Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin chia sẻ về căn bệnh loét tỳ đè

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Chúng tôi xin chia sẻ với bạn về tình trạng loét tỳ đè. Mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ chi tiết của chúng tôi bên dưới đây để hiểu thêm về cách xử lý và biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

Loét tỳ đè là một tình trạng bệnh thường hay gặp phải ở các bệnh nhân được chăm sóc không đúng cách. Tình trạng này xảy ra làm ảnh hưởng đến một số cơ quan trong cơ thể và gây ra những ảnh hưởng về tâm lý cũng như là sức khỏe của người bệnh. Nhà Thuốc Long Châu xin chia sẻ về tình trạng loét tì đè để giúp bạn có thể biết được những biện pháp phòng tránh và xử lý một cách tốt nhất. Mời bạn cùng tham khảo những thông tin chia sẻ chi tiết của chúng tôi qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về tình trạng loét tỳ đè

Những thông tin chia sẻ về căn bệnh loét tỳ đè1 Loét tỳ đè thường xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi nằm lâu ngày

Đây là một tình trạng được xác định từ các biến đổi ở da và các mô nằm dưới da. Nếu không để ý thì việc tỳ đè sẽ gây ra các tình trạng lồi xương. Những phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng loét tỳ đè là cần có những biện pháp phòng tránh và một môi trường thích hợp để phòng ngừa.

Căn bệnh này thường xảy ra ở những bệnh nhân nằm lâu ngày và những người cao tuổi hoặc các bệnh nhân bị tổn thương do cột sống. Một số yếu tố sẽ góp phần hình thành tình trạng loét tì đè bao gồm cả sự thiếu hụt về dinh dưỡng, nước, thiếu máu, thiếu sắt, suy thận, đái tháo đường và một số bệnh nhân thực hiện những cuộc phẫu thuật lớn, sử dụng thuốc an thần.

Đối với những người bệnh nằm liệt giường hoặc ngồi xe lăn cũng rất dễ gặp phải tình trạng loét tì đè. Đối với những người bệnh ở độ tuổi cao thì việc đàn hồi và tái tạo da sẽ không còn cao nên khả năng mắc phải tình trạng loét tỳ đè cao hơn.

Tình trạng loét tỳ đè là những tổn thương do áp lực hoặc độ ma sát, độ ẩm gây ra. Đa số tình trạng loét tỳ đè xảy ra trên các phần xương bị lồi của cơ thể con người. Thời gian dài và những áp lực sẽ gây ra sự phá hủy các mô của da và đó cũng là yếu tố gây ra tình trạng loét tỳ đè.

Những giai đoạn của tình trạng loét tỳ đè

Những thông tin chia sẻ về căn bệnh loét tỳ đè2
Loét tỳ đè được chia thành bốn giai đoạn

Sau đây là những mức độ để phân chia ra sự tổn thương của tình trạng loét tỳ đè:

  • Giai đoạn 1: Đây là tình trạng xảy ra sự viêm cấp ở các lớp của da, những biểu hiện của giai đoạn 1 là những khu vực xảy ra tình trạng loét tỳ đè sẽ trở nên đỏ hồng và không thể làm trắng trên nền da còn nguyên.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn 2 thì các biểu bì và chân bì đã có biểu hiện của sự phá vỡ nó gây ra hậu quả của việc viêm da do tiếp xúc lan rộng gây ra các phản ứng trên các sợi nguyên bào.
  • Giai đoạn 3: Là giai đoạn viêm loét da lan rộng ra ở dưới các mô của da nhưng chưa ăn sâu qua lớp mạt ở phía bên dưới. Ở giai đoạn này thì các phần da bị tổn thương sẽ có thể bị chảy dịch, có mùi hôi hoặc bị hoại tử.
  • Giai đoạn 4: Là giai đoạn ắt phòng tổn thương của da ăn sâu vào lớp mạc phá hủy các hàng rào chắn để có thể lan rộng ra. Ở giai đoạn này thì tình trạng loét sẽ ảnh hưởng tới xương khớp và các cơ quan khác của cơ thể.

Cách phòng ngừa tình trạng loét tỳ đè

Những thông tin chia sẻ về căn bệnh loét tỳ đè3 Cần hỗ trợ cho người bệnh thay đổi tư thế thường xuyên để tránh mắc phải loét tỳ đè

Đây là một căn bệnh khi mắc phải sẽ khó có thể chữa trị và có khả năng tử vong rất cao. Đồng thời căn bệnh này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế và gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe, có thể gây ra ngứa rát cho người bệnh. Sự phát triển của căn bệnh này cần được cải thiện vào các kỹ thuật của các tư thế thích hợp và các sự hỗ trợ trên bề mặt da.

Các bệnh nhân có khả năng mắc phải căn bệnh loét tỳ đè thì cần khám da thường xuyên để có thể phát hiện ra những khu vực riêng đỏ để có thể kịp thời xử lý. Đối với những bệnh nhân có khả năng mắc bệnh loét tỳ đè thì khi thay đổi tư thế phải nâng người bệnh một cách nhẹ nhàng và không được kéo lê và cố gắng tránh những sự ma sát gây tổn thương cho bề mặt da.

Nên sử dụng các loại đệm và giường có cấu trúc đặc biệt để có thể giảm đi sự ma sát và ngăn ngừa tình trạng đất tỳ đè do việc thay đổi áp lực trên các xương. Những loại nệm có thể sử dụng như là nệm bọt, niệm rêu hoặc nệm da cừu sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lác tì đè. Và hiện tại chưa có bất kỳ dụng cụ nào có thể ngăn ngừa và phòng tránh tình trạng lớp tỳ đè một cách hiệu quả. Đối với những người bệnh có khả năng mắc phải căn bệnh loét tỳ đè thì khi chăm sóc bạn cần phải quan sát và cẩn trọng đối với những bề mặt da thường xuyên tiếp xúc.

Với những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về tình trạng loét tỳ đè chắc hẳn đã giúp bạn có những phương pháp phòng ngừa và có thể hiểu rõ về căn bệnh này. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi thì bạn sẽ có những biện pháp phòng ngừa thật hữu ích cho người thân của mình. Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm đến những thông tin mà nhà thuốc chúng tôi đã chia sẻ.

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin