Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ chết có biểu hiện như thế nào?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ chết là một nỗi sợ mãnh liệt, cực đoan và phi lý về cái chết. Họ thường có cảm giác sợ hãi, căng thẳng, bùng phát cơn hoảng loạn mỗi khi suy nghĩ bản thân sẽ chết đi. Nếu như không được điều trị, người bệnh sẽ sống trong lo sợ, đồng thời chất lượng cuộc sống sẽ tuột dốc không phanh.

Hội chứng sợ chết hay còn gọi là Thanatophobia – Thuật ngữ ám chỉ cảm giác lo sợ tột độ và phi lý về cái chết. Nỗi sợ này sẽ xâm chiếm lấy tâm trí, cơ thể làm cho nhiều người có xu hướng né tránh những hoạt động xã hội. Điều này, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe và đời sống của họ.

Hội chứng sợ chết là gì?

Hội chứng sợ chết là một loại rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi. Thay vì họ sợ độ cao, sợ động vật hay các hiện tượng thiên nhiên thì người mắc bệnh này sẽ có cảm giác sợ hãi mãnh liệt, thậm chí là kinh hãi khi nghĩ về cái chết.

Nỗi sợ sẽ càng tăng cao nếu như bạn gặp phải một số tình trạng nguy hiểm đến tính mạng như mắc phải bệnh hiểm nghèo, tai nạn, bị bắt cóc hay tuổi cao. Tuy nhiên, nỗi lo lắng này sẽ dần phai mờ và biến mất, chúng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, hội chứng sợ chết sẽ luôn thường trực cùng với những biểu hiện quá mức phi lý. Người mắc phải bệnh lý này sẽ dành nhiều thời gian suy nghĩ và tưởng tượng về cái chết. Theo các chuyên gia tâm lý thì Thanatophobia được xem như một dạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi.

Hội chứng sợ chết có biểu hiện như thế nào? 1 Hội chứng sợ chết là một dạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi

Dấu hiệu nhận biết về hội chứng sợ chết

Những biểu hiện đặc trưng nhất của người hội chứng sợ chết chính là tồn tại một nỗi sợ dai dẳng tối thiểu trên 6 tháng. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống như trải qua các triệu chứng về mặt cảm xúc, nhận thức, thể chất và hành vi như:

Biểu hiện về cảm xúc

Người mắc phải hội chứng sợ chết sẽ luôn tồn tại một nỗi sợ hãi, bất an, lo lắng và những hoảng sợ tột độ về cái chết. Các cảm xúc này chiếm phần lớn trong suy nghĩ của họ về cái chết hoặc tất cả những gì liên quan đến cái chết. Đặc biệt, khi thấy hình ảnh chết chóc hay ở trong một tình huống đe dọa đến tính mạng thì biểu hiện sẽ cụ thể và dữ dội hơn.

Biểu hiện về nhân thức

Họ dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ cuộc sống, tương lai và hay mơ màng về những điều chưa thể kiểm soát, không xác định cụ thể và liên tưởng bản thân sẽ chết như thế nào, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của họ sau khi chết đi.

Không chỉ xuất hiện những lo lắng, bất an thiên về cảm giác đau khổ, dằn xé thể xác mà họ còn cảm thấy lạc lõng, cô đơn và trống vắng trong giữa một xã hội ồn ào, tấp nập. Lo nghĩ đến phản ứng của gia đình, người thân, bạn bè đối việc họ chết đi mãi mãi.

Hội chứng sợ chết có biểu hiện như thế nào? 2 Luôn cảm thấy bất an lo lắng về cái chết

Một số triệu chứng về thể chất

Khi phải đối diện với cái chết hay những yếu tố liên quan thì cơ thể họ sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng như: Buồn nôn, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi, tay chân run rẩy, tim đập nhanh, thở gấp, tức ngực, đau dạ dày, nghẹt thở và ngất xỉu.

Các triệu chứng về mặt hành vi

  • Xu hướng né tránh tất cả những tác nhân liên quan đến cái chết như tin tức về chết chóc, hình ảnh chiến tranh,…
  • Luôn cố gắng hạn chế có mặt và tiếp xúc với những tình huống bản thân cho rằng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng như đi máy bay,…
  • Thường xuyên áp dụng những những biện pháp thiếu lành mạnh và không được kiểm chứng để ngăn ngừa ốm đau, bệnh tật.
  • Một khi sức khỏe không được đảm bảo sẽ trở nên kích động, mất kiểm soát và bi quan tột độ.
  • Trầm cảm, cự cô lập bản thân, tách biệt ra khỏi xã hội và không còn cảm thấy hứng với bất kì hoạt động nào của cuộc sống.
Hội chứng sợ chết có biểu hiện như thế nào? 3 Xu hướng tự cô lập, tách biệt ra khỏi xã hội

Cách để vượt qua hội chứng về cái chết

Sau khi suy xét về các triệu chứng cũng như mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp thì bác sĩ cân nhắc đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Hội chứng về cái chết cần được ngăn chặn kịp thời để phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và đời sống của bệnh nhân.

Tâm lý trị liệu

Đây chính là một trong những phương pháp tối ưu nhất mang lại hiệu quả vượt trội cho những trường hợp ám ảnh cụ thể, đặc biệt là hội chứng sợ chết. Liệu pháp sử dụng ngôn ngữ giao tiếp để có thể tiếp cận và tác động đến nhận thức cũng như suy nghĩ của người bệnh. Mục đích chính là giúp họ nhận biết đồng thời điều chỉnh lại cảm xúc, hành động phù hợp.

Sử dụng thuốc hỗ trợ giảm hội chứng sợ chết

Một khi hội chứng sợ chết biểu hiện một cách dữ dội đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người bệnh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc việc sử dụng thuốc. Những loại thuốc chống trầm cảm, lo âu có thể được sử dụng phổ biến ở những trường hợp này.

Hội chứng sợ chết là một trong những vấn đề về tâm lý cần phải can thiệp sớm để có thể hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và đời sống của người bệnh. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có được thông tin hữu ích, đồng thời hiểu rõ hơn về nỗi sợ của bản thân và có cách khắc phục hiệu quả nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm