Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ có độ an toàn cao và ít tốn kém. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tích cực với trường hợp bệnh nhẹ. Cùng tìm hiểu nhé!

Các mẹo dân gian thường được nhiều người tìm đến để cải thiện các vấn đề về xương khớp. Trong số đó, cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ là phương pháp đơn giản được áp dụng phổ biến. Ngoài tác dụng giảm đau, phương pháp này còn giúp rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên, nó cần phải được áp dụng đúng cách mới có thế thấy được hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ trong bài viết dưới đây nhé!

Dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân có hiệu quả không?

Gai gót chân là bệnh lý xương khớp thường gặp với đặc trưng là sự tích tụ canxi bất thường khiến mặt dưới của xương gót chân bị lồi ra ngoài. Theo thời gian, gai xương sẽ phát triển về kích thước và ảnh hưởng đến toàn bộ bàn chân. Khi bị gai gót chân, bạn sẽ bị đau nhức chân mãn tính, vận động khó khăn (di chuyển, chạy bộ),... Chữa gai gót chân bằng thuốc tây y có tác dụng nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Chính vì vậy, khi bệnh mới chỉ phát triển ở giai đoạn nhẹ, nhiều người đã ưu tiên sử dụng thảo dược lành tính trong tự nhiên.

Dùng hạt đu đủ chữa gai gót chân là mẹo dân gian được cha ông ta áp dụng từ rất lâu đời và được truyền lại cho đến ngày nay. Theo ghi chép của y học cổ truyền, công dụng chính của hạt đu đủ là thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, làm lành vết thương. Hạt đu đủ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh xương khớp.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng chỉ ra rằng hạt đu đủ có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như papain, phenol, flavonoid, chymopapain… Khi các hoạt chất này được cơ thể hấp thụ sẽ làm mềm cơ thịt, giảm sưng tấy, giảm sưng đau và ăn mòn gai xương. Có thể nói, hạt đu đủ là một trong những dược liệu có tác dụng kiểm soát gai gót chân khá tốt.

Chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ có tác dụng cải thiện các triệu chứng tại chỗ rất tốt. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng có nhiều hạn chế như tác dụng chậm, phụ thuộc vào khả năng hấp thụ thuốc của mỗi người, không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng hạt đu đủ để hỗ trợ điều trị bệnh chứ không có tác dụng thay thế thuốc điều trị đặc hiệu.

Hướng dẫn cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ 1
Hạt đu đủ chữa gai gót chân có hiệu quả không?

Cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ

Có rất nhiều bài thuốc chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ được lưu truyền và áp dụng rộng rãi trong dân gian. Dưới đây là một số bài thuốc thường được sử dụng, cụ thể:

Đắp hạt đu đủ

Dùng hạt đu đủ đắp trực tiếp lên vùng gót chân bị gai là cách được áp dụng phổ biến. Cách thực hiện rất đơn giản và không tốn thời gian của người bệnh.

Với cách đắp trực tiếp, các hoạt chất trong hạt đu đủ sẽ phát huy nhanh công dụng. Giúp khắc phục tình trạng sưng đau nhanh hơn. Điều này giúp giảm ảnh hưởng của bệnh đến các hoạt động hàng ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tách lấy phần hạt của 1 trái đu đủ.
  • Dùng tay chà nhẹ lớp màng bao quanh hạt đu đủ để hạt đu đủ bong ra.
  • Hạt đu đủ rửa sạch, để ra rổ cho ráo nước.
  • Sau đó cho vào cối giã nát rồi bọc một nửa vào miếng vải mỏng.
  • Đắp trực tiếp lên vùng gót chân bị đau.
  • Cần thực hiện trong khoảng 15 phút, sau đó dùng vải bọc nửa còn lại và đắp thêm 15 phút nữa.
  • Với cách này nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Sử dụng nước sắc hạt đu đủ

Ngoài cách đắp, người bệnh cũng có thể uống nước sắc hạt đu đủ. Các thành phần của hạt đu đủ khi dùng theo đường uống vẫn có thể giúp phát huy tác dụng khắc sưng đau. Đồng thời, nó cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu và phá tan huyết ứ, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở xương gót chân.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tách lấy phần hạt của quả đu đủ.
  • Chà để loại bỏ lớp màng bên ngoài, sau đó rửa sạch.
  • Cho vài hạt đu đủ vào nồi và thêm 1 lít nước.
  • Đun khoảng 15 phút, rồi dùng uống làm nhiều lần khi nước sắc còn ấm.
  • Tuyệt đối không nuốt phần hạt đu đủ, chỉ uống phần nước.

Sử dụng hạt đu đủ và lá lốt

Để tăng cường hiệu quả chữa gai gót chân, nhiều người lựa chọn kết hợp hạt đu đủ và lá lốt. Hàm lượng tinh dầu dồi dào trong lá lốt có chứa các thành phần hoạt chất giúp thúc đẩy quá trình giảm đau, giãn gân cơ. Ngoài ra, loại thảo dược này còn có tính ấm, giúp lưu thông khí huyết, tiêu viêm, trừ phong hàn. Vì vậy, khi kết hợp với hạt đu đủ hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm hạt đu đủ già và một nắm lá lốt tươi.
  • Nguyên liệu rửa sạch, ngâm nước muối nhạt 10 phút, vớt ra cho khô.
  • Cho cả hai nguyên liệu lên chảo sao khoảng 10 phút cho khô.
  • Bọc hỗn hợp vào miếng vải mỏng và đắp lên vùng gót chân bị đau.
Hướng dẫn cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ 2
Cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ hiệu quả tại nhà

Lưu ý khi sử dụng hạt đu đủ chữa gai gót chân

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng hạt đu đủ để trị gai gót chân:

  • Nên dùng hạt đu đủ già để trị bệnh, vì thành phần dược tính trong hạt đu đủ già khá cao. Để đảm bảo chất lượng dược liệu, nên mua đu đủ chín, về tự tách hạt rồi dùng để trị bệnh. Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi bán hạt đu đủ đã tách sẵn nhưng chất lượng không đảm bảo và giá thành tương đối cao.
  • Đắp hạt đu đủ trị bệnh theo đúng thời gian quy định, nếu đắp lâu sẽ làm tổn thương da, bỏng da. Không được nuốt hạt đu đủ, thành phần carphine trong hạt đu đủ là một loại độc tố sau khi vào cơ thể con người có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc suy nhược thần kinh.
  • Việc sử dụng hạt đu đủ chỉ phù hợp để hỗ trợ cải thiện triệu chứng, để tình trạng bệnh nhanh chóng chuyển biến tốt cần kết hợp với thăm khám và điều trị chuyên khoa.
  • Cũng giống như các mẹo dân gian khác, dùng hạt đu đủ trị bệnh tại nhà cần phải kiên trì lâu dài thì tình trạng bệnh mới được cải thiện.
Hướng dẫn cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ 3
Sử dụng hạt đu đủ chữa gai gót chân cần phải kiên trì thì tình trạng bệnh mới được cải thiện

Trên đây là những chia sẻ về cách chữa gai gót chân bằng hạt đu đủ. Đây là phương pháp điều trị đã được lưu truyền và áp dụng rộng rãi trong dân gian do có độ lành tính cao. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng tránh gây hại cho sức khỏe. Tốt hơn hết, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.