Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đối mặt với ung thư tái phát

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư tái phát là trải nghiệm không hề dễ dàng đối với những bệnh nhân sau khi đã điều trị ung thư, để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ung thư tái phát vẫn có thể điều trị được, ít nhất là làm chậm sự tiến triển và cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Vậy phải làm sao khi phải đối mặt với ung thư tái phát, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Ung thư tái phát là gì?

Đối mặt với ung thư tái phát 1 Ung thư tái phát là dạng ung thư xuất hiện trở lại sau một thời gian thuyên giảm 

Ung thư xuất hiện trở lại sau một thời gian thuyên giảm hoặc đã được điều trị khỏi được coi là ung thư tái phát. Đối với nhiều bệnh nhân sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, mục tiêu điều trị lúc này là cố gắng tiêu diệt căn nguyên gây bệnh, nghĩa là bằng mọi cách phải loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư ác tính và không để chúng tái phát trở lại.

Tuy nhiên, bệnh ung thư dễ tái phát mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực hết sức để có thể loại bỏ ung thư hoàn toàn tuy nhiên một số tế bào ung thư vẫn có khả năng tồn tại và sinh trưởng trở lại. Những tế bào này thường xuất hiện tại nơi phát hiện ra mầm mống ung thư trước đó hoặc ở một cơ quan khác của cơ thể. Những tế bào ung thư tái phát hầu như không hoạt động trong một thời gian, nhưng sau đó tiếp tục phát triển và nhân lên không kiểm soát, dẫn đến sự xuất hiện trở lại của bệnh ung thư.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mới không liên quan đến căn bệnh ung thư trước đó. Hiện tượng này được giới chuyên gia gọi là ung thư nguyên phát thứ hai.

Các loại ung thư tái phát thường gặp

Đối mặt với ung thư tái phát 2 Một số loại ung thư tái phát thường gặp nhất

Ung thư có thể tái phát ở tại vị trí ban đầu hoặc xuất hiện tại một cơ quan khác trên cơ thể bệnh nhân và thường được chia thành ba loại:

Tái phát cục bộ

Ung thư tái phát cục bộ nghĩa là các tế bào ác tính xuất hiện trở lại ngay tại vị trí đầu tiên phát hiện ung thư. Khi được phát hiện bệnh sớm lúc chưa lan đến các hạch gây sưng hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác của cơ thể sẽ điều trị nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tái phát khu vực

Tế bào ung thư xuất hiện trong các hạch bạch huyết và các mô xung quanh vị trí nơi phát hiện ung thư ban đầu.

Tái phát xa

Ung thư di căn hoặc phát hiện tế bào ung thư mới không ở các cơ quan xa và gần như không liên quan đến vị trí đầu tiên xuất hiện. Trường hợp ung thư tái phát phụ thuộc vào loại và giai đoạn tiến triển ung thư ban đầu của bệnh nhân tại những khu vực cụ thể.

Giải đáp ung thư tái phát có chữa được không?

Đối mặt với ung thư tái phát 3 Ung thư tái phát hoàn toàn có thể chữa khỏi được

Đa số các trường hợp ung thư tái phát cục bộ và khu vực có thể chữa khỏi ngay cả khi không thể chữa khỏi. Việc điều trị có thể thu nhỏ khối u ác tính, làm chậm sự phát triển của ung thư. Mục tiêu điều trị chủ yếu là khắc phục triệu chứng đồng thời giúp cải thiện chất lượng sống và thời gian sống của người bệnh.

Để quá trình điều trị ung thư tái phát đạt hiệu quả cao, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Bệnh nhân bị ung thư tái phát có chữa được không còn tùy thuộc vào thời điểm phát hiện và phương pháp điều trị. Khi bệnh đã di căn xa, cơ hội chữa khỏi ung thư không còn cao và gây ảnh hưởng nghiêm trọng gây suy nhược cơ thể và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Để điều trị ung thư thứ phát hiệu quả việc lựa chọn phương pháp điều trị như thế nào được bác sĩ chỉ định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Sau khi đã cân nhắc lợi ích đạt được so với nguy cơ tác dụng phụ các bác sĩ cũng sẽ cân nhắc liệu trình điều trị trước đây và khả năng đáp ứng của bệnh nhân đối với phương pháp đó như thế nào.

Cách đối phó với ung thư tái phát

Dưới đây là một số cách để đối phó tốt hơn với ung thư tái phát hiệu quả:

Sự am hiểu về bệnh

Hiểu biết rõ về ung thư và các lựa chọn điều trị có thể giúp bệnh nhân giảm bớt lo lắng và căng thẳng so với lần điều trị ung thư đầu tiên. Ngoài ra, người bệnh cũng chuẩn bị tốt tâm lý hơn đối với những tác dụng phụ có nguy cơ xảy ra.

Xây dựng những mối quan hệ về y tế

Trong lần đầu chữa trị ung thư, bệnh nhân đã làm việc chặt chẽ với bác sĩ của mình và biết về quy trình làm việc tại bệnh viện hoặc phòng khám. Điều này giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn khi điều trị bệnh trong những lần sau.

Tích lũy kinh nghiệm điều trị bệnh trước đây

Trải nghiệm lần đầu tiên đối mặt với bệnh ung thư sẽ cho bệnh nhân biết những cách điều trị gì là tốt nhất đối với tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, người bệnh cũng nhận biết được những dấu hiệu bất thường để kịp thời thông báo cho các bác sĩ và nhận được xử trí phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi giúp bạn đối mặt với ung thư tái phát hiệu quả nhất. Nếu cảm thấy khó khăn trong khi điều trị ung thư tái phát, hãy trình bày điều này với bác sĩ để giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý của mình và giúp bạn đưa ra những quyết định hợp lý hơn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm