Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì? Làm thế nào để cải thiện hội chứng này?

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ không gian hẹp không chỉ gây cho người bệnh cảm giác ngột ngạt khó chịu khi bước vào phòng kín mà còn có thể gây ra sự hoảng loạn. Vấn đề tâm lý này có thể làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và gây ra nhiều cản trở cho công việc hiện tại của bạn.

Hội chứng sợ không gian hẹp là một trong những hội chứng tâm thần xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi. Hội chứng này có thể gây ra một số cản trở nhất định cho người bệnh. Đó có thể là sự cản trở ở trong công việc, trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy những người mắc hội chứng sợ không gian hẹp phải làm như thế nào để điều trị bệnh? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về hội chứng này qua bài viết dưới đây nhé.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì?

Hội chứng sợ không gian hẹp là một hội chứng sợ nghe có vẻ vô lý nhưng lại xuất hiện phổ biến ở khá nhiều người. Các biểu hiện của hội chứng này giống như một cơn hoảng loạn nhưng lại không phải là một dạng của rối loạn lo âu. Đối với một số người thì hội chứng sợ không gian hẹp sẽ tự biến mất, nhưng có một số trường hợp khác cần phải sử dụng tới phương pháp trị liệu để giảm bớt các dấu hiệu.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì? Làm thế nào để cải thiện hội chứng này? 1 Hội chứng sợ không gian hẹp là là hội chứng hoảng loạn khi ở trong một không gian khép kín

Dấu hiệu của hội chứng sợ không gian hẹp

Khi người bệnh bước vào một căn phòng kín hoặc chỗ đông người sẽ trải qua một số dấu hiệu như:

  • Người run rẩy;
  • Đổ mồ hôi;
  • Hoảng loạn;
  • Lo lắng;
  • Nóng bừng;
  • Tim đập nhanh;
  • Buồn nôn;
  • Thở ngắn, thở dốc;
  • Choáng váng;
  • Ngất xỉu;
  • Đau hoặc tức ngực;
  • Mấy phương hướng.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì? Làm thế nào để cải thiện hội chứng này? 2

Hoảng loạn là dấu hiệu phổ biến của hội chứng sợ không gian hẹp

Những dấu hiệu trên có thể xảy ra nhẹ hoặc nặng tùy vào từng tình huống. Ngoài ra, bạn có thể xuất hiện thêm một vài biểu hiện như:

  • Luôn lẩn tránh các trường hợp có thể làm bạn hoảng sợ như đi máy bay, thang máy, tàu hoặc lái xe vào giờ cao điểm.
  • Luôn nhanh chóng tìm đường thoát hiểm trước khi vào một nơi nào đó.
  • Lo sợ cửa sẽ tự đóng chặt khi đang ở trong phòng.
  • Luôn đứng gần cửa thoát hiểm khi ở nơi đông người.

Ngoài ra, hội chứng sợ không gian hẹp có thể xảy ra ở những tình huống hoặc nơi không có ở trong danh sách trên. Bạn cần phải lưu ý độ rộng hẹp của không gian tùy thuộc vào quan điểm cá nhân và mức độ nặng của bệnh. Mỗi người đều có nhu cầu về không gian cá nhân khác nhau.

Những người có nhu cầu không gian cá nhân lớn hơn thường sẽ cảm thấy khó chịu khi có người khác đứng gần mình. Ví dụ như bạn muốn người khác đứng cách xa mình 2m nhưng họ lại đứng cách bạn 1m thì bạn sẽ bắt đầu cảm thấy hoảng loạn.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ không gian hẹp

Cho đến hiện nay, nguyên nhân gây ra hội chứng sợ không gian hẹp chưa rõ ràng, nhưng những yếu tố từ môi trường có thể có ảnh hưởng lớn. Thông thường, hội chứng này sẽ bắt đầu xuất hiện từ thời thơ ấu hoặc trong độ tuổi dậy thì.

Hội chứng sợ không gian hẹp có thể xuất hiện là do hạch hạnh nhân trong não có vấn đề bất thường nên không thể kiểm soát quá trình quản lý nỗi sợ hãi. Hoặc hội chứng này là do một số biến cố gây ra như:

  • Cảm thấy hoảng loạn khi đi máy bay.
  • Bị mắc kẹt ở trong phương tiện công cộng đông đúc.
  • Vô tình bị nhốt ở một nơi khép kín như tủ đồ, thang máy,...
  • Bị phạt bằng cách nhốt vào trong phòng kín như phòng tắm, nhà vệ sinh,...
  • Bị kẹt ở trong một không gian kín hoặc ở nơi đông người trong một khoảng thời gian dài.

Ngoài ra, khi một đứa trẻ nhìn thấy người thân của mình sợ ở những nơi nhỏ và kín, các bé cũng sẽ lo lắng và hoảng sợ theo khi ở trong những không gian như vậy.

Các phương pháp chữa hội chứng sợ không gian hẹp

Liệu pháp nhận thức – hành vi

Liệu pháp nhận thức – hành vi (Cognitive Behavioral Therapy – CBT) là một phương pháp giúp cho bạn học được cách kiểm soát và luôn nghĩ những điều tích cực khi bạn gặp một yếu tố gây sợ hãi nào đó. Nếu như bạn biết cách kiểm soát những suy nghĩ đó thì bạn sẽ kiểm soát được những hành vi hoảng loạn của bản thân.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì? Làm thế nào để cải thiện hội chứng này? 3 Liệu pháp nhận thức – hành vi là một phương pháp giúp cho bạn học được cách kiểm soát

Liệu pháp hành vi cảm xúc hợp lý

Liệu pháp hành vi cảm xúc hợp lý (Rational Emotive Behavioral Therapy – REBT) là một phương pháp giúp cho bạn định hướng được hành vi của bản thân. Đây là một dạng của liệu pháp nhận thức – hành vi tập trung để tìm ra các hành thái độ, cảm xúc và hành vi không lành mạnh. Liệu pháp này sử dụng kỹ thuật thách thức các niềm tin phi đạo đức và làm cho người bệnh tin vào những điều hợp lý và lành mạnh hơn.

Thư giãn và mường tượng

Các nhà trị liệu sẽ gợi ý cho bạn những phương án thư giãn và mường tượng để dùng trong lúc bạn bị hoảng loạn hoặc lo lắng. Những phương pháp này khá đơn giản như đếm ngược từ 10 hay chỉ cần ngắm nhìn một bức tranh yên bình. Bạn có thể lấy lại được bình tĩnh khi cơn hoảng loạn kéo đến.

Tiếp xúc với yếu tố gây sợ

Liệu pháp tiếp xúc với yếu tố gây sợ khá phổ biến đối với việc chữa trị những rối loạn lo lắng và các hội chứng sợ hãi vô lý. Bạn sẽ phải đối mặt với những tình huống có thể làm chứng sợ không gian hẹp bộc phát để có thể làm quen dần và kiểm soát được cơn hoảng loạn. Những tình huống này vẫn nằm ở trong giới hạn an toàn nên bạn hãy yên tâm nhé mà thực hiện nhé.

Uống thuốc kê toa

Bác sĩ có thể sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc chống trầm cảm hoặc chống lo âu để giúp bạn đỡ căng thẳng và hạn chế các dấu hiệu vật lý khác. Những loại thuốc này thường sẽ đi kèm cùng với phương pháp trị liệu tâm lý.

Hội chứng sợ không gian hẹp là gì? Làm thế nào để cải thiện hội chứng này? 4 Thuốc kê toa giúp bạn đỡ căng thẳng và hạn chế các dấu hiệu vật lý khác

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến hội chứng sợ không gian hẹp. Bạn không cần phải cố tỏ ra can đảm khi những cơn hoảng loạn bắt đầu ập đến, ai cũng có điểm yếu và căn bệnh này không có gì phải xấu hổ. Nếu như bạn muốn cải thiện bệnh nhanh chóng thì hãy tìm đến những liệu pháp điều trị bệnh để nhanh chóng vượt qua nỗi sợ hãi nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm