Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Cách xử trí nhau bám thấp mẹ bầu nên biết

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Nhau thai bám thấp là một bất thường trong quá trình mang thai mà mẹ bầu có thể gặp phải. Tình trạng này có thể gây nên tai biến sản khoa, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé nếu không được xử trí và điều trị kịp thời. Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề sức khỏe này trong bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Đây là hiện tượng bất thường về vị trí bám dính nhau thai vào thành tử cung của người mẹ. Nhiều mẹ bầu khi chẩn đoán nhau thai bị bám thấp sẽ thường lo lắng và băn khoăn. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm và ảnh hưởng tới thai kỳ không?

Đôi nét về hiện tượng nhau thai bám thấp

Nhau thai hay có tên gọi khác là bánh nhau, là một bộ phận quan trọng kết nối mẹ và bé. Bánh nhau sẽ nối bào thai trong bụng mẹ với thành của tử cung. Từ đó, em bé được cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết thông qua dòng máu đi qua nhau thai.

Nhau thai bám thấp, còn được gọi là thai bám dưới, là một tình trạng khi ổ bụng của thai nằm gần cổ tử cung hoặc thậm chí nằm phía trên miệng cổ tử cung. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề cho mẹ và bé, đặc biệt là khi tiến hành sinh đẻ.

Nguyên nhân của nhau thai bám thấp chưa được rõ ràng, tuy nhiên, những yếu tố sau đây có thể tăng nguy cơ mắc chứng nhau thai bám thấp như: Nhiều lần phá thai, phẫu thuật cắt bỏ tử cung, các bệnh lý tử cung hoặc tuyến vú. Phụ nữ có thai sau tuổi 35 cũng là một nguy cơ gây tình trạng này.

Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Cách xử trí nhau bám thấp mà mẹ bầu nên biết 1Sinh đẻ sau 35 tuổi có thể là nguy cơ gây nhau thai bám thấp

Những tác động của nhau thai bám thấp đến mẹ và bé là rất nghiêm trọng. Khi thai nằm quá thấp, nó có thể bị nghẹt đầu và dẫn đến suy hô hấp hoặc tử vong. Nếu nhau thai bám thấp không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Để phát hiện nhau thai bám thấp, bác sĩ thường sử dụng siêu âm. Khi phát hiện có nhau thai bám thấp, bác sĩ sẽ quyết định liệu phải tiến hành sinh mổ hay không, dựa trên tình trạng sức khỏe của mẹ và bé.

Trong trường hợp sinh thường, các biện pháp an toàn được áp dụng để giảm nguy cơ tai biến có thể gặp phải. Ví dụ, bác sĩ có thể sử dụng kiểu sinh tư thế bẹt đầu, đặt khối đệm bên dưới chân mẹ để giảm áp lực lên tử cung. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sinh mổ là cách an toàn nhất để bảo vệ mẹ và bé.

Nói chung, nhau thai bám thấp là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách rất quan trọng. Mẹ bầu nên theo dõi thai kỹ lưỡng và thường xuyên khám thai định kỳ.

Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Cách xử trí nhau bám thấp mà mẹ bầu nên biết 2Mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ để phát hiện sớm các bất thường trong quá trình mang thai

Dấu hiệu nhận biết nhau thai bám thấp

Triệu chứng báo hiệu tình trạng nhau thai bám thấp thường thể hiện rõ nhất trong ba tháng cuối thai kỳ. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết nhau thai bám thấp:

  • Ra máu trong khi mang thai: Ra máu trong khi mang thai có thể là một trong những dấu hiệu sớm nhất của nhau thai bám thấp. Đây có thể là ra máu nhỏ giọt hoặc ra máu nhiều, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.
  • Đau bụng dữ dội: Đau bụng là một dấu hiệu khác của nhau thai bám thấp. Đau có thể ở vùng bụng dưới hoặc ở vùng cổ tử cung.
  • Tình trạng chảy máu nhiều hơn và thường xuyên: Nếu mẹ thấy mình có tình trạng chảy máu nhiều hơn thường xuyên, đặc biệt là trong trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng, hãy nghĩ đến khả năng có nhau thai bám thấp.
  • Thường cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt: Chán ăn, choáng váng hay chóng mặt thường xuyên cũng có thể là một dấu hiệu không đặc hiệu mà mẹ bầu cần chú ý. Khi có bất thường về cơ thể, mẹ nên đi khám thai sớm để được hướng dẫn và xử trí nếu cần thiết.
  • Thở khó và đau ngực: Thở khó và đau ngực có thể là dấu hiệu của nhau thai bám thấp, đặc biệt là khi thai nhi đang ở trong vị trí quá thấp.
Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Cách xử trí nhau bám thấp mà mẹ bầu nên biết 3Đau bụng dữ dội có thể là dấu hiệu nhau thai bám thấp

Cách xử trí nhau thai bám thấp

Nhau thai bám thấp là một dạng nhẹ của nhau tiền đạo, là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được xử trí kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp xử trí nhau thai bám thấp:

  • Giảm tải và nghỉ ngơi: Nếu bác sĩ phát hiện một số dấu hiệu của nhau thai bám thấp, mẹ cần được khuyến khích giảm tải và nghỉ ngơi để giảm thiểu nguy cơ sảy thai hoặc đẻ non. Đồng thời, bà bầu cần tránh tối đa tác động vào vùng bụng để hạn chế tình trạng kích thích tử cung. Điều này có thể gây chảy máu, đau bụng.
  • Sử dụng thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc chất dẻo progesterone để giúp giữ thai nhi trong tử cung. Thuốc này được sử dụng để giảm các triệu chứng của nhau thai bám thấp và giúp tăng cường tử cung để giữ thai nhi. Mẹ bầu cần chú ý tránh tự ý sử dụng thuốc điều trị không rõ cơ chế hay tác dụng có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chăm sóc sức khỏe: Bác sĩ có thể khuyên mẹ cần đi khám thai thường xuyên để theo dõi tình trạng của thai nhi, đặc biệt là giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ. Mẹ cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe đầy đủ để giảm thiểu nguy cơ sảy thai hoặc đẻ non.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp nhau thai bám thấp nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để đưa thai nhi ra ngoài. Phẫu thuật này có thể được thực hiện trong giai đoạn muộn của thai kỳ và thường được gọi là phẫu thuật chuyển dạ.
  • Dự phòng bệnh: Gia đình cần được phổ cập kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, hạn chế đẻ quá nhiều hoặc đẻ muộn. Đồng thời, không lạm dụng nạo phá thai bừa bãi sẽ gây nên nhiều hệ lụy trong tương lai.

Tuy nhiên, cách xử trí nhau thai bám thấp phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, cần được bác sĩ thăm khám và đưa ra quyết định phù hợp.

Hiện tượng nhau thai bám thấp là gì? Cách xử trí nhau bám thấp mà mẹ bầu nên biết 4Sử dụng thuốc điều trị giúp giảm triệu chứng bệnh khi nhau thai bám thấp

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về chủ đề nhau thai bám thấp. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề cũng như hiểu được cách xử trí hiện tượng này. Nhau thai bám thấp là tình trạng nhau thai bám dính ở vị trí bất thường trên thành tử cung. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình cung cấp dinh dưỡng cho con cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ nếu không được xử trí kịp thời.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: suckhoecongdongonline.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mang thaiSinh con