Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị mà mẹ cần biết

Ngày 27/08/2022
Kích thước chữ

Rốn trẻ sơ sinh là bộ phận rất nhạy cảm. Nếu không được chăm sóc, vệ sinh đúng cách, cuống rốn dễ bị nhiễm trùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cả tính mạng trẻ. Dưới đây là những hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng giúp mẹ dễ nhận biết và xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm cho bé.

Nhiễm trùng cuống rốn rất dễ xảy ra. Những hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng trong bài viết sau chắc chắn sẽ khiến các mẹ vô cùng sửng sốt. Vì vậy, chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh là điều mẹ không được xem nhẹ.

Nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là gì?

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng bao gồm các bệnh lý nhiễm trùng có thể trẻ đã mắc phải trước sinh, trong khi sinh hoặc sau khi sinh 28 ngày, trong đó có nhiễm trùng dây rốn sau sinh (nhiễm trùng rốn). Nếu trẻ bị nhiễm trùng rốn sẽ có nguy cơ uốn ván rốn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiễm trùng rốn là tình trạng cuống rốn sau sinh bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm. Hiện tượng này có thể xảy ra khu trú tại vị trí cuống rốn hoặc có thể lan rộng ra không còn ranh giới bình thường giữa da và niêm mạc rốn chỗ thắt hẹp. Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm trùng rốn có vùng sung huyết lan rộng ra thành bụng kèm theo hiện tượng bị phù nề, rỉ dịch hôi, thậm chí là có mủ.

Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị nhiễm trùng rốn mẹ cần biết 1 Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh là điều mẹ không được xem nhẹ.

Nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh có thể do một số tác nhân sau gây ra:

  • Các loại vi khuẩn tụ cầu vàng từ ngoài da vào trong rốn;
  • Vi trùng gram (-) từ đường ruột thông qua phân gây nhiễm trùng rốn;
  • Vi trùng uốn ván từ các loại dụng cụ hỗ trợ sinh sản không được vô trùng.

Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng 

Chính vì trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng rốn nếu việc chăm sóc trẻ không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh nên các ba mẹ cần phải trang bị cho mình những kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh, nắm được những hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng ra sao,... Điều này rất quan trọng để giúp bạn phát hiện sớm bất thường và áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho sức khỏe lẫn tính mạng của trẻ.

Một vài dấu hiệu nhận biết rốn nhiễm trùng:

  • Rốn đã rụng nhưng vẫn rỉ máu tại chân rốn;
  • Khu vực quanh chân rốn sưng và đỏ;
  • Vung da xung quanh rốn có dấu hiệu đỏ;
  • Ngay tại vị trí rốn tiết ra chất dịch hoặc mủ có mùi hôi;
  • Một số dấu hiệu khác đi kèm với các triệu chứng trên như: trẻ thở nhanh với nhịp thở khoảng trên 60 lần/phút, sốt trên 38 độ C, vàng da,...
Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị nhiễm trùng rốn mẹ cần biết  4 Nếu sốt trên 38 độ C, nhịp thở nhanh, vàng da,... khả năng cao là bé bị nhiễm trùng rốn.

Nếu phát hiện trẻ sơ sinh có những triệu chứng sau đây, khả năng cao là bé đã bị nhiễm trùng, cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện:

  • Sốt trên 38 độ C, nhịp thở nhanh, vàng da;...
  • Cuống rốn có mùi hôi, thậm chí chân rốn có xuất hiện tình trạng chảy mủ;
  • Da xung quanh rốn đỏ và mềm;
  • Bé khóc to, khó chịu khi rốn bị chạm vào, dù nhẹ;
  • Cuống rốn bị sưng, chảy máu;
  • Dù đã lau sạch nhưng rốn vẫn bị ướt;

Trong giai đoạn từ 0 - 1 tháng tuổi, bé rất dễ bị tổn thương vì cơ thể, làn da, hệ miễn dịch, sức đề kháng đều còn rất non nớt. Đây cũng là giai đoạn vàng thực hiện các xét nghiệm, sàng lọc để phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm. Vì thế, người lớn cần theo dõi, quan sát mọi dấu hiệu cơ thể, sức khỏe của trẻ để bảo vệ bé được tốt nhất.

Một số hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng mẹ dễ nhận biết:

Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị nhiễm trùng rốn mẹ cần biết 2 Những hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng giúp mẹ dễ nhận biết và xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm cho bé.

Biện pháp khắc phục nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh 

Ngay khi phát hiện hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng hay có dấu hiệu bất thường, nhiễm trùng như tiết mủ hoặc dịch có mùi hôi, sưng đỏ,... bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn điều trị. Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện việc lấy dịch mủ tại rốn để làm xét nghiệm, xác định chính xác loại vi khuẩn, vi trùng gây viêm. Từ kết quả thu được, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị nhiễm trùng rốn mẹ cần biết 5  Tuyệt đối không tự ý điều trị nhiễm trùng rốn cho trẻ sơ sinh tại nhà.

Bạn tuyệt đối không tự ý điều trị nhiễm trùng rốn cho trẻ sơ sinh tại nhà vì điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé, khiến cho tình trạng nhiễm trùng càng nặng hơn, xuất hiện biến chứng. 

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh sẽ giúp ích nhiều cho quá trình điều trị. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh có ba mức độ, tương ứng với cách điều trị khác nhau, bao gồm:

  • Mức độ nhẹ: Ở mức độ này, thông thường chân rốn của trẻ chỉ bị sưng, đỏ, không có tình trạng tiết dịch mủ. Trường hợp nhẹ, ba mẹ thực hiện biện pháp xử lý là cho bé uống kháng sinh kết hợp vệ sinh rốn bằng cồn 70 độ.
  • Mức độ trung bình: Ở mức độ này, phần chân rốn đã xuất hiện vết sưng, đỏ với đường kính khoảng 2cm kèm theo hiện tượng vàng da, sốt,... Nên sớm trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có chỉ định phù hợp. Thời gian điều trị khỏi hoàn toàn nhiễm trùng rốn mức độ trung bình là khoảng 7 ngày.
  • Mức độ nặng: Ở mức độ nghiêm trọng này, phần chân rốn trẻ sơ sinh sưng đỏ, lan ra cả khu vực xung quanh với đường kính lớn hơn 2cm, kèm hiện tượng hoại tử dưới lớp da. Nhiều trẻ có thể bị sốc phản vệ, nhiễm trùng máu. Ba mẹ cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện. Với tình trạng nhiễm trùng nặng, bác sĩ sẽ kết hợp tiêm kháng sinh và điều trị các triệu chứng kèm theo. Phải mất khoảng 2 tuần cho việc điều trị.
Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng cách điều trị nhiễm trùng rốn mẹ cần biết  3 Để rốn khô và rụng tự nhiên, tuyệt đối không bôi bất kỳ chất gì lên rốn.

Lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Cơ thể của trẻ sơ sinh, trong đó có phần rốn vốn rất nhạy cảm. Vì thế, việc chăm sóc của người lớn có ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe, sự phát triển của bé. Một số lưu ý trong việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh sau đây ba mẹ cần nắm rõ:

  • Để rốn khô và rụng tự nhiên, tuyệt đối không bôi bất kỳ chất gì lên rốn;
  • Khi quấn tã cho bé phải chú ý để thấp dưới rốn, tạo cơ hội cho rốn thông thoáng;
  • Mặc áo sạch sẽ, không bó sát, bó kín vùng rốn;
  • Dùng nước muối sinh lý vệ sinh vùng rốn nếu thấy bị dính nước tiểu/phân, sau đó dùng gạc sạch thấm khô.
  • Nếu phát hiện rốn có những dấu hiệu bất thường, ba mẹ phải đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

Hy vọng bài viết đã cung cấp được những hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng cùng những lưu ý quan trọng để giúp ba mẹ biết cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh, đề phòng chẳng may con bị thì cũng sớm nhận biết và xử lý cho đúng. 

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin