Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hệ miễn dịch có vai trò gì? Hai cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ miễn dịch có vài trò gì? Và cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường lại ngày càng cao. Thời gian gần đây những vấn đề về bụi mịn, ô nhiễm không khí ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, báo đài khiến nhiều người lo ngại. Bên cạnh việc bảo vệ đường hô hấp bằng các loại khẩu trang thông dụng chúng ta còn nên tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa các bệnh do ô nhiễm không khí gây ra.

Ô nhiễm không khí dẫn đến những tác hại như thế nào?

Bằng mắt thường chúng ta khó mà nhìn thấy những hạt bụi hay sự ô nhiễm trong không khí, chính vì thế nên cơ thể của chúng ta luôn có nguy cơ đang chìm trong hàng loạt các yếu tố ô nhiễm gây hại. Không khí xung quanh chúng ta mỗi ngày không lúc nào vắng bóng của những con vi khuẩn, bụi mịn, hạt dịch tiết mũi họng, hóa chất bay hơi, tia cực tím, lông chó mèo,... thậm chí là các lỗ chân lông đều phải tiếp nhận một số lượng khổng lồ các tác nhân gây hại này hàng giờ hàng phút, chứ không phải hàng ngày.

he-mien-dich-co-vai-tro-gi-hai-cach-giup-tang-cuong-he-mien-dich-hieu-qua-1

Ô nhiễm không khí dẫn đến những tác hại khiến hệ miễn dịch suy yếu

Chính vì những tác hại thầm kín nêu trên nên việc tăng cường hệ miễn dịch là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Trước khi đi tìm cách làm tăng hệ miễn dịch hiệu quả, bạn có biết tại sao hệ miễn dịch lại bảo vệ được cơ thể của chúng ta hay không?

Vai trò của hệ miễn dịch đối với cơ thể

Hệ miễn dịch trong cơ thể của chúng ta luôn làm việc tích cực và hiệu quả để giữ cơ thể bình an, mạnh khỏe giữa môi trường đầy ô nhiễm vây quanh, chúng hoạt động một cách nhịp nhàng, ăn ý để tiêu diệt kẻ xấu xâm nhập, giữ cho môi trường cơ thể luôn an toàn.

Hệ miễn dịch được rải đi khắp nơi trong cơ thể, từ các tế bào lympho “đóng quân” ở màng phế nang, niêm mạc ruột,...đến các đại thực bào nằm ở cơ quan trung ương (gan, não…) hay các loại bạch cầu thường xuyên tuần tra trong những mạch máu… Vũ khí của các thành phần khác nhau trong hệ miễn dịch cũng rất đa dạng như kháng thể, bổ thể, hóa chất trung gian, chất gây viêm… Nhờ có hệ thống miễn dịch này mà đại đa số thời gian sống của chúng ta là thời gian cơ thể khỏe mạnh bình thường, có thể làm việc, học hành, vui chơi an ổn.

he-mien-dich-co-vai-tro-gi-hai-cach-giup-tang-cuong-he-mien-dich-hieu-qua-2

Vai trò của hệ miễn dịch đối với cơ thể

Và để hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả thì chúng ta cần có sự đầu tư chăm sóc hợp lý. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ miễn dịch, bao gồm: di truyền, tình trạng dinh dưỡng, những lần mắc bệnh lúc nhỏ, chủng ngừa, sự tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh, môi trường sinh sống… Trong số đó, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết là việc khả thi nhất.

Các tế bào của hệ miễn dịch và các thành phần của chúng được làm từ các chất dinh dưỡng, chủ yếu là protein. Vì vậy, một cơ thể khỏe mạnh, có tình trạng dinh dưỡng cân bằng, không thiếu dinh dưỡng mà cũng không thừa cân béo phì, sẽ là cơ thể có hệ miễn dịch phát triển tốt nhất.

Cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

1. Bổ sung tăng cường vi chất dinh dưỡng

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ bữa ăn hàng ngày như cơm cháo, rau củ quả, thịt, trứng thì chúng ta cần bổ sung thêm những vi chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin C và D,..Để khi chúng ta bị đau ốm, nhu cầu các vi chất này tăng lên khiến hệ miễn dịch hoạt động mạnh nhất nhưng vẫn đảm bảo ít bị tổn thương và hư hỏng.

Một một vi chất dinh dưỡng lại đóng một vài trò quan trọng khác nhau trong việc tăng cường hệ miễn dịch:  kẽm là một thành phần của nhiều loại men (enzyme) trong đó có các men đóng vai trò như “vũ khí tiêu diệt kẻ địch” của các tế bào miễn dịch. Vitamin C giúp chống oxy hóa, hình thành một lớp “khiên giáp” giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị tổn thương trong cuộc chiến với vi trùng.

he-mien-dich-co-vai-tro-gi-hai-cach-giup-tang-cuong-he-mien-dich-hieu-qua-3

Cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

2. Uống nước và ngủ đủ giấc

Đây là một cách dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao. Bởi các tế bào miễn dịch trong cơ thể chúng ta nếu thiếu nước hay “buồn ngủ” thì sẽ không đủ sức chống “kẻ thù” gây hại cho sức khỏe, thậm chí còn bị tấn công ngược lại. Vì vậy hãy chúng ta đảm bảo lượng nước nạp vào cơ thể cũng như duy trì giấc ngủ đầy đủ bạn nhé!

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu vai trò của hệ miễn dịch cũng như cách làm tăng hệ miễn dịch đơn giản và hiệu quả, hy vọng bài viết đã phần nào đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về sức khỏe. Hãy luôn nhớ rằng một cơ thể khỏe mạnh cần có một hệ miễn dịch “chất lượng” – đây cũng chính là yếu tố giúp việc điều trị bất cứ căn bệnh nào cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm