kỳ mang thai là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng chậm phát triển trí tuệ và các dị tật bẩm sinh.

Tác động xấu đến hệ thần kinh của thai nhi

Thai kỳ đang ở giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu sử dụng rượu bia khiến cho quá trình phân bào diễn ra chậm hơn bình thường, cấu trúc của màng tế bào cũng bị thay đổi. Các tế bào trong bào thai đều bị ảnh hưởng, đặc biệt rượu tác động đến tế bào thần kinh.

Hậu quả khôn lường cho thai nhi nếu mẹ bầu uống rượu3 Mẹ bầu nên tránh xa rượu bia để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con.

Khi đứa trẻ được sinh ra và lớn lên hậu quả vẫn rất nặng nề. Trẻ sẽ mắc phải các tình trạng trí nhớ kém, không tự chủ được bản thân, tiếp thu kém, hiếu động quá mức, kém tập trung,… Những tác hại đối với trẻ rất nhiều và nghiêm trọng, vì tương lai và cuộc sống của con, mẹ bầu nên hạn chế tối đa, tốt nhất là không nên uống rượu bia khi đang mang thai.

Chất lượng sữa giảm sút

Trong giai đoạn cuối thai kỳ và cả khi cho con bú, nếu mẹ bầu uống rượu bia thì chất lượng sữa bị giảm khá nhiều. Nguồn sữa mẹ trong những tháng đầu đời vô cùng quan trọng với sự phát triển thể lực và trí lực của trẻ nhỏ. Không một loại sữa thay thế nào có thể tốt bằng sữa mẹ. Trong sữa mẹ giàu folate, chất dinh dưỡng này vô cùng cần thiết và quan trọng giúp cho bé phát triển toàn diện và lớn lên khỏe mạnh.

Rượu là nguyên nhân chính làm cho chất lượng sữa giảm đi một cách đáng kể. Nếu như lượng sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến trí não của trẻ kém phát triển, hệ miễn dịch của bé cũng giảm, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật. Rượu có trong sữa mẹ ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của bé, làm bé khó ngủ hơn và quấy khóc nhiều hơn.

Tác hại của rượu với thai nhi không chỉ trước mắt mà còn ảnh hưởng rất lâu dài. Không ai muốn một đứa trẻ sinh ra đã gánh chịu nhiều hậu quả như vậy. Vì thế, mẹ bầu cần tránh xa các loại đồ uống có cồn để đảm bảo sức khỏe mẹ và tương lai của con.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin