Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hít xà đơn có tăng chiều cao không? Gợi ý các bài tập giúp tăng chiều cao

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hít xà đơn là môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều người bổ sung vào bài tập hằng ngày của mình. Với bài tập này nếu chúng ta thực hiện vào độ tuổi đang phát triển từ 10 - 18 thì chắc chắn chiều cao có thể cải thiện.

Hít xà đơn có tăng chiều cao không là câu hỏi mà nhiều người chuẩn bị bước vào tập luyện rất quan tâm. Hít xà đơn là một trong những bài tập có công dụng tăng chiều cao đơn giản và hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc đu xà cũng giúp bạn duy trì sức khỏe cơ bắp, xương khớp và hỗ trợ sự phát triển của chiều cao. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Xà đơn là bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều người, đặc biệt là nam giới lựa chọn để tập luyện. Đây cũng là một trong những gợi ý bài tập vận động cải thiện chiều cao được nhắc đến nhiều ở các bài báo, nghiên cứu. Vậy hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Xà đơn là hình thức vận động quen thuộc được nhiều đối tượng lựa chọn để tập luyện mỗi ngày. Vận động với bài tập này thường xuyên có thể giúp tăng sức mạnh của đôi tay, mở rộng vai, lưng và đốt mỡ thừa hiệu quả.

Hít xà đơn là bài tập có nhiều tác dụng

Hít xà đơn là bài tập có nhiều tác dụng

Đặc biệt với những ai muốn cải thiện chiều cao nhanh chóng có thể tập hít xà đơn mỗi ngày để hiện thực hóa mong muốn của mình.

Trong tư thế hít xà đơn, cơ thể ở trạng thái duỗi thẳng hoàn toàn, giảm thiểu được áp lực lên cột sống, các đốt sống có thêm không gian để thư giãn và phát triển. Thời gian hít xà càng nhiều càng có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Tư thế có xu hướng cong về phía trước hoặc đổ ra sau cũng được khắc phục nếu bạn chú ý hít xà đơn thường xuyên hơn. Tư thế giúp cột sống có điều kiện thuận lợi phát triển tiềm năng di truyền, giúp chiều cao phát triển tốt. Vì vậy, hít xà đơn chính là sự lựa chọn tuyệt vời để phát triển chiều cao.

Gợi ý bài tập hít xà đơn giúp tăng chiều cao hiệu quả nhanh

Vấn đề tăng chiều cao có thể phát triển mạnh nhất ở tuổi phát triển (10 - 18 tuổi), nhưng nếu biết tập luyện thể thao và có chế độ ăn uống hợp lý bạn vẫn có thể phát triển chiều cao của mình.

Tập hít xà đơn giúp bạn kéo giãn được cơ xương, áp lực xương đè nén sụn mất đi, lớp sụn mới sinh ra, từ đó xương của chúng ta cũng dài ra và bạn sẽ cao hơn. Dưới đây là gợi ý 3 bài tập tăng chiều cao hiệu quả nhanh chóng.

Bài tập 1: Hít xà đơn

Bạn trong trạng thái treo người tự nhiên trên xà, hai tay nắm chặt thanh xà và rộng hơn độ rộng của vai. Bạn có thể để lòng bàn tay quay vào người hoặc hướng ra ngoài tùy vào thói quen của bạn.

Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách

Động tác: Từ từ dùng lực từ tay kéo cơ thể lên đến khi cằm vượt qua chiều ngang thanh xà, để người nguyên tư thế trong vòng 2 - 3 giây. Sau đó hạ từ từ người xuống đến khi hai tay thẳng hết cỡ. Lặp lại động tác đến khi kết thúc bài tập.

Chú ý: Ở bài tập này, người luôn trong tư thế thẳng, khi kéo người lên nhịp thở là thở ra và khi hạ người xuống thì hít vào. Việc điều tiết nhịp thở đều có thể tác động đến sức bền của người tập. 

Bài tập này giúp phát triển cơ ngực, bụng, vai, hông và bắp tay, trên hết đó là giúp bạn tăng chiều cao nhanh chóng. 

Bài tập 2: Treo người trên xà

Động tác 1: Đứng trụ, 2 tay nắm nhẹ thanh xà, đẩy người và ngực lên cao, so cho đầu chạm vào thanh xà, cánh tay mở rộng 2 bên với cơ bắp được kéo căng.

Động tác 2: Lưng thẳng, gối co, 2 bàn chân xếp chéo lại, giữ tư thế này trong 12 giây, sau đó từ từ hạ người xuống, bàn chân vắt chéo. Thực hiện động tác 12 nhịp, giữ cho cánh tay không quá gần cũng không quá rộng và bắt đầu treo người ở trên xà. Cố gắng giữ càng lâu càng tốt.

Khi nào bạn cảm thấy mệt thì có thể từ từ xoay lại đằng sau và cố gắng chạm vào mặt đất với ngón chân của bạn. Việc này có thể kéo dài cột sống của bạn, nhờ đó chiều cao của bạn cũng được cải thiện đáng kể. 

Treo người trên xà

Treo người trên xà

Bài tập 3: Tập xà đơn kết hợp với lăn bóng

Động tác 1: Đứng trụ, 2 tay nắm nhẹ thanh xà, duỗi thẳng 2 tay, cơ bắp kéo căng. Đầu gối khuỵu, mở rộng để tạo hình chữ V, hai bàn chân đứng chéo, lưng và mông thẳng. Giữ tư tế này trong 1 phút, sau đó thì về vị trí ban đầu.

Động tác 2: Kéo bóng đến gần xà treo. Đứng trụ, 2 tay nắm nhẹ thanh xà. Tay giữ thanh xà, nằm dài người trên quả bóng và lăn nhẹ bóng về phía trước, 2 chân duỗi thẳng, bàn chân khép. Sau đó đẩy ngực và cơ thể lên cao, gần chạm xà, cánh tay khuỳnh rộng, đồng thời dùng chân kéo nhẹ bóng về phía thành xà. Giữ tư thế này trong 12 giây sau đó về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này 12 nhịp.

Lưu ý: Vai, đầu, hông, gối và bàn chân phải thẳng hàng. 

Bài tập này có tác dụng kéo giãn toàn bộ cơ thể, giúp tăng chiều cao nhanh chóng. 

Hít xà đơn bao lâu thì có thể cải thiện được chiều cao?

Xương cần nhiều thời gian phát triển và không chỉ việc hít xà giúp bạn cao lên mà cần các yếu tố khác như: Chế độ ăn uống, di truyền, chế độ nghỉ ngơi và môi trường sống.

Vì vậy, rất khó để xác định thời gian hít xà đơn bao lâu thì có thể cải thiện chiều cao. Bạn nên tập hít xà tích cực trong vài tháng, kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học mới có thể thấy sự cải thiện rõ rệt.

Hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Hít xà đơn có tăng chiều cao không?

Tốc độ tăng trưởng của chiều cao còn phụ thuộc vào độ tuổi. Nếu bạn ở giai đoạn tuổi dậy thì - thời kỳ phát triển thể chất thì chiều cao tăng trưởng nhanh hơn các thời kỳ khác. 

Cách chọn xà đơn phù hợp cho bạn

Để việc tập luyện đạt được hiệu quả tối ưu, lựa chọn xà đơn là điều vô cùng quan trọng giúp bạn đạt được kết quả như ý nhanh chóng. Bạn cần xác định mục đích của việc tập luyện, bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là tay chơi xà bình thường để tập thể dục mỗi ngày. Ở mỗi vị trí có các chế độ tập luyện khác nhau.

Chúng ta tập sẽ không thể so sánh với chế độ tập của vận động viên chuyên nghiệp. Với xà treo tường thì chức năng chính là hít xà, còn xà đơn đa năng hay xà đơn kép thì nó có thể bổ trợ cho bạn nhiều chức năng như cơ ngực, cơ chân, cơ tay,… Người bình thường thường chọn xà đơn treo tường. 

Hít xà đơn có tăng chiều cao không, câu trả lời là hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao, nhất là khi bạn đang ở giai đoạn tuổi dậy thì, đây là thời điểm thuận lợi để tăng trưởng chiều cao. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn tự tin hơn trong hành trình cải thiện chiều cao của mình. Chúc bạn sớm có chiều cao nổi bật mà mình hằng mơ ước nhé.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm