Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Đau dạ dày ban đêm có thể dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Khi gặp phải triệu chứng này, người bệnh cần thăm khám sớm và tìm hiểu cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả.

Đau dạ dày vào ban đêm ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ và khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược. Để nhanh chóng giải quyết vấn đề này, người bệnh cần tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày ban đêm cũng như tư vấn các cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả để bảo vệ sức khỏe.

Biểu hiện của đau dạ dày ban đêm là gì?

Đau dạ dày ban đêm là các cơn đau âm ỉ, quặn thắt, kéo dài, thường xảy ra vào lúc khuya khoảng 1 – 2 giờ sáng. Trong một số trường hợp, cơn đau sẽ co thắt mạnh khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng chất ngủ và sức khỏe.

Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian quá lâu thì người bệnh cần thực hiện quy trình kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế để được tư vấn cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả.

Đau dạ dày ban đêm là những cơn đau âm ỉ, quặn thắt khó chịuĐau dạ dày ban đêm là những cơn đau âm ỉ, quặn thắt khó chịu

Nguyên nhân đau dạ dày ban đêm

Trước khi tìm hiểu về cách giảm đau dạ dày ban đêm, người bệnh có thể tham khảo các nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày ban đêm thường là do bệnh nhân có thói quen ăn uống không lành mạnh, mắc phải các bệnh lý về dạ dày hoặc có chế độ sinh hoạt, làm việc không hợp lý,...

Bệnh dạ dày

Đau dạ dày ban đêm là lời cảnh báo cho một số bệnh lý như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, Crohn hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

  • Bệnh viêm loét dạ dày: Cảm giác nóng rát ở vùng dạ dày là biểu hiện của các vết loét dạ dày. Khi dạ dày rỗng hoặc sau bữa ăn có chứa dầu mỡ, đồ ăn được chế biến sẵn thường sẽ gây ra cơn đau dữ dội hơn. Buổi đêm là khoảng thời gian dài nhất giữa các bữa ăn trong ngày, khi đó cũng là lúc dạ dày rỗng, viêm loét dạ dày sẽ khiến các cơn đau trở nên quằn quại và dai dẳng.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Lượng axit trong dạ dày lớn làm thức ăn trào ngược lên thực quản và gây ra một số triệu chứng như đau bụng cồn cào, ợ hơi, ợ chua. Hiện tượng bệnh kéo dài có thể gây ra viêm loét thực quản.
  • Bệnh Crohn: Tình trạng viêm ở niêm mạc đường tiêu hóa gây ra cảm giác đau bụng dẫn đến mệt mỏi.

Để có thể biết chính xác về tình trạng sức khỏe hiện tại, bạn cần chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

Nguyên nhân gây đau dạ dày ban đêm có thể là do bệnh lý đau dạ dàyNguyên nhân gây đau dạ dày ban đêm có thể là do bệnh lý đau dạ dày

Ăn uống không khoa học

Một trong những nguyên nhân thường thấy đối với các bệnh nhân đau dạ dày nói chung và đau dạ dày ban đêm nói riêng. Các loại thực phẩm là tác nhân gây ra bệnh như:

  • Thực phẩm hư hỏng: Môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Khi chúng đi và dạ dày sẽ tạo ra các cơn đau quặn thắt và kèm thêm các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn.
  • Thức ăn khó tiêu hóa: Các loại đồ ăn như chiên, rán, dầu mỡ khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn, tạo ra cảm giác đầy bụng, đau bụng âm ỉ.
  • Ăn tối quá no: Ăn quá no vào buổi tối nhưng lại không vận động nhiều sẽ khiến cho thức ăn bị tồn đọng trong dạ dày. Từ đó xảy ra phản ứng lên men khiến acid trong dạ dày tăng cao hình thành các vết loét.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng và mệt mỏi trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày vào ban đêm. Khi căng thẳng, dạ dày của chúng ta sẽ hoạt động nhiều hơn bình thường, tiết nhiều acid và khiến phần niêm mạc chịu nhiều tổn thương.

Căng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày ban đêmCăng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày ban đêm

Tình trạng đau dạ dày ban đêm có nguy hiểm không?

Tình trạng đau dạ dày ban đêm thường không nguy hiểm, có thể giảm đau bằng các phương pháp đơn giản như chườm ấm, nhai gừng,... Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau mạnh và kéo dài thì có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như viêm ruột thừa, sỏi mật, sỏi thận hoặc một số bệnh lý về tim.

Do đó nếu cơn đau kéo dài liên tục hoặc vượt ngưỡng chịu đựng, người bệnh cần đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

Cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả

Tìm hiểu cách giảm đau dạ dày ban đêm dưới đây để mang lại giấc ngủ ngon và bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Áp dụng phương pháp chườm ấm đối với các cơn đau không quá dữ dội có thể giúp tăng cường lưu thông máu và giảm cảm giác khó chịu. Thông thường, phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả trong khoảng 10 – 15 phút sau khi chườm.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp khác như nhai gừng, uống nước ấm, uống nước mật ong,... để hạn chế cơn đau.

Tuy nhiên, trong tình trạng cơn đau dữ dội kéo dài, sốt, chướng bụng, buồn nôn,... và có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách giảm đau dạ dày ban đêm.

Chườm ấm là cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quảChườm ấm là cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả

Như đã nói tại bài viết trên, đau dạ dày ban đêm có thể là biểu hiện của các bệnh lý nghiêm trọng và cần được phát hiện sớm để có cách giảm đau dạ dày ban đêm kịp thời, tránh các hậu quả không mong muốn.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin