Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ trái cây là gì? Một số thông tin liên quan đến hội chứng sợ trái cây

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trái cây thường có hương vị thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người lại không thích trái cây, thậm chí là sợ ăn loại thực phẩm này. Có thể những người này đang mắc phải hội chứng sợ trái cây. Vậy, hội chứng kỳ lạ này là gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Hội chứng sợ trái cây là gì? Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu các thông tin liên quan tới hội chứng sợ trái cây, đồng thời xem xét một số tình trạng có thể được xem là sợ trái cây nhưng thật ra là sợ một điều gì khác.

Trái cây mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

Bên cạnh hương vị thơm ngon và tác dụng giải khát, trái cây còn là một nguồn thực phẩm lành mạnh, bổ ích, dễ tìm kiếm trong đời sống hằng ngày. Dưới đây là một số lợi ích mà trái cây đem lại:

  • Giảm tình trạng viêm nhiễm: Việc ăn đầy đủ loại hoa quả có đa dạng màu sắc mang nhiều lợi ích cho cơ thể. Theo các chuyên gia, hợp chất tạo nên màu sắc cho trái cây thường là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp chống viêm hiệu quả.
  • Ngăn ngừa các bệnh mạn tính: Ăn trái cây mỗi ngày có tác dụng bảo vệ lượng dinh dưỡng cho cơ thể, làm giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, đột quỵ, tụt huyết áp, thậm chí ngăn ngừa một số bệnh ung thư hiệu quả.
  • Giúp đường ruột khỏe mạnh: Trái cây cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, giúp duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa, điển hình như táo bón. Đồng thời, chất xơ trong trái cây tạo cảm giác no lâu, khiến quá trình chuyển hóa diễn ra hiệu quả, góp phần tạo lợi khuẩn đường ruột.
  • Giúp làn da đẹp hơn: Trái cây chứa nhiều chất chống oxy mạnh, giúp trì hoãn tổn thương của tế bào da bằng cách giảm viêm, bảo vệ chống lại sự hoạt động của các gốc tự do – đây là những phân tử tạo ra chiếm đoạt điện tử, gây rối loạn hoạt động tế bào, làm chết tế bào dẫn đến lão hóa sớm.
  • Giúp bù nước: Nhiều loại trái cây chứa lượng nước lớn, hỗ trợ quá trình hydrat hóa của cơ thể. Ngoài ra, trái cây còn có tác dụng tăng chất nhầy cho khớp, đồng thời vận chuyển dinh dưỡng đến các tế bào giúp ổn định nhịp tim và huyết áp.
  • Hỗ trợ giảm cân: Một số phân tích cho rằng trái cây có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa béo phì và kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể.
Hội chứng sợ trái cây là gì? Một số thông tin liên quan đến hội chứng sợ trái cây 1Trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta

Hội chứng sợ trái cây là gì?

Mặc dù trái cây mang lại nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên một số người lại mắc phải hội chứng sợ trái cây. Hội chứng sợ trái cây (hay còn được gọi là Fructo Phobia), một từ bắt nguồn từ tiếng Latin “fructus”, có nghĩa là trái cây. Người mắc phải hội chứng này thường sợ hãi với việc ăn trái cây, đồng thời họ cũng không thể chịu đựng được khi người khác đang thưởng thức trái cây. Hội chứng này có thể được coi là một phần của rối loạn hành vi ăn uống.

Để giải thích cho nỗi sợ này, họ cho rằng khi lỡ nuốt phải hạt trái cây, trái cây có thể mọc mầm trong cơ thể. Ngoài ra, họ còn tin rằng một số loại ký sinh trùng trong trái cây có thể xâm nhập và phát triển trong cơ thể khi thưởng thức trái cây. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây ra chứng rối loạn này rất khó xác định và thay đổi tùy theo từng người.

Hội chứng sợ trái cây là gì? Một số thông tin liên quan đến hội chứng sợ trái cây 2Hội chứng sợ trái cây là gì?

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ trái cây

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng sợ trái cây hiện chưa được xác định rõ, tuy nhiên những người mắc phải hội chứng này thường có lý do của riêng mình, bao gồm:

  • Mắc phải chứng rối loạn hành vi ăn uống như chán ăn, sợ ăn một số loại thực phẩm, bao gồm cả trái cây.
  • Một số người cho rằng lượng đường trong trái cây có thể gây tăng cân, vì vậy họ quyết định không ăn chúng.
  • Về yếu tố tâm lý, một số người trọng ngoại hình cho rằng ăn một số loại thực phẩm (bao gồm cả trái cây) khiến họ trở nên già nua, xấu xí.
  • Về yếu tố văn hóa, ở một số quốc gia hay vùng miền, họ không có thói quen ăn trái cây.
  • Trong một số trường hợp, một người có cha hoặc mẹ mắc chứng rối loạn ăn uống, nhiều khả năng họ cũng đang mắc chứng biếng ăn hoặc ám ảnh với đồ ăn, bao gồm cả hội chứng sợ trái cây. Điều này chứng tỏ hội chứng sợ trái cây cũng có thể di truyền.
  • Một người có thể mắc phải chứng sợ trái cây nếu khi còn nhỏ, họ bị cưỡng ép ăn chúng trong khi không hề thích. Đến khi lớn lên, trái cây có thể làm họ nhớ tới những khoảnh khắc đó và họ quyết định trốn tránh việc ăn trái cây.
  • Ngoài ra, có thể trong khi ăn một loại trái cây, họ phát hiện sâu bọ, ký sinh trùng ẩn nấp ở bên trong, từ đó họ không muốn ăn loại trái cây đó một lần nào khác.
Hội chứng sợ trái cây là gì? Một số thông tin liên quan đến hội chứng sợ trái cây 3Một số người mắc chứng rối loạn ăn uống có thể kèm theo sợ trái cây

Làm thế nào để một người vượt qua hội chứng sợ trái cây?

Việc sợ hoặc ám ảnh bất kỳ đồ vật hoặc tình huống nào đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng ta, kể cả sợ trái cây. Hội chứng sợ trái cây có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của một người nếu nó được duy trì theo thời gian.

Cũng như bất kỳ chứng ám ảnh cụ thể nào, hội chứng sợ trái cây cần được chăm sóc y tế trong trường hợp một người không thể vượt qua nỗi sợ trái cây của chính mình. Người đó sẽ phải tìm đến chuyên gia sức khỏe tâm thần để giúp họ điều tra nguồn gốc của hội chứng sợ trái cây, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra một số liệu pháp điều trị thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hoặc giảm thiểu triệu chứng của hội chứng này:

  • Sử dụng một số kỹ thuật tập trung vào mô hình nhận thức – hành vi để những người mắc hội chứng này hiểu rằng nỗi sợ hãi của họ đã bị phóng đại và điều này không hề nghiêm trọng như họ nghĩ.
  • Việc sử dụng thuốc có thể được khuyến khích, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nỗi ám ảnh mà người đó đã từng trải qua với trái cây. Trong đó, thuốc điều trị rối loạn lo âu được sử dụng với mục đích loại bỏ các triệu chứng lo âu do ám ảnh.
Hội chứng sợ trái cây là gì? Một số thông tin liên quan đến hội chứng sợ trái cây 4Sử dụng liệu pháp tâm lý là một phương pháp khá hiệu quả nhằm điều trị hội chứng sợ trái cây

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về một số lợi ích của trái cây, đồng thời giải thích tại sao một người có thể mắc phải hội chứng sợ trái cây. Để có thể loại bỏ được chứng sợ trái cây ra khỏi cuộc sống, cần có sự trợ giúp của các chuyên gia y tế bởi họ có thể sử dụng các kỹ thuật tiếp xúc khác nhau giúp loại bỏ các triệu chứng của hội chứng này, từ đó người mắc hội chứng này có thể có cuộc sống bình thường hơn. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm