Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng Wallenberg là gì? Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Wallenberg

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Như chúng ta đã biết, hệ thống thần kinh của con người rất phức tạp và đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người. Khi hệ thống thần kinh bị tổn thương sẽ dẫn đến các hội chứng nguy hiểm, trong đó có hội chứng Wallenberg. Hội chứng Wallenberg thường là hậu quả của một cơn đột quỵ ở phần thân não từ đó dẫn đến một loạt những ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Hội chứng wallenberg có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Khi thần kinh bị tổn thương do hội chứng Wallenberg sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng điển hình như chóng mặt, mắt chuyển động không tự chủ, khó nuốt. Vậy nguyên nhân nào gây ra hội chứng Wallenberg và tiến hành điều trị như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hội chứng Wallenberg là gì?

Hội chứng Wallenberg hay còn được gọi với tên khác là hội chứng tủy bên, là hội chứng do đột quỵ thiếu máu cục bộ ở phần tuần hoàn sau. Đây là hội chứng thần kinh hiếm gặp. Khi xảy ra các cơn đột quỵ sẽ gây ra sự tắc nghẽn ở trong động mạch tại phần sau của não, làm giảm nguồn máu được cung cấp đến. Từ đó gây tổn thương nên các mô não và dẫn đến hội chứng wallenberg.

Một người mắc phải hội chứng wallenberg cần được tiến hành chăm sóc y tế ngay lập tức để nhanh chóng cải thiện tình trạng hiện tại và phòng ngừa việc gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Wallenberg

Hội chứng Wallenberg gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến hội chứng wallenberg là gì? Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng wallenberg.

  • Thứ nhất là do tình trạng nhồi máu động mạch tại vùng tiểu não sau dưới (PICA). Khi đó gây ra sự tắc nghẽn, dòng máu không thể lưu thông, các động mạch não sẽ không nhận được máu nuôi dưỡng dẫn đến tổn thương hoặc chết.
  • Nguyên nhân thứ hai dẫn đến hội chứng này là suy vùng động mạch đốt sống. Các động mạch đốt sống sẽ gặp động mạch nền, cung cấp máu cho vùng não giữa và tiểu não. Do đó khi bị suy nó sẽ làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho các động mạch tiểu não sau, gây ra hội chứng wallenberg.
Hội chứng Wallenberg là gì? Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Wallenberg Nguyên nhân gây ra hội chứng Wallenberg là sự thiếu máu ở vùng não giữa và tiểu não

Một số yếu tố nguy cơ cao dẫn đến hội chứng wallenberg có thể kể đến như:

  • Tăng huyết áp: Là yếu tố nguy cơ được cho là phổ biến nhất đối với hội chứng wallenberg.
  • Một số yếu tố nguy cơ tiềm ẩn như: Người mắc bệnh tiểu đường, tiền sử hút thuốc lá, bệnh về tim mạch…
  • Bên cạnh đó một số trường hợp bóc tách động mạch vùng đốt sống hoặc một vết rách tại động mạch đốt sống cũng là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ và gây ra hội chứng Wallenberg. Các trường hợp trên bao gồm: Chấn thương ở vùng cổ, hội chứng Marfan - một hội chứng di truyền để lại ảnh hưởng tới các mô liên kết, loạn sản xơ cơ - tình trạng gây ảnh hưởng tới thành các động mạch.

Dựa vào nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ đã nêu ở trên, mọi người nên cẩn trọng hơn để phòng tránh việc xảy ra hội chứng cũng như định hướng chẩn đoán để phát hiện hội chứng sớm và kịp thời điều trị.

Triệu chứng của hội chứng Wallenberg

Vùng tiểu não sau dưới chịu nhiều trách nhiệm của nhiều chức năng quan trọng như thăng bằng, cử động mắt và nuốt. Do đó khi lượng máu cung cấp đến không đủ sẽ làm tổn thương các mô não, hỏng phần bên của ống tủy, gây ra các triệu chứng như:

  • Tình trạng nuốt khó, nói bị ngọng, giọng nói khàn.
  • Lưỡi gà bị lệch về hướng ra xa so với vùng bị tổn thương.
  • Vòm miệng yếu ở cùng bên bị nâng lên.
  • Mặt vùng bên bị mất cảm giác.
  • Mất cảm giác đau và cảm giác về nhiệt độ của cơ thể.
  • Chóng mặt kết hợp với cử động mắt không được tự chủ.
  • Cảm giác buồn nôn, nôn và ói mửa.
  • Khó giữ thăng bằng cơ thể.
  • Bị nấc cụt.
Hội chứng Wallenberg là gì? Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Wallenberg Khó nuốt, buồn nôn là một trong các triệu chứng của hội chứng wallenberg

Trên đây là những biến chứng điển hình có thể gặp của hội chứng wallenberg. Dựa vào những triệu chứng này kết hợp với việc hỏi bệnh sử cung như xác định yếu tố nguy cơ có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng bệnh và tiến hành điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Những trường hợp nghi ngờ bị mắc hội chứng wallenberg có thể được yêu cầu chụp CT hoặc MRI để xác nhận xem có xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại động mạch ở tủy bên hay không từ đó giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn. Ngoài ra có thể đánh giá thêm về khả năng vận động cũng như vấn đề về cảm giác của người bệnh để hỗ trợ chẩn đoán.

Biện pháp điều trị và phòng ngừa hội chứng Wallenberg

Việc phát hiện và điều trị kịp thời hội chứng sẽ giúp giảm nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Các biện pháp điều trị đa phần nhằm giảm triệu chứng của hội chứng wallenberg. Đối với mỗi người khác nhau thì các triệu chứng xuất hiện sẽ khác nhau. Tùy vào triệu chứng khác nhau mà sẽ sử dụng những biện pháp điều trị phù hợp. Một số biện pháp điều trị giúp cải thiện triệu chứng như:

  • Liệu pháp nuốt: Để hỗ trợ bệnh nhân dễ nuốt hơn.
  • Một ống ăn giúp cho bệnh nhân dễ ăn, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hơn khi khó nuốt.
  • Liệu pháp ngôn ngữ: Giúp cải thiện các vấn đề về phát âm, giọng nói.
  • Thuốc giảm đau, có thể bao gồm các thuốc chống động kinh.
  • Trong những trường hợp nặng, bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông gây ra sự tắc nghẽn trong động mạch. Tuy nhiên rất ít trường hợp được chỉ định này vì khó tiếp cận tới vị trí có cục máu đông cũng như dễ ảnh hưởng tới các dây thần kinh lân cận.

Bên cạnh các biện pháp điều trị thì các phương pháp phòng ngừa hội chứng Wallenberg cũng đóng vai trò rất quan trọng. Việc phòng ngừa hội chứng Wallenberg cũng đồng thời với việc phòng ngừa các cơn đột quỵ xảy ra. Trong đó bao gồm các biện pháp thay đổi về lối sống sau:

  • Duy trì chế độ ăn hạn chế muối và chất béo. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và cá.
  • Kiểm soát tốt các bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol máu cao.
  • Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…
  • Uống nhiều nước thường xuyên, mỗi ngày uống từ 1.5 - 2 lít nước.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh lo âu, căng thẳng, ngồi quá lâu trước máy tính.
  • Tầm soát nguy cơ đột quỵ.
Hội chứng Wallenberg là gì? Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Wallenberg Tập thể dục thường xuyên sẽ góp phần giúp phòng tránh hội chứng wallenberg

Trên đây là những thông tin cần thiết về hội chứng Wallenberg mà nhà thuốc Long Châu muốn đề cập tới mọi người. Bên cạnh định nghĩa, nguyên nhân dẫn đến hội chứng còn có những biện pháp điều trị và phòng ngừa việc xuất hiện hội chứng Wallenberg. Nếu bạn thấy bài viết này có nội dung hay và ý nghĩa hãy theo dõi trang của Nhà thuốc Long Châu để có thể nhận những thông báo về bài viết mới nhất nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin