Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối sẽ bị các cơn đau diễn ra thường xuyên, khiến suy sụp cả thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy cần thực hiện hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng để giúp bệnh nhân giảm đau. Mời bạn cùng tham khảo qua những chia sẻ sau.

Chăm sóc giảm nhẹ là một phương pháp giúp các bệnh nhân mắc bệnh ung thư và một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng giảm các cơn đau ở giai đoạn cuối. Những bệnh nhân ở giai đoạn cuối sẽ xuất hiện những cơn đau thường xuyên nên cần thực hiện biện pháp hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng để bệnh nhân dễ chịu hơn. Mời bạn cùng tham khảo vấn đề này qua những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu bên dưới đây.

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng là gì?

Chăm sóc giảm nhẹ là phương pháp giúp các bệnh nhân mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng ở giai đoạn cuối giảm bớt các triệu chứng và các cơn đau về thể chất. Chăm sóc giảm nhẹ dành cho những bệnh nhân mắc phải các bệnh không thể điều trị được. Phương pháp này giúp họ giảm căng thẳng thần kinh và giúp giảm đau cho người bệnh, giảm suy nhược thần kinh cho bệnh nhân. Chăm sóc giảm nhẹ sẽ không kéo dài được tuổi thọ của bệnh nhân nhưng sẽ cải thiện được tinh thần và giúp họ sống ở thời gian còn lại của cuộc đời trong thanh thản và không bị hành hạ về thể xác.

Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân trong ung thư là sự kết hợp của các biện pháp nhằm làm giảm sự đau đớn do bệnh mang lại. Phương pháp này giúp họ an tâm và hỗ trợ về tâm lý xảy ra đối với họ về mặc xã hội và tâm linh. 

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

Chăm sóc giảm nhẹ giúp giảm căng thẳng thần kinh và giảm đau cho người bệnh

Nguyên tắc hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

Những đối tượng cần chăm sóc giảm nhẹ

Phương pháp này dành cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Những bệnh đe dọa đến tính mạng như: Suy tim, bệnh gan, bệnh phổi, bệnh thận, bệnh AIDS, bệnh lao kháng thuốc… những bệnh nhân có tiên lượng tuổi thọ ngắn dưới 6 tháng. Những bệnh nhân mắc phải các bệnh về hệ thần kinh có triệu chứng đau buồn hoặc tinh thần bất an trong bất cứ giai đoạn nào của bệnh ung thư.

Khi nào cần thực hiện hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

  • Khi các bác sĩ chuyên khoa đánh giá bệnh nhân cần thực hiện chăm sóc giảm nhẹ. 
  • Các bệnh nhân thực hiện hóa trị ung thư, thực hiện phẫu thuật và xâm lấn.
  • Các bệnh nhân thở máy, truyền dịch và lọc máu.
  • Các bệnh nhân thực hiện các phương pháp điều trị không hiệu quả.

Thực hiện hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng gồm có những gì?

  • Thực hiện giảm đau, mệt mỏi và giảm các triệu chứng khiến bệnh nhân khó chịu.
  • Đánh giá liên tục và kèm theo chẩn đoán về tình trạng của bệnh nhân.
  • Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân và gia đình của bệnh nhân.
  • Tìm hiểu về các nguyện vọng của bệnh nhân và những nỗi sợ mà bệnh nhân gặp phải.
  • Giúp bệnh nhân hiểu được các chẩn đoán một cách khoa học và hợp lý.
  • Bảo vệ bệnh nhân khỏi những điều trị không hợp lý và không mong muốn.
  • Giải quyết những triệu chứng tiềm ẩn và giải quyết những vấn đề mà bệnh nhân mắc phải.

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân và gia đình của bệnh nhân

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng nên bắt đầu khi nào?

  • Áp dụng từ khi bệnh nhân chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Thực hiện phương pháp chăm sóc giảm nhẹ ngay từ đầu giúp bệnh nhân an tâm điều trị. 
  • Chăm sóc giảm nhẹ trong suốt quá trình điều trị để giảm nhẹ các triệu chứng giúp bệnh nhân tuân thủ theo yêu cần của bác sĩ chuyên khoa để có kết quả điều trị tốt nhất.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đồng thời cũng áp dụng có có bệnh nhân khi không có kết quả điều trị hiệu quả. Chăm sóc bệnh nhân để bệnh nhân an tâm về mặt tinh thần. 
  • Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư để bệnh nhân giảm được các cơn đau về thể xác và an tâm chấp nhận những điều sẽ xảy ra.

Ai là người thực hiện hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng?

Thực hiện chăm sóc giảm nhẹ là sự kết hợp của các y tá, bác sĩ, nhân viên công tác xã hội, các chuyên gia dinh dưỡng, người hỗ trợ về tâm linh, nhân viên vật lý trị liệu… sự kết hợp này sẽ mang đến cho bệnh nhân một sự an tâm về mặt tinh thần giúp bệnh nhân có sự tích cực hơn trong cuộc sống. Các nhân viên y tế thường là các bác sĩ và y tá chuyên khoa để giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, những bệnh nhân này cũng cần sự hỗ trợ khác để có thể an tâm.

Ngoài ra dinh dưỡng cũng là một phần thiết yếu đối với các bệnh nhân này nên cần có sự kết hợp của các chuyên gia dinh dưỡng để các bệnh nhân có thể có được một bữa ăn hợp lý. Quan trọng hơn hết là cần sự động viên và chỗ dựa tinh thần vững chắc từ gia đình cho nên các thành viên trong gia đình cũng cần phải quan tâm chăm sóc bệnh nhân ung thư hợp lý.

Hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng

Bác sĩ hỗ trợ trong chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân trong quá trình điều trị

Với những chia sẻ trên của Nhà Thuốc Long Châu chắc hẳn bạn đã hiểu về hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh nặng là như thế nào rồi phải không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ của chúng tôi. Hẹn gặp bạn ở những thông tin bổ ích khác tại trang web của chúng tôi.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y tế cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin