Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bốn mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bốn mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư mọi người đã biết hay chưa? Hãy để nhà thuốc Long Châu giới thiệu cho mọi người biết nha. 

Bốn mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư mà người nhà nên lưu ý để có thể chăm sóc tốt hơn cho các bệnh nhân. Đồng thời, đây cũng là những thông tin thực tế và cần thiết mà nhà thuốc Long Châu mong muốn mang đến cho mọi người. Đặc biệt là những người nhà đang có các bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư. 

Xử trí các triệu chứng và tác dụng phụ 

Đối với các bệnh ung thư, việc sử dụng các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị,... có thể gây ra những biến chứng hoặc tác dụng phụ đối với các bệnh nhân. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào một số yếu tố để nhận biết được mức độ nặng nhẹ. 

Việc chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân cốt yếu là việc đề phòng và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các triệu chứng hoặc biến chứng của ung thư. 

Thể chất

Bệnh ung thư khiến cho các bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó thở, hoạt động đi lại khó khăn, mất ăn mất ngủ,... điều này về lâu dài dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể nghiệm trọng. Vì vậy, người nhà hoặc người thân bệnh nhân nên thực hiện các việc sau để giảm nhẹ hơn cho bệnh nhân các tình trạng đó. 

4 mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư 1Chú ý rèn luyện về thể chất 
  • Sử dụng thuốc: Sau khi tiến hành việc phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị. Hậu phẫu có thể xảy ra các biến chứng nên bác sĩ thường sẽ kê đơn cho bệnh nhân để ngăn ngừa và kiểm soát các triệu chứng hoặc các tác dụng phụ. 
  • Vật lý trị liệu, xoa bóp và châm cứu: Trong quá trình điều trị, cơ thể bệnh nhân rất yếu và có thể gây ra tình trạng mất cân bằng cơ thể, viêm cơ, các bộ phận hoạt động yếu và di chuyển khá khó khăn. Chính vì vậy, nên rất cần có các biện pháp vật lý trị liệu phù hợp và có thể xoa bóp hoặc châm cứu thêm để giúp các cơ hoạt động, tránh bị nghỉ quá trong thời gian dài. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Bệnh nhân được khuyến khích nên sử dụng và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn, nghỉ ngơi vào thời gian hợp lý, kết hợp với việc vận động nhẹ hoặc vật lý trị liệu để tăng cường sức đề kháng. 

Vấn đề về tinh thần 

Hầu hết người mắc bệnh ung thư sẽ mang một tâm lý lo lắng kéo dài. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm trạng bệnh nhân nếu diễn ra trong thời gian dài.

Dẫn đến các cảm xúc tiêu cực, bệnh trầm cảm, stress, không thể kiềm chế được sự nóng giận, thường xuyên lo lắng,... và khiến cho căn bệnh có thể càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Nên giữ cho người bệnh một tâm trạng vui vẻ và thoải mái. 

Giúp đỡ các vấn đề thực tế

Sau đây là điều mà mọi người có thể hỗ trợ cho người bệnh để họ cảm thấy bớt được gánh nặng, giảm nhẹ phần nào sự lo lắng và an tâm hơn vào vấn đề chữa trị bệnh của mình đó là về các chi phí chữa trị và sinh hoạt.

Chi phí để điều trị căn bệnh ung thư rất là tốn kém về thuốc thang, thăm khám, lưu phòng để theo dõi,... và kể cả chi phí sinh hoạt hàng ngày nếu nằm viện. Đây cũng là nỗi lo của các bệnh nhân.

Vì hiểu rõ được những điều như vậy, nên các nhóm chăm sóc về sức khỏe cho bệnh nhân cũng sẽ tiến hành ước lượng chi phí và đưa ra một số phương pháp giải quyết cho họ. Các nhân viên xã hội cũng sẽ giúp đỡ cho bệnh nhân ung thư về một số điều như việc di chuyển và tạm trú, chăm sóc sức khỏe, việc làm và pháp lý,...

Bốn mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư 2 Nhiều đội thiện nguyện hết mình hỗ trợ bệnh nhân về chăm sóc sức khỏe, viện phí

Tiếp cận các thắc mắc hay quan tâm về tâm linh

Những thành viên trong nhóm thiện nguyện và chăm sóc sức khỏe sẽ có những buổi trò chuyện và tâm sự cùng các bệnh nhân. Với mong muốn giải đáp những câu hỏi thắc mắc mà họ đã đặt ra. 

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân cũng theo các tôn giáo khác nhau. Chính vì vậy, họ rất quan tâm về các vấn đề tâm linh diễn ra xung quanh họ nên nhiều bệnh việc và các trung tâm điều trị bệnh cũng đã mời những vị sư chùa, cha xứ,... đến để hỗ trợ phần nào về vấn đề tâm linh cho họ. 

Hỗ trợ gia đình, bạn bè và người chăm sóc

Sự động viên, quan tâm và ủng hộ đến từ gia đình, bạn bè, người thân và người chăm sóc luôn là nguồn động lực lớn đối với họ. Mang đến việc chăm sóc giảm nhẹ, sự an ủi, sẻ chia và lắng nghe khi họ đang rất cần để có thể thay đổi suy nghĩ tích cực hơn cho các bệnh nhân ung thư. 

4 mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư 3Gia đình và bạn bè nên quan tâm hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân 

Đối với các chuyên gia, các bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ có thể hỗ trợ bệnh nhân thông qua việc đưa ra các vấn đề khiến họ lo nghĩ như giải thích về bệnh các phương pháp điều trị hiệu quả, mang đến các kiến thức chăm sóc cơ bản, khuyến khích tinh thần, ăn uống và tập thể dục lành mạnh, vấn đề về tài hỗ trợ tài chính,... có thể phần nào động viên tinh thần của các bệnh nhân.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp và mang đến cho mọi người những thông tin bổ ích và cần thiết về bốn mục tiêu của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư. Nếu mọi người thấy hữu ích và hay, hãy áp dụng thật hiệu quả những vấn đề này. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm