Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ

Ngày 04/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, lượng người mắc bệnh trĩ ngày càng tăng cao do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt,... chưa hợp lý. Dù là trĩ nội hay trĩ ngoại cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh.

Nhận biết hình ảnh bệnh trĩ nội và trĩ ngoại theo 4 cấp độ là cách đơn giản nhất để người bệnh tự đánh giá được tình trạng bệnh trĩ mà mình đang mắc phải. Từ quan sát đó, những phương pháp điều trị sẽ được chính xác hơn.

Vậy hình ảnh bệnh trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào thông qua 4 cấp độ. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ nội

Trĩ nội là trường hợp các chân búi trĩ nằm trên đường lược. Lúc này, các búi trĩ hình thành trong ống hậu môn. Bệnh trĩ nội có 4 mức độ, tùy thuộc theo mức độ mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán rõ về tình trạng bệnh

Thông thường, người bệnh chỉ đi khám khi bệnh đã bắt đầu bước vào giai đoạn 3 hoặc 4 khiến trĩ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, ngay từ khi thấy dấu hiệu ban đầu của bệnh người bệnh nên kịp thời đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám chữa, tránh tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn.

Trĩ ngoại

Nếu trĩ nội là trường hợp các chân búi trĩ nằm trên đường lược thì trĩ ngoại là tình trạng các búi trĩ xuất phát từ khoang cạnh hậu môn dưới da và chân búi trĩ nằm dưới đường lược. Lúc này, các búi trĩ bị phồng to, sẫm màu và xơ cứng bởi các đám rối tĩnh mạch bị căng giãn và gấp khúc lòi ra bên ngoài hậu môn.

Trĩ ngoại sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của người bệnh vì thường tiết dịch và ẩm ướt. Chính vì vậy, người mắc bệnh trĩ ngoại dễ bị viêm nhiễm, phù nề, đau đớn vùng hậu môn nhất là mỗi khi đi đại tiện.

Khi bị trĩ ngoại người bệnh sẽ đi cầu ra máu vì các tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn to tạo thành các búi trĩ thò ra ngoài hậu môn. Nếu bệnh trĩ ngoại không được điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng huyết.

Hình ảnh bệnh trĩ nội 

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 1

Trĩ nội cấp độ 1 là giai đoạn mới hình thành búi trĩ, đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ. Tại thời điểm này, đám rối tĩnh mạch trĩ trong bắt đầu giãn nở ở vùng thực tràng và tạo thành búi trĩ. Máu tươi sẽ chảy vào các khoang trống và chảy ra ngoài khi đi đại tiện.

Đây là giai đoạn búi trĩ hình thành nên tình trạng đi ngoài ra máu tươi sẽ chảy bên trong hậu môn và không xuất hiện thường xuyên khiến bệnh nhân khó phát hiện ra bệnh.

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 7

Trĩ nội cấp độ 1 sẽ có máu tươi chảy ra ngoài khi đi đại tiện

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 2

Trĩ nội cấp độ 2 là tình trạng búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện nhưng vẫn tự co lên được. Triệu chứng để nhận biết bệnh trĩ nội cấp 2 là chảy máu và sa búi trĩ. Triệu chứng chảy máu sẽ thường gặp ở các bệnh nhân trĩ. Máu có thể chảy nhỏ giọt, thành vệt bám theo phân hoặc chảy thành tia khi bệnh nhân đi vệ sinh, đặc biệt là lúc ngồi xổm. Máu chảy ra có thể là máu tươi hoặc máu cục. 

Còn triệu chứng sa búi trĩ thường xảy ra chậm hơn, sau một thời gian đi đại tiện có máu. Ở trĩ độ 2, khi khối trĩ sa xuống có thể tự co lên được, nhưng nếu không điều trị, càng để lâu búi trĩ càng sa xuống và sau sẽ không thể tự co lên được và ngày càng nguy hiểm hơn.

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 2

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 2

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 3

Ở cấp độ này, búi trĩ đã sa ra ngoài ống hậu môn và không có khả năng co trở lại. Búi trĩ chỉ có thể co vào nếu người bệnh dùng tay để đẩy vào bên trong. Các cảm giác như đau rát, chảy máu, khó chịu tiếp tục tăng khi đi vệ sinh. Thậm chí có thể đau ngay cả khi ngồi trên ghế.

Sa búi trĩ cấp độ 3 xảy ra khi người bệnh ngồi hoặc đứng quá lâu và khi làm việc quá sức. Kích thước búi trĩ lớn, lượng máu tích tụ nhiều khiến đi đại tiện ra máu nặng hơn, máu chảy nhiều hơn và thậm chí có thể phun thành tia khi đi đại tiện. 

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 3

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 3

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 4 

Trĩ nội độ 4 là hệ quả của việc người bệnh không chịu chữa bệnh hoặc chữa trị không dứt điểm khi bệnh còn ở độ 1, độ 2 hoặc độ 3. Khi đó búi trĩ nội đã quá lớn, kể cả không đi đại tiện cũng bị sa ra ngoài và không thể đẩy búi trĩ trở lại trong. Các triệu chứng lúc này đã rõ rệt như:

  • Luôn có cảm giác đau đớn và chảy máu bất cứ lúc nào.
  • Hậu môn liên tục ngứa rát, đau nhức và khó chịu.
  • Vì búi trĩ bị sa ra ngoài nên người bệnh luôn thấy vướng víu và khó chịu khi hoạt động ngồi hoặc đi lại.
  • Bệnh nhân bị chảy máu nhiều khi đi đại tiện, có thể nhỏ giọt hoặc thành tia.
  • Dịch nhầy ở hậu môn tiết ra nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ.

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 4

Hình ảnh bệnh trĩ nội cấp độ 4 

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại 

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại cấp độ 1

Trĩ ngoại cấp độ 1 thuộc mức độ nhẹ nhất của bệnh. Đây là giai đoạn búi trĩ mới hình thành nên còn rất nhỏ, chưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe bệnh nhân.

So với trĩ nội, ngay từ giai đoạn đầu của trĩ ngoại, bệnh nhân đã phát hiện búi trĩ nằm hẳn ở phía dưới đường lược và nhô hẳn ra bên ngoài hậu môn. Vì vậy, người bệnh có thể nhìn thấy búi trĩ bằng mắt thường hoặc dùng tay cũng có thể cảm nhận được.

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại cấp độ 2

Trĩ ngoại cấp độ 1 nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng phát triển thành trĩ ngoại cấp độ 2. Khi đó, các búi trĩ phình to dần quanh rìa hậu môn. Người bệnh khi rặn có thể phát hiện máu tươi chảy ra ngoài. 

Búi trĩ ngoại sẽ phát triển to dần tỉ lệ với độ giãn nở của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoài. Lúc này sẽ bắt đầu xuất hiện cảm giác ngứa và có dịch nhầy ở vùng hậu môn. Do đó, nếu không vệ sinh kỹ vùng hậu môn thì rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm hậu môn và các vùng xung quanh. 

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 5

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại cấp độ  2

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại cấp độ 3 

Trĩ ngoại độ 3 là một dạng biến chứng của bệnh trĩ ngoại. Bệnh xuất hiện với biểu hiện búi trĩ mọc xung quanh hậu môn có kích thước lớn dẫn đến tắc mạch và gây khó khăn trong việc đại tiện. Bệnh trĩ ngoại độ 3 nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển sang trĩ ngoại độ 4 và tiềm ẩn nguy cơ để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Ngoài triệu chứng sa búi trĩ, bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại cấp độ 3 còn gặp phải các biểu hiện sau đây:

  • Đau rát ở xung quanh hậu môn, cơn đau xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều.
  • Búi trĩ to dần theo thời gian dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hậu môn, gây khó khăn và đau rát trong việc đại tiện.
  • Thường xuyên có dịch mủ chảy ở hậu môn kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Các búi trĩ cọ xát với nhau gây chảy máu.

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại cấp độ 4

Bệnh trĩ ngoại độ 4 là giai đoạn cuối và là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại. Không chỉ làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày và làm giảm chất lượng đời sống, bệnh trĩ ở giai đoạn này còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Khi mắc bệnh trĩ ngoại độ 4, người bệnh sẽ nhận thấy các búi trĩ có dấu hiệu sa ra ngoài với mức độ nghiêm trọng và không thể tự co lên được. Búi trĩ xuất hiện với kích thước lớn và tràn ra ngoài khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi ngồi, đi đứng, luôn có cảm giác đau nhức, ngứa ngay do ẩm ướt và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Hình ảnh bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại theo 4 cấp độ 6

Bệnh trĩ cấp độ 4 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Hy vọng với những hình ảnh về bệnh trĩ nội và trĩ ngoại theo 4 cấp độ mà nhà thuốc Long Châu cung cấp tới bạn sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về sự phát triển cũng như mức độ nguy hại của các búi trĩ nếu không được điều trị kịp thời. Chúc bạn sớm tìm được phương pháp điều trị thích hợp cho mình.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm