Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hiện tượng mang thai trứng trống (trứng rỗng) là gì?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Một trong những nguyên nhân thường dẫn đến sảy thai đó là mang thai trứng trống (mang thai rỗng). Vậy hiện tượng trứng rỗng này là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Long Châu nhé!

Mang thai là một quá trình thiêng liêng và vô cùng khó khăn. Đôi khi tinh trùng gặp trứng nhưng quá trình tạo phôi thai, thụ thai vẫn không thể diễn ra. Từ đó dẫn đến các hiện tượng như trứng rỗng, sảy thai.

Trứng trống là gì?

Trứng trống (hay còn gọi là trứng rỗng) là tình trạng trứng đã được thụ tinh, đã bám vào thành tử cung nhưng không phát triển thành phôi thai. Trứng trống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy thai hoặc sảy thai sớm ở phụ nữ mang thai. Hiện tượng trứng trống thường xảy ra vào khoảng tuần thứ 8 đến tuần thứ 13 của thai kỳ, nhưng đôi khi hiện tượng này cũng xảy ra sớm hơn, sớm đến mức nhiều người còn chưa phát hiện bản thân mang thai.

Thông thường, vào khoảng tuần thứ 5 – 6 của thai kỳ, trứng đã thụ tinh sẽ có phôi thai và túi thai, chiều rộng khoảng 18mm. Tuy nhiên, nếu trường hợp thai trứng trống xảy ra, túi thai vẫn hình thành và phát triển bình thường, nhưng siêu âm sẽ không có phôi thai.

Mặc dù phôi thai không có nhưng nhau thai vẫn sẽ tiết ra hormone thai kỳ hCG. Chính vì vậy khi xét nghiệm máu hoặc dùng que thử thai vẫn cho kết quả là người phụ nữ đã mang thai như thông thường. Ngoài ra, phụ nữ bị mang thai trứng trống cũng sẽ có các triệu chứng thai nghén như mang thai bình thường.

Hiện tượng mang thai trứ1ng trống (trứng rỗng) là gì?
Hiện tượng trứng trống là hiện tượng không có phôi thai trong túi thai

Làm thế nào để nhận biết mang thai trứng trống?

Người mang thai trứng trống vẫn có các dấu hiệu mang thai bình thường mặc dù không có phôi thai trong túi thai: Kết quả thử thai dương tính, bị trễ kinh, nghén, đau ngực…Tuy nhiên sau đó, thai sẽ bắt đầu sảy thai và kèm theo các triệu chứng sảy thai như: Co thắt và đau vùng bụng dưới, chảy máu âm đạo, ngực không đau hay bị cương.

Đặc biệt, vì không có phôi thai nên việc sảy thai vì mang thai trứng trống rất dễ bị bỏ qua vì nhầm lẫn chúng với một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, chỉ là đôi khi nặng hơn và tăng lượng máu kinh nhiều hơn một ít.

Trên thực tế, không phải trường hợp xuất huyết nào trong 3 tháng đầu thai kỳ cũng đều là biểu hiện sảy thai. Do đó, không có dấu hiệu chính xác nhận biết mang thai trứng trống ngoài việc bạn tìm đến gặp bác sĩ để được siêu âm và thăm khám chuẩn xác. Và để chẩn đoán có phải mang thai trứng trống hay không còn phải dựa trên hình ảnh siêu âm để thấy tử cung rỗng hoặc túi thai trống.

Hiện tượng mang thai trứng trống (trứng rỗng) là gì? 2
Mang thai trứng trống vẫn có các dấu hiệu như mang thai bình thường

Nguyên nhân dẫn đến mang thai trứng trống

Y học hiện nay vẫn chưa thể kết luận được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mang thai trứng trống một cách chính xác. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số yếu tố được cho là liên quan đến việc dừng thai kỳ hoặc dẫn đến hiện tượng thai trứng trống gồm:

  • Rối loạn nhiễm sắc thể số 9.
  • Gene có cấu trúc bất thường.
  • Trứng và tinh trùng chất lượng kém.
  • Tế bào có sự phân chia bất thường.
  • Mắc các bệnh tự miễn như lupus, hội chứng Antiphospholipid…
  • Nhiễm trùng, yếu tố môi trường bên ngoài.
  • Bệnh mãn tính.

Nếu mẹ bầu nào gặp phải tình trạng mang thai trứng trống liên tiếp, hãy tiến hành thực hiện các phân tích nhiễm sắc thể của phôi để tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị trứng trống thích hợp.

Phương pháp chẩn đoán trứng trống

Khi người mẹ nào đó mang thai trứng trống, hormone thai kỳ hCG vẫn tăng lên như bình thường. Nguyên nhân là do đây là hormone do nhau thai sản xuất, vì vậy mà sau khi trứng thụ tinh vẫn tiết ra hormone này và có thể phát triển trong thời gian ngắn, kể cả khi không có phôi.

Bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ tiến hành siêu âm như bình thường. Vào thời gian đầu của thai kỳ, siêu âm sẽ thấy có túi thai kích thước từ 19 – 36 mm nhưng chưa thấy phôi thai. Nếu lần siêu âm sau vào tuần thứ 8 – 13 mà vẫn chưa thấy phôi thai thì có thể kết luận là thai bất thường, mang thai trứng trống.

Phương pháp điều trị mang thai trứng trống

Sau khi được chẩn đoán mang thai trứng trống, bác sĩ sẽ hướng dẫn một số phương pháp điều trị cho bệnh nhân như:

  • Chờ quá trình sảy thai tự nhiên.
  • Dùng thuốc để thúc đẩy quá trình sảy thai diễn ra nhanh hơn dự kiến.
  • Tiến hành nong và nạo tử cung để loại bỏ các mô nhau thai. Đa phần thủ thuật này sẽ không được chỉ định ở những tuần đầu tiên của thai kỳ. Vào giai đoạn đầu, cơ thể sẽ có khả năng tự đào thải các mô ra ngoài mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, nếu người bệnh muốn kiểm tra các mô nhằm xác định nguyên nhân gây trứng trống thì có thể áp dụng thủ thuật này.

Việc quyết định lựa chọn phương pháp điều trị thai trứng trống như thế nào còn phụ thuộc vào thời gian mang thai, tiền sử bệnh lý của thai phụ. Ngoài ra, thai phụ cũng nên thảo luận rõ với bác sĩ về tác dụng phụ và rủi ro của các phương pháp này cũng như trao đổi thêm bất cứ thắc mắc về việc bản thân mang thai trứng trống.

Hiện tượng mang thai trứng trống (trứng rỗng) là gì? 3
Chờ sảy thai tự nhiên được khuyến cáo khi có hiện tượng trứng trống

Mang thai trứng trống cần lưu ý gì?

Hiện tại, trường hợp mang thai trứng trống và không có phôi thai chưa có biện pháp nào để ngăn ngừa hiện tượng này xảy ra. Tuy nhiên, đa số phụ nữ nào từng bị trứng trống vẫn có khả năng mang thai bình thường. Nếu gặp phải tình trạng mang thai trứng trống nhiều lần sau đó, bạn nên cân nhắc làm một số xét nghiệm đánh giá sau để tìm ra nguyên nhân và giải pháp, bao gồm:

  • Sàng lọc gen di truyền tiền sản (PGS).
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ để phân tích chất lượng tinh trùng.
  • Xét nghiệm nồng độ FSH - hormone kích thích nang trứng.
  • Xét nghiệm kiểm tra AMH - hormone chống mullerian để cải thiện chất lượng trứng.

Ngoài ra, theo nghiên cứu thì môi trường sống ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến hiện tượng mang thai trứng trống và sảy thai.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng mang thai trứng trống. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích đến quý đọc giả, từ đó có thể sàng lọc, chuẩn bị tâm lý và phương án điều trị cho một số rủi ro khi mang thai.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: hongngochospital.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mang thai